Nóng "sốt" đất vùng ven, cẩn trọng chiêu trò thổi giá ảo của cò đất
Giá đất tăng "nhảy cóc"
Năm 2020,sốtgia vang the gioi hom nay thị trường bất động sản Việt Nam bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19. So với năm 2019, dòng vốn đầu tư vào bất động sản giảm mạnh, tỷ lệ hấp thụ cũng giảm 40%, nguồn cung căn hộ và đất nền đều đang ở trạng thái suy kiệt trầm trọng.
Bất chấp các chỉ số thị trường đều đi xuống, giá đất nền, đất thổ cư tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng chóng mặt và ghi nhận mức giá "trên trời".
Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý III/2020, giá căn hộ tại Hà Nội tăng bình quân 0,24%, giá nhà ở riêng lẻ tăng 0,03% so với quý trước. Trong khi đó, tại TP.HCM, giá căn hộ tăng 0,35%, giá nhà ở riêng lẻ tăng 0,26% so với quý II/2020.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế từ thị trường, giá nhà ở, căn hộ và đất thổ cư của Hà Nội và TP.HCM đang vượt ngưỡng bình quân của Bộ Xây dựng, nhất là 2 khu vực huyện Hoài Đức (Hà Nội) và thành phố mới Thủ Đức (TP.HCM).
Theo khảo sát, chỉ trong 4 tháng, giá đất nền, đất thổ cư tại 2 khu vực này đã tăng bình quân 20% - 100%. Cụ thể, tại Hoài Đức, một dự án đã "đắp chiếu" hơn 10 năm tại Hoài Đức, bỗng dưng giá đất tăng vọt, từ 65 triệu đồng/m2 lên ngưỡng 130 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi.
Cũng tại dự án này, một số lô đất khác, cũng đã đồng loạt tăng giá từ 30 triệu đồng/m2 lên 45 triệu đồng/m2, và từ 50 triệu đồng/m2 lên 73 triệu đồng/m2.
Tương tự, giá đất thổ cư dọc Quốc lộ 32 và đường vành đai 3,5 đi qua các xã Lai Xá, Kim Chung, thị trấn Trạm Trôi và Đức Thượng cũng đang tăng 30% so với 4 tháng trước.
Ví dụ, một lô đất 100 m2 mặt đường tại thị trấn Trạm Trôi, hiện được giao dịch với giá 68 triệu đồng/m2, tăng 8 triệu đồng/m2 so với 4 tháng trước. Với các lô đất mặt ngõ, giá cũng tăng từ 35 - 40 triệu đồng/m2 lên 45 - 50 triệu đồng/m2. Mức giá này tương đương với giá đất ở một số khu vực nội đô, thuộc các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân hoặc Cầu Giấy.
Tại TP.HCM, giá đất nền, đất thổ cư tại thành phố mới Thủ Đức, dựa trên diện tích quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức (cũ) cũng đang tăng rất "nóng".
Cụ thể, tại phường Trường Thọ (quận Thủ Đức), nơi được quy hoạch làm trung tâm thành phố mới Thủ Đức, giá đất mặt đường đã vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, dao động từ 70 - 120 triệu đồng/m2, tăng 20% so với 4 tháng trước và tăng gần 40% so với cuối năm 2019.
Các khu vực khác được quy hoạch của thành phố mới cũng tăng 20%, dao động từ 30 - 60 triệu đồng/m2.
Đơn cử, một ngôi nhà cấp 4, có diện tích sàn là 61 m2, tại phường Phước Long A (quận 9), vào tháng 6/2020, chủ nhà đăng tin rao bán với mức giá 65 triệu đồng/m2, tổng giá nhà khoảng 4 tỷ đồng.
Thế nhưng, đến cuối tháng 12/2020, chủ nhà một lần nữa đăng tin rao bán ngôi nhà này với mức giá 90 triệu đồng/m2, tổng giá trị ngôi nhà khoảng 5,5 tỷ đồng. Như vậy, trong chưa đầy nửa năm, giá trị của ngôi nhà này đã tăng lên 1,5 tỷ đồng, tăng khoảng 27%.
Trao đổi với PV báo Dân trí, chủ nhân ngôi nhà này khẳng định: So với nhiều mảnh đất khác trong khu vực quận 9, mức giá 90 triệu đồng/m2 chưa phải là "đỉnh". Ngoài ra, mức giá này chỉ có giá trị trong 10 ngày, bởi giá nhà tại đây đang tăng "nóng" từng ngày.
"Với tốc độ tăng giá như hiện nay, có thể đầu năm 2021, giá nhà sẽ lên 95 triệu đồng/m2, thậm chí là 100 triệu đồng/m2", vị này quả quyết.
Chuyên gia cảnh báo: Tăng 30% trong 4 tháng là phi lý
Theo một số công ty môi giới bất động sản tại địa phương, sở dĩ đất nền, đất thổ cư tại Hoài Đức (Hà Nội) tăng mạnh trong thời gian qua là nhờ vào quy hoạch Hoài Đức lên quận vào năm 2022. Đồng thời, tại địa phương này xuất hiện thêm nhiều dự án hạ tầng "khủng" như mở rộng Quốc lộ 32, hoặc xuất hiện thêm đường Vành đai 3,5.
Trong khi đó, đất Thủ Đức tăng giá "sốc" phần nhiều dựa vào đề án xây dựng thành phố mới Thủ Đức.
Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D của DKRA Việt Nam cho rằng, quyết định thành lập thành phố mới Thủ Đức có tác động đáng kể đến thị trường bất động sản 3 quận phía Đông.
Đây sẽ là thông tin để các chủ đầu tư tận dụng làm lợi thế để gia tăng quảng bá, thu hút người mua cho các dự án nằm trong khu vực, từ đó đẩy mặt bằng giá lên một mức mới.
Tuy nhiên, theo ông Phan Đình Vĩnh, giám đốc công ty địa ốc F.L, bên cạnh các thông tin tích cực đến từ quy hoạch và chính sách mới, thì việc tăng giá "sốc" tại Hoài Đức (Hà Nội) và thành phố mới Thủ Đức (TP.HCM) có sự nhúng tay của giới đầu nậu, cò đất
"Một dự án đã đắp chiếu hơn 10 năm, nhưng lại tăng gấp đôi chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. Đây là một điều phi lý và phá vỡ mọi định luật của thị trường bất động sản", ông Vĩnh nói.
Có cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, giá đất tăng 50% hay tăng gấp đôi trong thời gian vài tháng là điều đi ngược với quy luật của thị trường.
"Để đánh giá mức độ an toàn của thị trường bất động sản, nhà đầu tư nên dựa vào tốc độ tăng giá đất tại khu vực đó. Nếu trong 1 năm, giá trị tăng dưới 10%, được coi là ngưỡng an toàn. Còn nếu tăng vượt quá 10% là có dấu hiệu của tăng "ảo", còn tăng tới 50% hay tăng gấp đôi trong vài tháng lại là sốt đất "ảo", mang lại nhiều rủi ro cho nhà đầu tư", ông Đính chia sẻ quan điểm.
