Liên kết xuất bản
Cách nay 19 năm, vào 2004, có hai văn bản quan trọng ảnh hưởng lớn đến việc hoạch định chính sách phát triển cho ngành Xuất bản Việt Nam nói chung, cũng như đến việc xã hội hóa các nguồn lực trong xuất bản, mà chúng ta vẫn quen gọi qua khái niệm cụ thể là liên kết xuất bản, nói riêng. Đó chính là Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư, ban hành vào ngày 25/8/2004, và cùng với đó, là Luật Xuất bản ban hành ngày 3/12/2004.
Các điều khoản của Chỉ thị 42 như sau: Điều 2, khoản 4:
2.4- Huy động các nguồn lực xã hội cho xuất bản và phát hành sách phục vụ đông đảo nhân dân. Xây dựng, ban hành cơ chế quản lý phù hợp, có hiệu quả đối với lực lượng tham gia hoạt động xuất bản, in và phát hành ngoài quốc doanh.
Điều 2 khoản 5:
2.5- Xây dựng kế hoạch dài hạn đào tạo, bồi dưỡng và phát triển lực lượng, đội ngũ của ngành xuất bản [...] trong cả ba khâu xuất bản, in và phát hành ngoài quốc doanh.
Điều 3 khoản 3:
3.3- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực để phát triển sự nghiệp xuất bản, in và phát hành:
Khai thác các nguồn lực, tiến hành hợp tác, liên doanh, liên kết (trong và ngoài nước) để tăng cường nguồn lực cho xuất bản, in và phát hành. Xây dựng quy chế quan hệ giữa xuất bản, phát hành xuất bản phẩm và hệ thống thư viện: Nhà nước có chính sách tăng nguồn kinh phí mua sách cho các thư viện, đảm bảo thư viện trở thành trung tâm bồi dưỡng và phát triển nhu cầu văn hóa đọc của quần chúng, góp phần tăng lượng bản in cho các nhà xuất bản.
Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, triển lãm, hội chợ sách, xây dựng tủ sách gia đình, phong trào đọc sách trong nhân dân, huy động các phương tiện thông tin đại chúng tham gia tuyên truyền và giới thiệu xuất bản phẩm.
Luật Xuất bản 2004 có thêm một điều khoản mới:
Điều 20. Liên kết trong lĩnh vực xuất bản
1. Nhà xuất bản được liên kết với tác giả, chủ sở hữu tác phẩm, cá nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về in hoặc phát hành xuất bản phẩm và tổ chức có tư cách pháp nhân để tổ chức bản thảo, in và phát hành từng xuất bản phẩm.
2. Giám đốc nhà xuất bản tổ chức biên tập hoàn chỉnh và ký duyệt bản thảo trước khi đưa in, ký duyệt xuất bản phẩm liên kết trước khi phát hành.
3. Tổ chức, cá nhân liên kết với nhà xuất bản quy định tại khoản 1 Điều này được đứng tên trên xuất bản phẩm và liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với xuất bản phẩm liên kết
Hai tài liệu có tính định hướng, pháp quy này, đã tạo ra một hành lang pháp lý cho chủ trương xã hội hóa trong xuất bản, in và phát hành, đã khuyến khích sự ra đời và phát triển của hàng loạt công ty xuất bản tư nhân, các nhà sách liên kết, chính thức kết thúc thân phận “đầu nậu”, bị coi thường, của giới làm sách tư nhân, góp phần to lớn để hình thành một thị trường xuất bản khá phát triển, như thị trường xuất bản Việt Nam của hôm nay.