Do đó, ông Đính khuyến cáo người dân và những nhà đầu tư, trước khi xuống tiền nên tìm hiểu kỹ các quy hoạch vùng liên quan, xem các dự án, khu đô thị có đảm bảo tính pháp lý hay không.
(责任编辑:Ngoại Hạng Anh)
- Kèo vàng bóng đá Tottenham vs Leicester, 21h00 ngày 26/1: Khách có điểm
“Kinh tởm”, “hãi hùng”, “quá dơ bẩn”, “quá ngưỡng chịu đựng”… là những tiếng kêu thảng thốt của nghệ sĩ lẫn khán giả khi chứng kiến sự bôi bẩn vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành.
Nhân vật Tô Ánh Nguyệt là một phụ nữ hiền dịu, bao dung, gia giáo, cả đời hy sinh cho tình yêu, cho con đã bị Trấn Thành biến thành một phụ nữ chua ngoa, vô học, ích kỷ và hung tợn.
Trong mấy ngày vừa qua, dư luận xôn xao, phẫn nộ với một clip trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt do diễn viên hài Trấn Thành, Anh Đức và nghệ sĩ Ngọc Giàu thủ diễn. Điều khiến dư luận phẫn nộ là vở cải lương kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang này đã bị Trấn Thành biến dạng tan nát bằng những lời thoại và hành động thô tục với sự tiếp tay của NSND Ngọc Giàu.
Nghệ sĩ, khán giả phẫn nộ
Cuối trích đoạn Tô Ánh Nguyệt, Trấn Thành đã thòng một câu: “Tui không phải là bà Tô Ánh Nguyệt, mà là con Nguyệt bán cocktail tô” để biện minh cho sự bôi bẩn vở diễn, bôi bẩn nhân vật Tô Ánh Nguyệt. Tuy nhiên, tất cả những ai xem clip trích đoạn này đều không chấp nhận được lý do đó. Khi dư luận phản ứng, gọi điện thoại cho Trấn Thành thì quản lý của anh bảo rằng Trấn Thành sẽ không trả lời vấn đề này. Còn nghệ sĩ Ngọc Giàu giãi bày rằng lâu nay bà thấy pha hài vào cải lương cũng không có ai nói gì. Trong trích đoạn này, bà không cải biên nhiều mà chỉ nói mấy câu theo Trấn Thành. Bà sẽ rút kinh nghiệm ở những lần sau.
Đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói: “Với tư cách giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, tôi cực sốc khi xem trích đoạn này. Không chỉ tôi mà các nghệ sĩ nhà hát, các anh chị em nghệ sĩ bên ngoài cũng đều sốc và không thể chấp nhận được. Rõ ràng những lý do đưa ra chỉ là ngụy biện. Họ đã sử dụng nguyên trích đoạn của soạn giả Trần Hữu Trang với tên các nhân vật, những lời hát nguyên bản và sửa đổi trên nguyên bản, những tình huống gốc của kịch bản thì không thể nói là không phải Tô Ánh Nguyệt”.
Nghệ sĩ Kim Tử Long chia sẻ: “Tôi thấy phản cảm với trích đoạn vì phá vỡ một kịch bản cải lương kinh điển. Tôi lo là các khán giả Việt trẻ tuổi ở nước ngoài sẽ không hiểu đúng về cải lương khi xem Tô Ánh Nguyệt như thế này. Bởi họ có biết nhiều về cải lương đâu, có thể họ chỉ thấy gây cười là đủ”.
Là một người rất yêu cải lương, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Kịch IDECAF cũng bức xúc về vụ việc: “Đây là một việc làm vô cùng phản giáo dục. Một tác phẩm nghệ thuật trước hết là phải đẹp, đẹp từ ngôn từ đến sân khấu, phục trang, diễn xuất. Từ đó mang lại giá trị giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ. Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt này quá dung tục, bậy bạ về mặt thẩm mỹ và ngôn từ. Nó cũng làm sai lệch bản sắc dân tộc có ở loại hình nghệ thuật cải lương, làm khán giả trẻ hiểu sai nghệ thuật cải lương, tiếp nhận sai các giá trị ở cải lương kinh điển”.
Nhét cải lương vô hài - biết rồi, khổ lắm nói mãi
Khi giãi bày cùng báo chí, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã nói: “Trong các chương trình hài ngay tại Việt Nam, nhiều em trẻ lấy cải lương ra diễn lại, pha hài vô tùm lum, có ai nói gì đâu”. Câu nói này chỉ đúng một nửa ở chuyện cải lương bị các nghệ sĩ nhét hài vào hay hài đem cải lương nhét vào là chuyện xảy ra từ rất lâu ở các sàn diễn trong và ngoài nước.
Chỉ một trích đoạn Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài thôi mà có đến cả chục kiểu biến tấu hài từ cặp đôi Tấn Beo - Tấn Bo, Vân Sơn - Kiều Oanh - Bảo Chung - Lê Huỳnh, đến Hoài Linh - Chí Tài, Cẩm Ly - Đan Trường. Trích đoạn Phụng Nghi Đình kinh điển cũng được nhiều nghệ sĩ hài, ca sĩ đem ra thêm mắm dặm muối, cải biên tùm lum như trong liveshow Duyên lắm người ơi của nghệ sĩ Ngọc giàu hay trong liveshow ca nhạc của Cẩm Ly. Không chỉ Trấn Thành cải biên Tô Ánh Nguyệt mà các nghệ sĩ Vân Sơn, Hoài Linh, Duy Phương, Mai Sơn… cũng xuất hiện trong những tiểu phẩm cải biên Tô Ánh Nguyệt khác.
Hoặc khán giả có thể thấy các nghệ sĩ Bảo Quốc, Lệ Thủy, Thành Lộc, Ngọc Giàu, Bạch Long… trong các trích đoạn cải lương cải biên Bảy con yêu nhền nhện, Đát Kỷ - Trụ Vương. Ngay cả vở cải lương sướt mướt như Người đẹp trong tranh cũng được nghệ sĩ Kiều Oanh hài hóa ở hải ngoại… Gần như tất cả chương trình hài trên tivi và các chương trình truyền hình thực tế gần đây đều vay mượn cải lương để làm hài như Danh hài đất Việt, Hội quán tiếu lâm, Cặp đôi hoàn hảo, Cười xuyên Việt…
Không chỉ lấy nguyên một trích đoạn, sửa đổi lời thoại nhân vật ít hay nhiều, nhiều vai diễn, hình mẫu nhân vật của các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng cũng được các diễn viên hài vay mượn hài hóa như: Cảnh ngồi quay tơ của tiểu thư Quỳnh Nga, cảnh công chúa Bích Vân đối đáp với Quỳnh Nga về việc mua bán chồng trong Bên cầu dệt lụa. Cảnh nàng Kiều Nguyệt Nga oằn mình chống chọi với bão táp trên chiếc thuyền chòng chành trên đường đi cống sứ của vở Kiều Nguyệt Nga. Cảnh hỏi giáo gươm hay cảnh dâng long bào trong Thái hậu Dương Vân Nga. Cảnh bị xử thắt lụa chết trong Xử án Phi Giao…
Việc cải biên, biến tấu, nhét thêm hay sửa đổi lời thoại, tính cách nhân vật hài hóa cải lương hay cải lương hóa hài… trước nay đều có những lời khen chê ồn ào trong dư luận. Nhưng đến Tô Ánh Nguyệt - Trấn Thành thì đúng là... không chịu nổi! Khen hay chê, chấp nhận hay không là tùy vào sự duyên dáng hay thô tục của lời thoại bị sửa và sự diễn xuất của nghệ sĩ. Nếu không biết tự tiết chế mình, nghệ sĩ sẽ rất dễ gặp phải sự phản ứng của khán giả và dư luận. Như ở trường hợp Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành, đó là sự buông thả bản thân, sự thô tục quá sức chịu đựng của bất kỳ ai.
Tô Ánh Nguyệt mang… mặt chó
Mở đầu trích đoạn, khán giả muốn té xỉu khi nghe Tô Ánh Nguyệt - Trấn Thành nói: “Ai kêu tui đó. Mặt chó tôi đây”. Rồi Nguyệt - Trấn Thành nói với cha của con mình: “Minh lùn, Nguyệt cao ăn ở tào lao mới đẻ ra nó bị khùng”. Hình ảnh đôi uyên ương thêu trên chiếc khăn kỷ niệm của Nguyệt và Minh bị biến tướng thành chuyện nói tục. Đứa con khi gặp lại xin Nguyệt cho bú, Nguyệt nói: “Chắc hư bình sữa”. Minh nói: “Cái thằng này, cái đó để cho ba bú”. Rồi hai cha con giành qua giành lại chuyện bú. Nói chuyện như hàng tôm hàng cá, du thủ du thực một hồi, Nguyệt vén quần đến bẹn sấn sổ đòi đánh nhau. Rồi Nguyệt hai tay bợ bầu ngực sàng tới sàng lui…
Trấn Thành sẽ bị Sở Văn hóa-Thể thao nhắc nhở
Đạo diễn Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM cho biết: “Vì clip Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành được diễn và quay ở hải ngoại nên trước mắt, về phía Hội Sân khấu TP.HCM, đơn vị có chức năng tham mưu các hoạt động chuyên môn cho cơ quan quản lý nhà nước là Sở Văn hóa-Thể thao, chúng tôi đã tham mưu với Sở để có biện pháp nhắc nhở Trấn Thành và những nghệ sĩ tham gia trích đoạn này để chấn chỉnh lại hoạt động biểu diễn của họ”.
Theo Pháp Luật TPHCM
" alt="Lùm xùm mới nhất của Trấn Thành" />Lùm xùm mới nhất của Trấn Thành- "Đây là lựa chọn tốt nhất cho anh ấy và cả gia đình. Tôi muốn được sống một cuộc sống bình thường, dù điều đó thật đau đớn và ích kỷ", Vy bộc bạch hôm 3/12.
Người phụ nữ ở Thanh Trì nói cuộc sống gặp nhiều khó khăn khi có người chồng mắc tâm bệnh. Năm 2022, khi chồng cô tâm sự đau đầu, có nhiều tiếng nói cười nhạo, chỉ trích bên tai, Vy chỉ nghĩ do áp lực công việc. Sau đó là những chuỗi ngày cô thường xuyên bị chồng kéo dậy giữa đêm, cấu véo, gào thét: "Có ma", "Cô vừa làm gì khi tôi đang ngủ?", khiến gia đình hoảng loạn. Có khi anh chạy quanh, lục tung nhà tìm kiếm những đồ vật nguy hiểm và la hét.
Vy ép chồng đi khám nhưng thất bại, anh kiên quyết nói: "Không có bệnh", nhưng lúc nào cũng sợ sệt, bịt tai, ngồi thu mình, đối thoại với những ảo thanh. Người phụ nữ gửi các con về nhà ngoại, xin nghỉ làm để ở bên chồng 24/24h, đi theo những lúc bạn đời lang thang ngoài đường.
Gắng gượng một thời gian nhưng sức khỏe chồng không tiến triển, kinh tế và sức lực cạn kiệt, Vy kêu cứu người nhà, cùng đưa bạn đời vào viện tâm thần điều trị, vào tháng 11 năm nay.
Cùng cảnh ngộ, Hoa, 37 tuổi, nói "từng nghĩ đến ly hôn để giải thoát, hoặc là gửi vào bệnh viện lâu dài", sau 5 năm sống cùng người chồng bị tâm thần phân liệt. Từ khi bạn đời phát bệnh, cô chưa một lần dám bỏ mặc anh quá một ngày, cũng là bắt đầu quãng thời gian mất ngủ triền miên và phải tập chợp mắt với ánh đèn sáng.
Chồng cô thi thoảng lên cơn điên loạn, đập phá đồ đạc, bạo hành vợ con cả về thể chất lẫn tinh thần. Người phụ nữ vừa chăm con, vừa chăm chồng, lại thêm kinh tế khó khăn khiến cô chán nản nhưng vẫn phải cam chịu gồng gánh số phận.
Hồi tháng 10, Hoa xuất hiện những ý nghĩ muốn tự sát sau một thời gian mất ngủ, buồn bã, không hứng thú với cuộc sống. Khám tại Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, bác sĩ chẩn đoán Hoa mắc trầm cảm và rối loạn lo âu cấp tính, yêu cầu nhập viện điều trị nội trú.
- - Trước phần thị phạm của Phương Thanh cho thí sinh đội mình, Ngọc Sơn đã vô cùng phấn khích và bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tài năng của nữ ca sĩ.Phương Thanh đợi dịp hôn Lam Trường khi hát chung" alt="Ai sẽ thành sao tập 7: Ngọc Sơn đứng lên vì khâm phục giọng hát thị phạm của Phương Thanh" />Ai sẽ thành sao tập 7: Ngọc Sơn đứng lên vì khâm phục giọng hát thị phạm của Phương Thanh
- Nhận định, soi kèo Petrolul vs Botosani, 22h00 ngày 27/1: Khó tin cửa dưới
- Nhận định, soi kèo Burnley vs Leeds United, 3h00 ngày 28/1: Khó thắng
- Thành 'đại sứ ẩm thực' Hàn Quốc nhờ món miến trộn
- Vợ chồng dù mặn nồng đến mấy cũng không ngủ kiểu này kẻo hại cả hai
- Chi Pu dạy Lâm Vỹ Dạ, Lan Ngọc nhảy 'Đóa hoa hồng' cực hài
- Nhận định, soi kèo Nice vs Marseille, 02h45 ngày 27/1: Vị vua sân khách
- Tâm sự câu chuyện mẹ chồng đòi 30 triệu đồng nhờ thầy giải hạn
- Chi Pu dạy Lâm Vỹ Dạ, Lan Ngọc nhảy 'Đóa hoa hồng' cực hài
- Nữ giáo viên quyên góp 1000 áo dài tặng các đồng nghiệp ở miền Trung 20/11
-
Nhận định, soi kèo Bali United vs Borneo, 19h00 ngày 28/1: Sức ép ngàn cân
Pha lê - 28/01/2025 08:56 Nhận định bóng đá g ...[详细] -
Tranh cãi không dứt về ngày giỗ tổ sân khấu
Hàng năm cứ đến ngày 12.8 âm lịch, giới làm nghệ thuật nói chung và giới nghệ sĩ nói riêng có nhiều hoạt động mang tính tâm linh để tưởng nhớ những bậc tiền bối trong nghề mà họ gọi chung là “Tổ nghiệp”.Giới nghệ sĩ đặt niềm tin mãnh liệt vào những vị tổ mà họ đang tôn thờ luôn phù trợ họ trên suốt chặng đường theo đuổi nghệ thuật. Tuy nhiên điều này cũng đã gây tranh cãi trong suốt thời gian qua.