A. Những đóng góp của các công ty xuất bản, nhà sách tư nhân trong thị trường xuất bản Việt Nam
Theo báo cáo gần nhất của Cục Xuất bản, In và Phát hành, tổng số xuất bản phẩm nộp lưu chiểu trong năm 2022 là 38.000 đầu xuất bản phẩm, với số bản là gần 600 triệu bản. Tổng doanh thu toàn ngành xuất bản đạt gần 4.000 tỷ đồng. Và lần đầu tiên, ngành xuất bản đạt mục tiêu đặt ra từ lâu là 6 bản sách/người/năm. Mặc dù số bản sách 6 bản/người bao gồm cả sách giáo khoa (chiếm một nửa), thì đây cũng là một thành tựu đáng kể của ngành.
Mặc dù không có con số thống kê chính thức của mảng liên kết xuất bản, về số lượng các đơn vị làm liên kết xuất bản, số bản sách liên kết, chắc chắn rằng, hàng trăm công ty xuất bản, các nhà sách liên kết đã đóng góp một phần không nhỏ trong thành tích nói trên của toàn ngành. Các đơn vị này hàng năm đã tạo ra hàng vạn đầu sách mới, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của thị trường sách.
1. Chuyên môn hóa, đa dạng hóa thị trường xuất bản
Hiện nay, ngoài một số nhà xuất bản nhà nước dẫn đầu trong các mảng sách của mình, theo đúng tôn chỉ mục đích, gồm: Kim Đồng, Trẻ, Phụ nữ Việt Nam, Chính trị Quốc gia Sự thật, Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam... thì các công ty sách tư nhân nhiều năm nay cũng chọn lựa đầu tư vào những mảng sách thế mạnh, qua đó đã dần dần có được vị thế trên thị trường xuất bản, tạo được tín nhiệm đối với bạn đọc.
Ví dụ Alpha books chuyên sách kinh doanh, First News chuyên sách self- help, Thái Hà làm sách thiền, sách tu tập Phật giáo, Đinh Tị làm nhiều sách thiếu nhi, Đông A tập trung làm sách có hình thức đẹp, IPM làm sách manga, light novel Nhật Bản, Comicola chuyên về truyện tranh trong nước... còn Nhã Nam, mặc dù gần đây chúng tôi đã mở rộng mảng sách văn hóa, lịch sử, triết học, nhưng văn học vẫn là mảng cốt lõi.
Hàng năm, chúng tôi vẫn theo dõi đều đặn các giải thưởng văn chương lớn trên thế giới, như giải Nobel, giải Booker ở Anh, giải Goncourt ở Pháp, giải Akutagawa của Nhật Bản, để nếu có thể, sẽ tiến hành mua bản quyền và dịch sang tiếng Việt, phục vụ công chúng trong nước. Công việc này, ngay từ khi công ty được thành lập cách nay 18 năm, đã được đều đặn thực hiện.
Chưa hết, thậm chí, không chỉ tham khảo các giải thưởng lớn, đội ngũ biên tập viên Nhã Nam còn tập trung tìm kiếm các gương mặt sáng giá trong văn học thế giới, để giúp công chúng có cái nhìn sâu hơn, chuyên môn hơn nữa. Sự đầu tư theo chiều sâu này, cũng khiến Nhã Nam có được một số thành công nhất định. Ví dụ với văn học Pháp, chúng tôi đã mua bản quyền và ấn hành các tác phẩm của Patrick Modiano trước khi ông được giải Nobel văn chương năm 2014. Gần đây, tháng 10 năm 2022, khi Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố nữ văn sĩ Pháp Annie Ernaux được giải thưởng Nobel văn học, chúng tôi cũng rất vui, vì trước đó, các cuốn sách như Một chỗ trong đời, hay Hồi ức thiếu nữ, đều đã được Nhã Nam mua bản quyền, tổ chức dịch thuật và ấn hành phục vụ độc giả trong nước từ trước. Thế nên, khi tin tức báo chí đăng tải các ứng cử viên sáng giá của giải Nobel văn học, các độc giả yêu thích văn chương cũng ít nhiều mường tượng ra phong vị của các tác giả như thế nào.