Hoài Linh trong ngày khánh thành nhà thờ Tổ Có rất nhiều truyền thuyết và giai thoại về tổ nghề sân khấu. Mỗi truyền thuyết là một câu chuyện khác nhau. Truyền thuyết phổ biến nhất là câu chuyện về hai vị hoàng tử mê hát được truyền miệng trong giới nghệ sĩ và trong dân gian. Chuyện kể rằng, có một vị vua nọ, hiếm muộn về đường con cái, nhưng trời đất đã thương tình ban ơn cho ông hai vị hoàng tử tuấn tú khôi ngô.
Tuy nhiên hai vị hoàng tử này lại không màng đến việc triều chính, họ chỉ suốt ngày đam mê coi ca hát. Trong một lần trốn vua cha đi xem hát, hai vị hoàng tử đã chết vào ngày 12.8 âm lịch. Sau khi chết linh hồn của hai hoàng tử luôn ở lại sân khấu và độ trì cho các nghệ sĩ trong suốt nghiệp cầm ca. Từ đó giới nghệ sĩ mượn hai vị hoàng tử này làm thần hộ trì cho nghề hát và ngày mất của hai vị trở thành ngày giỗ tổ nghề. Tuy nhiên truyền thuyết này vẫn còn nhiều tranh cãi và cách hiểu khác nhau trong giới làm nghệ thuật.
Một truyền thuyết khác cho rằng, tổ của nghề sân khấu là một người ăn mày, trong khi đó có truyền thuyết lại kể tổ của nghề là một đứa trẻ con… Mỗi truyền thuyết đều mang tính chất ước lệ, có chi tiết hợp lý, nhưng cũng có chi tiết hoang đường. Tuy nhiên, đối với giới nghệ sĩ, điều đó không quan trọng, mỗi người đều tôn thờ tổ nghiệp theo cách của riêng mình. Điểm chung nhất của họ là tin tưởng tuyệt đối vào “Tổ nghiệp”. Cứ mỗi lần lên sân khấu thì các nghệ sĩ đều đến bàn thờ tổ trong hậu trường thắp hương khấn vái mong tổ phù hộ.Nghệ sĩ Hoài Linh là một trong những người tin tưởng vào tổ nghiệp nhất. Anh cũng đã dành cả tâm huyết của mình để xây một khu đền thờ với kinh phí đến 100 tỉ đồng để thờ tam vị thánh tổ của nghề đồng thời cũng thờ rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi đã khuất.
Ngày giỗ tổ sân khấu ban đầu chỉ giới hạn trong giới cải lương, hát bội, tuồng, chèo. Nhưng trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngày giỗ tổ bắt đầu được đông đảo giới nghệ sĩ và những ngành nghề có liên quan đến nghệ thuật như phim ảnh, ca nhạc, kịch chọn làm ngày giỗ tổ.
Năm 2011, theo đề nghị của Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký và ban hành quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12.8 âm lịch làm ngày “Sân khấu Việt Nam”. Kinh phí để tổ chức ngày "Sân khấu Việt Nam" cũng được trích từ ngân sách nhà nước. Từ đó đến nay, ngày giỗ tổ sân khấu được tổ chức rầm rộ hơn trên mọi miền đất nước, đặc biệt là tại khu vực TP.HCM.
Lễ vật của các nghệ sĩ dâng lên tổ nghiệp trong ngày giỗ
Gần đây, trên các diễn đàn mạng bắt đầu có những cuộc tranh cãi về tổ nghề và ngày giỗ tổ. Nhiều ý kiến đặt câu hỏi: Giới nghệ sĩ đang giỗ ai và ngày 12.8 âm lịch có phải đúng là ngày giỗ tổ sân khấu Việt Nam không?.
Một trong những ý kiến được tranh cãi nhiều nhất là của nhà báo N.H.S. Trong một trạng thái trên trang Facebook cá nhân, N.H.S viết có đoạn như sau: “Nghệ sĩ Việt đang ăn giỗ ai? Ngày xưa, theo truyền thống, cứ đến ngày 11 và 12.8 âm lịch, giới cải lương tổ chức off đoàn để ăn đám giỗ tổ nghề. Cái ngày giỗ ấy được copy từ ngày giỗ tổ Hồ Quảng. Ngày giỗ tổ Hồ Quảng là ngày giỗ chung của 4 nghề: ca kỹ, cướp, trộm và ăn mày (Thiên Địa Hội). Ông tổ này là Bạch Mi Thần. Vì cải lương là một phần giao thoa giữa ca cổ với ca kịch, giống với Hồ Quảng nên dân cải lương ngày xưa lấy luôn ông Bạch Mi Thần làm tổ nghiệp. Ông tổ thật sự của cải lương Việt chính là nhạc sĩ Cao Văn Lầu, giỗ ngày 13.8 dương lịch, tức 18.7 âm lịch. Bà tổ chính thống của hát chèo Việt là Huyền Nữ Phạm Thị Trân. Ngày giỗ bà là 18.2 âm lịch. Ngoài ra, còn 1 ông tổ hát tuồng của dân Việt cần được tưởng nhớ. Đó là Hiệp Biện Đại Học Sĩ Đào Tấn. Ngày giỗ của ông tổ này rơi vào ngày 15.7 âm lịch… Ngày xưa, do nhiều lý do khách quan, dân cải lương bị ngộ nhận về ông tổ nghề. Ngày nay, học giả sân khấu đông như kiến cỏ, hà cớ gì lại chọn cái ngày thờ ông tổ Trung Hoa làm ngày tôn vinh nghệ thuật sân khấu Việt?”.
Lập tức ý kiến của N.H.S bị phản ứng dữ dội từ giới nghệ sĩ Việt cùng các nhà báo chuyên viết về sân khấu, và cả những những khán giả yêu sân khấu cũng tỏ ra khá bất bình. Phản đối lại ý kiến này là nhà báo H.H.B, người có nhiều năm theo sát với sân khấu đã viết: “Tục lệ giỗ tổ của giới sân khấu xuất phát đầu tiên từ những gánh hát bội sơ khai hát rong trong dân gian, và chỉ xuất hiện hơn trăm năm nay. Lưu ý, hát bội thì rất khác với cải lương lẫn cải lương Hồ Quảng vì hai loại hình này xuất hiện sau hát bội. Lưu ý tiếp, mặc dù hát tuồng ở miền Bắc, miền Trung có từ thời Lý, Trần, sau này đến thời Nguyễn vào miền Nam thành hát bội tính ra cũng vài trăm năm nhưng nó chỉ dành cho vua quan, nhà giàu nên không có giỗ tổ. Nhắc lại, giỗ tổ sân khấu chỉ có cách đây hơn trăm năm khi xuất hiện những gánh hát bội sơ khai hát rong trong dân gian ở các đình chùa miếu mạo, đất chợ...
Tổ sân khấu được thờ gồm những ai. Xin thưa, các vị tổ này không mắc mớ gì đến những người đầu tiên làm nghề hát ở Việt Nam một cách cụ thể như tuồng, chèo, hát bội gì đó dù các vị này cũng được thờ chung cả trên bàn thờ tổ của nghệ sĩ. Nó càng không mắc mớ gì đến tổ Hồ Quảng… Thờ tổ sân khấu chính quy từ hát bội còn truyền lại như vầy: Trên cao đặt ngai Ông ở phía trái, ngai Bà ở phía phải. Dưới một bậc là bài vị tiên sư, Hội đồng lưỡng ban, Thập nhị công nghệ, Tiền hiền, Hậu hiền... Phía dưới nữa, bên trái thờ Bạch hổ (đầu cọp, biểu tượng tổ vai võ), bên phải thờ Linh Quan Thổ Địa (mặt ông Địa, biểu tượng tổ vai hề), phía dưới cùng là bàn thờ ông Ngỗ nghịch (vì thần yểm trị sự phá phách, gây rối nội bộ). Bên ngoài cửa rạp, dưới gốc cây to, hay hơi xa các bàn thờ kia là bàn thờ ông bà chủ quán, biểu tượng người ơn của bạn hát nghèo. Tức là bàn thờ tổ sân khấu thờ rất nhiều vị, kể cả những vị khai quốc công thần, khai thôn lập ấp và những nghệ sĩ tiền nhân nhiều đời”.
Diễn viên Lê Tuấn Anh, chồng của NSND Hồng Vân, cũng tỏ ra rất bức xúc trước những nhận định của một số người về tổ ngành sân khấu. Tuy đã xa nghệ thuật đến gần 20 năm nhưng anh cũng đã quyết định lên tiếng. Nghệ sĩ Lê Tuấn Anh nói: “Mấy hôm nay trên mạng Facebook có cuộc tranh luận về ông tổ và ngày giỗ tổ nghiệp của những người làm nghệ thuật. Có thể một số người họ nói không sai, nhưng có lẽ chưa hoàn toàn đúng với thực tế. Có vài dòng chia sẻ, lời bình luận dùng lời lẽ khá nặng nề để chỉ trích, miệt thị tổ nghiệp, đồng nghĩa việc xem thường anh chị em nghệ sĩ”.
Giải thích cho việc mình là một diễn viên điện ảnh nhưng vẫn tôn thờ tổ nghiệp nghề sân khấu, nghệ sĩ Lê Tuấn Anh lý giải: "Mình trong ngành điện ảnh, nhưng mình không thờ ông Tây Lumiere. Mình tin vào ông tổ nghề đậm nét Việt theo các bậc cha chú, đàn anh đi trước. Phim ảnh của VN trước đây và hiện nay vẫn luôn cộng tác với đông đảo những nghệ sĩ sân khấu, nên việc truyền niềm tin tốt đẹp hướng đến tổ nghiệp cho nhau có lẽ cũng không khó giải thích”.
Nghệ sĩ Lê Tuấn Anh kể lại: “Mình trước đây ăn cơm điện ảnh, rồi cũng ham vui tham gia kịch nghệ, góp mặt vào những chương trình giao lưu văn nghệ khắp mọi miền đất nước. Lúc mới vào nghề, thấy nhiều bậc cha chú, đàn anh đi trước luôn có niềm tin vào tổ nghiệp. Hằng năm, ngày giỗ tổ như ngày hội thực sự của những người làm nghệ thuật, đặc biệt là những người tham gia biểu diễn. Họ thành tâm dâng hương hoa, lễ vật... cầu mong tổ nghiệp luôn phù trợ cho mình, cầu xin cái "duyên", "sáng" khi đứng trên sân khấu, trong phòng thu âm, trước ống kính máy quay... cầu xin ơn tổ để khán giả luôn quan tâm, yêu thương mình, kể cả xin thật nhiều sức khoẻ để gắn bó lâu dài với nghề... Vào những ngày này, giới nghệ sĩ gần như tự hiểu, tự nhớ để nhanh đến những nơi tổ chức lễ giỗ mà biểu đạt lòng tôn kính... Nó hoàn toàn không giống như mấy lễ hội phong trào, cổ súy tích cực để buộc tưởng nhớ, suy tôn. Và cũng không chỉ có ở những ngày này, mà mình thấy hầu như các sân khấu, các đoàn văn nghệ thuộc miền Trung, Nam đều có bàn thờ tổ. Nghệ sĩ khi đến là thường thắp nhang khấn vái chào tổ rồi mới vô hoá trang, trước khi ra sân khấu lại đứng vái lần nữa để xin mọi sự suôn sẻ xin mình sẽ ra biểu diễn tốt. Ngoài yếu tố tâm linh, đó còn là sự biểu thị lòng tôn trọng khán giả của người nghệ sĩ. Và niềm tin ấy của các bậc đàn anh đã truyền lại cho những người như mình, dù lúc khá ấy mù mờ về tổ, tương truyền là hai vị hoàng tử đam mê ca kỷ, cũng nghe đến ông thần xa xôi nào đó, rồi lại nghe là người ăn mày... Nhưng hiểu rõ nét nhất là vinh danh những người nghệ sĩ lỗi lạc tiền bối, có nhiều cống hiến cho nghệ thuật, đặt những viên gạch đầu tiên cho con đường nghệ thuật khai thông và lưu truyền mãi mãi. Và dù thuở xa xưa tổ có là ăn mày hay là gì đi chăng nữa, họ vẫn có công và xứng đáng để tôn kính”.
Diễn viên Lê Tuấn Anh cũng tỏ ra rất tin tưởng vào tổ nghiệp, anh chia sẻ niềm tin của mình: “Tin vào tổ, kính trọng tổ... gần như là đạo của nhiều người làm nghệ thuật, của giới nghệ sĩ. Niềm tin đó đồng nghĩa với việc họ luôn phải trui rèn nghề nghiệp, cố gắng phấn đấu để khán giả công nhận và yêu thương. Những ngày giỗ tổ sân khấu tưng bừng như ngày hội để đồng nghiệp gặp gỡ vui vẻ bên nhau, không có sự phân biệt đẳng cấp, mọi người đều bình đẳng trước bàn thờ tổ, dù anh là một ngôi sao sáng chói hay chỉ là một nhân viên hậu đài kéo rèm. Và mọi sân si, đố kỵ, hiềm khích trước đó cũng có thể hoá giải, lượng thứ cho nhau trong ngày giỗ tổ.