Chúng tôi cho rằng, qua việc đầu tư vào làm sách chuyên môn có chiều sâu như vậy, Nhã Nam cũng như các đơn vị xuất bản khác, ngoài việc tự nâng cao được trình độ chuyên môn của mình nói riêng, còn góp phần nhất định làm đa dạng, phong phú thêm thị trường xuất bản nói chung. Thị trường xuất bản cả nước, đặc biệt, trong vài năm gần đây, đã phát triển toàn diện thêm một bước, khi có thêm các đơn vị tư nhân trẻ trung, năng động, hoạt động trong các lĩnh vực chuyên biệt, từ kinh doanh bản quyền như công ty Con Sóc, đến sản xuất sách nói, sách điện tử, như Fonos, Voiz FM, Waka...
Ngoài việc được sự tín nhiệm của độc giả, sự đầu tư chuyên sâu vào chất lượng xuất bản phẩm của các công ty sách tư nhân, cũng khiến mảng sách này có được sự công nhận cao nhất về chuyên môn, chính là các giải thưởng như Giải thưởng Sách Quốc gia của Hội Xuất bản Việt Nam, giải thưởng văn học từ Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, hay giải Bùi Xuân Phái của thành phố Hà Nội, giải Dế mèn của Báo Thể thao Văn hóa, giải Sách Hay của Viện Giáo dục IRED... Đội ngũ làm sách Nhã Nam cũng rất vinh dự khi nhiều năm liền có sách đoạt các giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, và đặc biệt đã bắt đầu tham dự và có xuất bản phẩm đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia, ở một số hạng mục, cùng với các đơn vị làm sách tư nhân khác, như Alpha books, Thái Hà Books, Sài Gòn Books...
2. Tăng cường truyền thông để nối kết cộng đồng, đẩy mạnh văn hóa đọc
Một điều khá rõ ràng là các đơn vị làm sách tư nhân trong nhiều năm qua cũng đóng góp rất nhiều công sức để thực hiện các chương trình truyền thông, tổ chức vô số các sự kiện để quảng bá sách, giao lưu giữa tác giả với độc giả, cũng như các hoạt động khuyến khích việc đọc sách. Với Nhã Nam chẳng hạn, công ty từng phối hợp với Quỹ Giao lưu văn hoá Nhật Bản, để tổ chức Tuần văn học Nhật Bản vào năm 2014; đồng thời, suốt 10 năm gần đây, Nhã Nam luôn đồng hành cùng các đối tác lâu năm là Viện Pháp, Viện Goethe, Phái đoàn Bỉ, Hội đồng Anh, ĐSQ Italy… ở Việt Nam để cùng tổ chức “Những ngày văn học châu Âu” tại Hà Nội… Chưa hết, với sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế, trong nhiều năm qua, Nhã Nam cũng đã tổ chức đón tiếp các tác giả nổi tiếng thế giới như Marc Levy, Eric Emmanuel Schmitt, Susie Morgenstein (Pháp), Paolo Giordano, Alexandro Barrico (Italy), Nicolas Ancion (Bỉ), Takahashi Genichiro (Nhật Bản), Hwang Sun-mi, Kim Young-ha (Hàn Quốc)… tới thăm và giao lưu với độc giả Việt Nam.
Năm 2022, ngay sau dịch Covid-19, Nhã Nam cùng Viện Pháp đã phối hợp mời Michel Bussi, nhà văn trinh thám nổi tiếng của Pháp, tới Việt Nam giao lưu với độc giả Hà Nội, phối hợp với Viện IDECAF lại mời Marc Levy tới giao lưu với độc giả TP.HCM... Việc đưa các tác giả nổi tiếng thế giới đến giao lưu với độc giả Việt Nam, của Nhã Nam cũng như của các đồng nghiệp trong làng sách, theo đánh giá của báo chí, đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá xuất bản, thúc đẩy mạnh mẽ văn hóa đọc, và khiến thị trường xuất bản hội nhập sâu rộng hơn với thế giới và khu vực.