Vậy đó, nếu lạm bàn về nguồn gốc, chính danh hay không của ông tổ nghề sân khấu thì có khác nào hoài nghi về ông Phật, vị Chúa... dù có Việt hoá thành ông Bụt, mẹ Quan Âm... thì các Ngài cũng có xuất xứ từ những nơi xa xôi đến để giúp con người ta hướng thiện, hiểu điều hay lẽ phải, siêng lành tránh dữ, tu tâm tích đức...”.
Lê Tuấn Anh còn nhắn gởi lời tâm huyết của mình tới NSƯT Hoài Linh: “Dù anh chưa đến được nơi em đã phải lao tâm khổ tứ, chắt bóp biết bao nhiêu năm tháng để miệt mài xây dựng nhưng anh nghe nhiều anh em bè bạn trầm trồ khen ngợi sau khi đến phụng cúng tổ nghiệp tại công trình uy nghi, tráng lệ mà em tâm nguyện phải thực hiện cho bằng được dù có phải mất hết cuộc đời mình như là cách trả ơn Tổ, tri ân khán giả, chia sẻ cùng đồng nghiệp thêm một điểm tâm linh để có thể đến cầu xin hoặc bày tỏ lòng biết ơn đối với tiền nhân. Qua mạng internet, nhìn hình ảnh em hoan hỉ với nụ cười hạnh phúc, anh và rất nhiều người vui theo. Vẫn còn vài hạng mục phải làm, em phải giữ gìn sức khoẻ để hoàn thành tâm nguyện, trông em ngày càng giống xác ve, kiệt sức đó em à.
Chúc mừng Hoài Linh cùng với lòng ngưỡng mộ, em đã không xây cung điện hồ bơi nguy nga, không sắm siêu xe để hưởng thụ, để chứng minh đẳng cấp. Em gặm khúc bánh mì khô khốc, nằm co ro ngủ bụi bờ trên mặt bàn, vạt chiếu, hết sức dung dị ở đời thường, luôn toả sáng khi nhập vai... bào kiệt sức mình để gom góp xây dựng ngôi nhà chung cho tất cả mọi người, cho những ai thành tâm muốn đến. Đó chính là đẳng cấp em à, đời này nói thì dễ, nhưng từ lời nói đến việc thực hiện là khoảng cách vợi vời. Một lần nữa, xin nhận từ anh lòng ngưỡng mộ và kính trọng”.
Thờ tổ nghề được coi là một truyền thống tốt đẹp có từ lâu đời của dân tộc Việt Nam, điều đó thể hiện sự biết ơn của các thế hệ kế cận nhớ đến công lao của những bậc tiền bối hữu công, những vị sáng lập, mở mang tri thức ngành nghề các đời sau. Riêng với giới nghệ sĩ Việt Nam, việc chọn tổ nghiệp để tôn thờ và chọn ngày để tỏ lòng biết ơn tổ nghiệp vẫn còn đang có rất nhiều tranh cãi và những quan điểm chưa thật sự thống nhất. Xem chừng việc tranh cãi này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm sau nữa. Mặc khác những hoạt động tâm linh xuất phát từ truyền thuyết luôn là vấn đề nhạy cảm đối với cách nghĩ cách của từng người. Trong khi đó, bản thân các truyền thuyết về tổ nghề sân khấu luôn có những di bản bởi được truyền miệng từ người này sang người khác.
Được biết đến nay, ngoài quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày “Sân khấu Việt Nam” là 12.8 âm lịch hàng năm, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vẫn chưa có những cuộc hội thảo lớn, những công trình khoa học nghiên cứu chuyên sâu về tổ nghề của ngành mình. Để từ cơ sở đó, giới nghệ sĩ căn cứ tổ chức các hoạt động giỗ tổ một cách thống nhất, tránh diễn ra những cuộc tranh cãi không đáng có, làm tổn hại đến tâm tư tình cảm của người nghệ sĩ và làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của nghề vốn có truyền thống rất lâu đời tại Việt Nam.
Theo Một thế giới" alt="Tranh cãi không dứt về ngày giỗ tổ sân khấu" /> ...[详细] -
Chiều 7/9 tại nhà tang lễ 125 Phùng Hưng, Hà Nội, đông đảo nghệ sĩ, bạn bè và người hâm mộ đã đến chào từ biệt nghệ sĩ Hán Văn Tình
NSƯT Hán Văn Tình qua đời vào trưa 4/9. Xuất thân là diễn viên Tuồng nhưng NSƯT Hán Văn Tình lại được khán giả yêu mến qua vai Chu Văn Quềnh trong phim "Đất và người". Đầu năm 2015, Hán Văn Tình phát hiện bị ung thư phổi sau một lần diễn kiệt sức trên sân khấu Tuồng. Thời điểm đó, Hán Văn Tình đã xin bác sĩ về nhà nằm chờ chết bởi không có tiền chữa bệnh. Trong hoàn cảnh đó, độc giả khắp nơi của đã gửi trực tiếp tới tài khoản của chị Lan, vợ anh Tình và tài khoản của Báo VietNamNet để ủng hộ anh một phần kinh phí chữa bệnh. Số tiền độc giả báo VietNamNet gửi tới nghệ sĩ Hán Văn Tình khoảng 100 triệu đồng.
Trước khi ra đi mãi mãi, nghệ sĩ Hán Văn Tình đã nói những lời cuối cùng với nghệ sĩ Trà My và nhờ chị gửi tới toàn thể khán giả giúp anh. "Nếu chẳng may tôi có mệnh hệ gì, cô hãy gửi lời cảm ơn giúp tôi tới toàn thể quý khán giả, những người yêu mến luôn sát cánh bên tôi trong lúc tôi lâm nạn. Và đặc biệt là gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tập thể y bác sĩ Bệnh viện ung bướu Hưng việt đã dang tay ra cứu tôi, cứu mạng sống của tôi trong hai năm qua. Và cám ơn các bạn đồng nghiệp đã luôn có mặt động viên thăm hỏi. Cám ơn tất cả!".
Sau lễ viếng, nghệ sĩ Hán Văn Tình sẽ được hỏa thiêu tại Đài hóa thân Hoàn Vũ. Tro cốt của anh sẽ được đưa về quê anh nhà tại khu nhà vườn, xã Văn Lương, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ vào ngày 12/9. Đây là mảnh đất khoảng 50m2 mà Tỉnh Phú Thọ đã tặng Hán Văn Tình khi biết tin anh qua đời.
Hình ảnh tại đám tang nghệ sĩ Hán Văn Tình
Vợ và hai con của NSƯT Hán Văn Tình, vợ anh gần như kiệt sức sau chuỗi ngày chiến đấu với bệnh tật của với chồng
Gia đình, thân quyến vào viếng
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của phim 'Đất và Người'
Diễn viên Đỗ Kỷ
NSND Lê Tiến Thọ
Nghệ sĩ Thu Hà
Diễn viên Phan Anh
Diễn viên Trần Nhượng
Diễn viên Thu Quế
Nghệ sĩ Văn Toản
Diễn viên Nguyễn Hải với vai diễn nổi tiếng "Chuyện làng nhô"
NSND Quốc Chiêm
Nghệ sĩ Trà My - người đã túc trực suốt quá trình nghệ sĩ Hán Văn Tình lâm bệnh cùng MC Thảo Vân xúc động trong đám tang
NSƯT Chí Trung
Nghệ sĩ Vượng Râu
NSƯT Quang Tèo
Diễn viên Thân Thanh Giang
Nghệ sĩ Kim Xuyến
NSƯT Xuân Bắc
Anh viết vào sổ tang: "Biết là sẽ đến nhưng mọi người không khỏi bàng hoàng anh ạ. Anh em mình với biết bao vai diễn cùng nhau, với bao kỷ niệm và cả những tâm sự... "
NSND Tự Long
Nghệ sĩ Thanh Quý
Nghệ sĩ Quốc Trượng
Nghệ sĩ Nam Cường
NSƯT Hán Văn Tình ra đi, nhưng nụ cười vẫn luôn ở lại" alt="Đám tang nghệ sĩ Hán Văn Tình" /> ...[详细]
T.Lê
Ảnh: Phạm Hải -
Nhận định, soi kèo nữ Santos Laguna vs nữ Juarez, 10h00 ngày 28/1: Chủ nhà kém cỏi
Phạm Xuân Hải - 27/01/2025 05:00 Mexico ...[详细] -
Những dấu hiệu nhận biết một mối quan hệ “độc hại”
Một mối quan hệ “độc hại” sẽ ảnh hưởng xấu tới sự tự tin, hạnh phúc và cách nhìn của bạn về bản thân và cuộc sống.Một người có bản chất xấu xa chắc chắn sẽ để lại đằng sau họ bao nhiêu trái tim tan nát và nhiều mối quan hệ đổ vỡ, nhưng một mối tình “độc hại” không nhất thiết phải bắt đầu từ một người xấu, mà có thể từ một lý do nào đó, biến người tốt trở thành yếu tố “độc hại” cho người còn lại.
Đó có thể là do cảm xúc của họ không chân thật ngay từ đầu hoặc qua một thời gian dài, họ cảm thấy chán nản với chính tình cảm của mình và dần dần trở nên “độc hại”. Quá trình này có thể xảy ra với những người mạnh mẽ nhất.
Sau đây là một số dấu hiệu bạn có thể đối chiếu để không phải tiếp tục chịu đựng một mối quan hệ không còn thuộc về mình nữa.
Bạn luôn cảm thấy rất tệ khi ở quanh người ấy
Bạn đi ngủ trong sự trằn trọc và sáng dậy luôn cảm thấy mệt mỏi. Bạn quan sát các cặp đôi khác làm những điều hạnh phúc đáng yêu và tự cảm thấy tủi thân trong lòng. Tại sao mình không được đối xử giống như họ? Điều đó có thể xảy ra, nhưng chỉ khi bạn dũng cảm từ bỏ thứ đang cản trở bạn. Rời khỏi một mối quan hệ chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng ở lại quá lâu trong một mối quan hệ không tốt sẽ khiến cho sức mạnh và sự tự tin của bạn bị đi xuống trầm trọng. Đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ không còn lối thoát.
Bạn luôn bị nghi ngờ và đổ lỗi
Những câu hỏi trở thành cái bẫy (“Thế cô muốn đi chơi với bạn hay ở nhà với tôi?”, “Cô có vẻ thích nói chuyện với ông sếp kia quá đó”...). Mối quan hệ của bạn bỗng nhiên trở thành một khu rừng, nơi bạn là mồi săn và đối phương là kẻ săn mồi, chỉ chờ đến khi bạn bước nhầm vào một cái bẫy để hả hê cười đùa đắc thắng. Bạn sẽ luôn cảm thấy bất an trong chính mối quan hệ của mình, sợ sệt từng hành vi, suy nghĩ nhỏ của mình sẽ là sai trái. Bạn không hề xứng đáng bị đối xử như vậy.
Bạn tránh nói về những điều mình cần
Chúng ta đều có những nhu cầu nhất định trong một mối quan hệ, ví dụ như sự kết nối, công nhận lẫn nhau, trân trọng, tình cảm, quan hệ thể xác, vân vân. Khi những nhu cầu ấy luôn bị bỏ qua sau các cuộc tranh cãi, chỉ xuất hiện trong vài lời hứa viển vông, hoặc quay trở lại bị chế giễu thường xuyên, bạn chắc chắn sẽ chán nản và chẳng thèm quan tâm đến việc thỉnh cầu đó nữa, vì bạn biết chắc kết quả sẽ ra sao. Dù có thế nào, những biểu hiện như vậy chẳng mang lại cho bạn lợi ích gì.
Không ai cố gắng
Đứng trên một sàn nhảy không khiến bạn trở thành một vũ công, cũng giống như vậy, không phải bạn ở trong một mối quan hệ thì tình cảm sẽ tự khắc duy trì và phát triển, mọi thứ đều cần đến nỗ lực. Khi bạn và đối phương không cố gắng dành thời gian cho nhau, chia sẻ cho nhau về những thứ trong cuộc sống, mối quan hệ giữa hai người sẽ dừng cho đi và bắt đầu lấy lại quá nhiều. Đến một thời điểm khi câu hỏi “Anh đã ở đây rồi còn gì?” sẽ được trả lời là “Có khi anh không nên ở đây thì tốt hơn.”
Mọi tình cảm và nỗ lực đều đến từ phía bạn
Không ai có thể duy trì một mối quan hệ khi chỉ có một người cố gắng. Điều đó sẽ thật sự mệt mỏi và cô đơn. Nếu bạn chưa thể rời khỏi mối quan hệ “độc hại” này, hãy cố gắng cho đi số lượng tình cảm và nỗ lực vừa đủ, không cần phải quá gồng mình để gánh chịu trách nhiệm của cả hai nữa. Đừng nghĩ rằng một mình mình cố gắng sẽ làm mọi thứ tốt nên, vì điều đó hoàn toàn là sai trái.
“Không” là một từ cấm kị
“Không” là một từ rất quan trọng trong bất kì mối quan hệ nào, đặc biệt là quan hệ tình cảm đôi lứa. Một mối quan hệ lành mạnh là khi mọi quyết định đều được bàn bạc và thống nhất kĩ càng giữa hai bên, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai người. Vì vậy, việc nói lên ý kiến phản đối cũng quan trọng không kém những lần đồng tình, dù bất kể là câu trả lời nào, chúng đều xứng đáng được xem xét và trân trọng. Nếu đối phương luôn trách móc, hờn dỗi vì bạn từ chối các yêu cầu của họ, thì bạn nên bắt đầu nói “không” với mối quan hệ này rồi đó.