Hình ảnh tại hiệu sách Nhã Nam Books N' Coffee. Ảnh: NN. |
3. Nâng cao chất lượng hội nhập của thị trường xuất bản Việt Nam
Cùng các nhà xuất bản hàng đầu như Kim Đồng, Trẻ, Phụ nữ Việt Nam, các công ty sách tư nhân cũng góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng hội nhập của thị trường xuất bản Việt Nam. Nếu như trước khi Việt Nam tham gia Công ước Berne mà vào tháng 10 năm 2004, việc giao dịch bản quyền khá khó khăn, dẫu mức phí chỉ là vài ba trăm đôla Mỹ, và là rào cản căn bản ngăn trở các đơn vị xuất bản hội nhập với xuất bản thế giới, thì sau đó, với sự ra đời của hàng loạt đơn vị làm sách tư nhân mới, việc mua bán bản quyền đã trở thành “việc thường ngày ở huyện”.
Hiện nay, với sự xuất hiện khá nhiều hãng bản quyền (Literary agency) trong khu vực tích cực môi giới bản quyền vào Việt Nam, đầu tư vào thị trường xuất bản Việt Nam như một thị trường mới nổi, việc giao dịch bản quyền đã được đẩy lên một mức mới. Việc các nhà xuất bản, công ty sách cùng nhau đấu giá một cuốn sách “hot” càng ngày càng diễn ra thường xuyên hơn. Cách nay vài năm, số tiền mà một đơn vị xuất bản phải bỏ ra để đấu thắng một đầu sách của Dan Brown đã là 5 con số (một vài chục nghìn USD) rồi! Cùng sự phát triển của kinh tế cả nước nói chung, của ngành xuất bản nói riêng, có lẽ trong một tương lai không quá xa, khi xuất bản Việt Nam cán mốc số đầu sách bình quân gấp rưỡi, gấp đôi lượng bản sách đặt ra, như 10 đầu sách/người/năm, thì tiền giao dịch bản quyền trên một tác phẩm ở Việt Nam sẽ đạt 6 con số chăng!?
Cách đây vài năm, đại diện hãng bản quyền Tuttle Mori Nhật Bản khi làm việc với chúng tôi, đã xác nhận rằng, về mức giá bản quyền, thị trường xuất bản Việt Nam đang ngang ngửa với thị trường Thái Lan, và vẫn đang tăng lên không ngừng. Chúng tôi hy vọng rằng, về sức cạnh tranh của thị trường trong lĩnh vực bản quyền, ngành Xuất bản Việt Nam sẽ sớm đứng ở vị trí hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Ngoài giá cả, còn có một số tiêu chí khác, để đánh giá mức độ hội nhập của xuất bản Việt Nam. Như phát hành đồng thời, hay đồng xuất bản (co- edition)... Trên thị trường xuất bản thế giới, hàng năm vẫn có nhiều dự án sách được xuất bản đồng thời ở nhiều nước. Trong thực tế, đã có và sẽ càng ngày càng có nhiều dự án sách, mà bản tiếng Việt sẽ đồng thời được phát hành cùng với các bản sách viết bằng ngôn ngữ khác trên thế giới. Việc này, sẽ chủ yếu do tác giả và chủ sở hữu tác quyền tiến hành.
Bên cạnh đó, việc một số đơn vị xuất bản Việt Nam, cùng tham gia một dự án đồng xuất bản (co-edition), bằng cách cùng đặt in ấn bản của mình với các đối tác quốc tế khác, tại một nhà in ở Trung Quốc, hay Thái Lan, hay thậm chí ở Việt Nam, để tiết kiệm chi phí in ấn, rồi nhập khẩu bản tiếng Việt để phát hành trong nước, như chúng tôi đã chứng kiến, đã diễn ra ngày càng thường xuyên hơn.