Luôn cố gắng trở thành người chiến thắng
Một trong những điều mà chúng ta phải trải qua để lớn lên chính là mắc lỗi. Đó là cách chúng ta học tập và trưởng thành, ngay cả những người thông minh nhất, yêu thương nhất vẫn có thể một hai lần vô tình làm tổn thương nửa kia của họ. Tuy nhiên, nếu những lỗi lầm ấy luôn bị nhắc lại trong mọi cuộc cãi vã, ai trong chúng ta rồi cũng sẽ cảm thấy nhỏ bé và dần dần giết chết tình cảm trong con người của họ. Một mối quan hệ lành mạnh sẽ tập trung vào những điểm mạnh, khuyến khích và hỗ trỡ lẫn nhau để cả hai trở nên tốt hơn mỗi ngày. Còn mối quan hệ “độc hại” thì chỉ xoáy vào những điểm yếu, lỗi lầm để bản thân một người có thể thắng cuộc trong vài lần cãi vã.
Không vấn đề nào được giải quyết
Tất cả các mối quan hệ đều có những vấn đề riêng của nó. Nhưng trong một mối quan hệ không lành mạnh, cái gì cũng sẽ trở thành vấn đề. Những câu chuyện cũ cứ thế ỉm đi rồi một ngày lại được mang ra tranh cãi, từ câu chuyện đó lại nảy sinh ra những nhánh chuyện khác, chúng lại tiếp tục bị lẩn tránh và quay trở lại vào tương lai gần. Vòng tuần hoàn mệt mỏi ấy mỗi ngày lại giết đi một góc tình cảm của hai người, đến một thời điểm nào đó, họ sẽ chẳng còn quan tâm đến việc giải quyết chúng nữa./.
Dấu hiệu một người đàn ông đang lừa dối bạn
Chuyên gia ngôn ngữ cử chỉ Judi James hé lộ những dấu hiệu mơ hồ cho thấy người đàn ông của bạn có thể đang lừa dối.
" alt="Những dấu hiệu nhận biết một mối quan hệ “độc hại”" /> ...[详细] -
World Cup 2018: Cô gái áo đen ghi điểm khi bình luận bóng đá trên VTV
Xuất hiện trong chương trình bình luận trước trận đấu giữa Senegal và Ba Lan, cô gái có khuôn mặt xinh đẹp, mặc trang phục đen đã khiến khán giả sửng sốt.Hot girl bình luận bóng đá khoe dáng nuột nà sau 1 tháng sinh con" alt="World Cup 2018: Cô gái áo đen ghi điểm khi bình luận bóng đá trên VTV" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Estoril vs Vitoria Guimaraes, 22h30 ngày 26/01: Khó phân thắng bại
Nguyễn Quang Hải - 26/01/2025 09:45 Bồ Đào Nh ...[详细] -
triển lãm mỹ thuật: Triển lãm của sinh viên nghệ thuật trên cả nước
153 tác phẩm đến từ 22 cơ sở đào tạo văn hoá nghệ thuật trên cả nước được trưng bày tại triển lãm Việt Nam - Đất nước - Con người.Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã tổ chức Lễ khai mạc và trao giải thưởng “Triển lãm Mỹ thuật học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo Văn hóa nghệ thuật toàn quốc” lần thứ Nhất – năm 2016.
Với chủ đề "Việt Nam – Đất nước, Con người", triển lãm trưng bày 153 tác phẩm đến từ 22 cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật trên cả nước. Các tác phẩm tập trung ở 3 mảng đề tài là Hội họa, đồ họa và điêu khắc. Bên cạnh các hoạt động của triển lãm, BTC cũng đã tổ chức chấm chọn các tác phẩm xuất sắc để trao các giải thưởng.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên trao giải cho sinh viên đoạt giải Cụ thể, giải nhất ở khối Trung cấp thuộc về tác phẩm "Cơn gió" tác giả Ngô Nhật Thanh, "Chợ vải" tác giả Nông Thùy Ly, "Làng nghề" tác giả Tạ Quang Tùng; khối Đại học gồm "Lò gạch Sa Đéc" tác giả Phùng Quảng Đông, "Khu tập thể" tác giả Hà Văn Phúc, "Ấp ủ" tác giả Trịnh Văn Thắng, "Nắng mới" tác giả Trần Văn Phong.
Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Phan Đình Tân – Vụ trưởng Vụ đào tạo (Bộ VHTT&DL) – Trường BTC giải cho biết: "Mục đích của triển lãm nhằm công bố, phổ biến các tác phẩm của học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc, nhằm đánh giá quá trình học tập, sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời, đánh giá thực trạng năng lực, trình độ chuyên môn của học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo lĩnh vực mỹ thuật thời gian qua".
Ông Tân cũng kiến nghị trong thời gian tới đề xuất ban hành chế độ, chính sách phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành mỹ thuật của cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc, ghi nhận những thành tựu của giáo viên, giảng viên có thành tích xuất sắc trong đào tạo sinh viên của các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc.
Triển lãm Mỹ thuật học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo Vă
n hóa nghệ thuật toàn quốc lần thứ Nhất – năm 2016 sẽ kéo dài đến hết ngày 24/9, tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Một vài hình ảnh trong triển lãm:
Tình Lê
" alt="triển lãm mỹ thuật: Triển lãm của sinh viên nghệ thuật trên cả nước" /> ...[详细]
Nhận định, soi kèo Estoril vs Vitoria Guimaraes, 22h30 ngày 26/01: Khó phân thắng bại
Biến chứng sau khi điều trị sa bàng quang
Ngày 6/12, TS.BS Lê Phúc Liên, Trưởng đơn vị Niệu Nữ, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết mảnh lưới này là một phần của tấm lưới 4 nhánh được đặt để cố định bàng quang. Hồi đầu năm, chị Quỳnh phẫu thuật tại một bệnh viện để đặt tấm lưới điều trị sa bàng quang độ hai kèm tiểu không tự chủ, từ đó đến nay thường bị viêm âm đạo.Theo bác sĩ Liên, chị Quỳnh bị biến chứng lộ lưới có thể do thành âm đạo mỏng dẫn đến thiếu máu nuôi hoặc xung quanh vùng phẫu thuật bị nhiễm trùng, lưới không tương thích với cơ thể nên dần lộ ra ngoài. Thành âm đạo người bệnh dày, lượng máu nuôi tốt, mảnh lưới chưa làm tổn thương đến bàng quang, bác sĩ chỉ định cắt bỏ phần lưới lộ ra rồi che lại bằng thành âm đạo. Êkíp tạo một đường mổ ngắn ở âm đạo, cắt bỏ phần lưới thừa rồi khâu thành âm đạo hai lớp để che lưới.
- Nhận định, soi kèo Punjab vs Jamshedpur, 21h00 ngày 28/1: Khó cho khách
- Tuổi thơ chan đầy nước mắt của danh hài Quang Thắng
- Cặp đôi kết hôn ở tuổi xế chiều sau 6 thập kỷ chia cắt
- Tử vi hàng ngày của 12 cung hoàng đạo 30/5: Cự Giải hôm nay sẽ có 1 ngày bình lặng
- Nhận định, soi kèo U20 Sassuolo vs U20 Cesena, 20h00 ngày 27/1: Chủ nhà ‘ghi điểm’
- Cách thiết kế biệt thự biển thích nghi với mưa bão
- Phát hiện thành phố cổ dưới lòng đất khu vực di sản Angkor Wat