Với việc Hội Xuất bản Việt Nam đang giao lưu rất tích cực với Hội xuất bản của các nước trong khu vực, cũng như đang luân phiên đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội xuất bản Đông Nam Á, các nhà xuất bản, các đơn vị làm sách tư nhân, sẽ càng có cơ hội hơn nữa tham dự vào các sự kiện xuất bản quốc tế, các hội chợ sách chuyên đề, thì mức độ hội nhập của xuất bản Việt Nam, trong đó chủ đạo là hoạt động phát triển và mua bán nội dung, cũng sẽ được đẩy lên một mức nữa.
B. Những hạn chế và điểm yếu trong mảng liên kết xuất bản
Tuy đạt được nhiều thành tựu trong việc phát triển thị trường xuất bản, mảng sách liên kết xuất bản vẫn không tránh khỏi một số điểm hạn chế, thậm chí tiêu cực. Một số nhà sách tư nhân ít nhiều vẫn còn tư duy làm ăn chộp giật, chỉ coi sách là loại sản phẩm để buôn bán có lời, sẵn sàng làm ra một số cuốn sách chất lượng không cao, thậm chí coi là sách hạng hai, sách giá trị thấp miễn là bán được.
Ví dụ rõ ràng cho việc này là cách đây vài năm, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã ra một văn bản đề nghị các nhà xuất bản hạn chế cấp phép cho trào lưu sách ngôn tình rẻ tiền. Điều đáng nói là nhiều cuốn trong số sách này vì chất lượng thấp nên thậm chí ở Trung Quốc cũng không được in thành sách, mà chỉ lưu hành trên môi trường đọc online, song lại được mua bản quyền về xuất bản thành sách giấy ở Việt Nam. Tuy vậy, về việc này, thị trường sách cũng sẽ như bất kỳ thị trường nào sẽ phản ứng và điều chỉnh về lâu dài. Nếu một nhà sách cứ mãi đưa các sản phẩm chất lượng thấp, đưa sách “rác” vào thị trường, sớm muộn cũng sẽ bị độc giả nhận ra, thậm chí nếu sách quá tệ, sẽ bị cộng đồng khu biệt, tẩy chay.
Một điểm hạn chế dễ nhận thấy nữa trong mảng xuất bản liên kết là đại đa số các đơn vị làm sách tư nhân đều là doanh nghiệp nhỏ, thậm chí rất nhỏ, đều thiếu và yếu về cả vốn liếng, nguồn lực, lẫn đội ngũ làm nghề có chất lượng. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, chiều sâu về nội dung của xuất bản phẩm.
Hiện tại, hầu như không có đơn vị nào có đủ tiềm lực để trở thành các nhà sản xuất nội dung, có thể đầu tư lâu dài cho một dòng sản phẩm. Vốn mỏng, nhân sự yếu và thiếu, khiến hầu hết công ty sách đều rất dễ tổn thương trước những biến động của nền kinh tế. Do đại dịch Covid-19, công ty Nhã Nam đã lần lượt đóng cửa một số cửa hàng sách ở Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội vì không đủ nguồn lực để duy trì. Chúng tôi nghĩ rằng rất nhiều các đơn vị bạn cũng gặp phải tình trạng tương tự. Hiện nay, các đơn vị làm sách đang vật lộn để trở lại được thời kì trước dịch, thì suy thoái kinh tế trước mắt, với vốn vay tăng cao, và sức mua suy giảm, vẫn đang là một trở ngại rất lớn.
C. Các chính sách hỗ trợ và kiến nghị
Để đẩy mạnh xu hướng “xã hội hóa, huy động các nguồn lực để phát triển ngành xuất bản, in, phát hành”, như Chỉ thị 42 đã chỉ ra, nói chung, và để hỗ trợ cho các công ty sách đang thiếu vốn và nguồn lực, yếu về đội ngũ nhân sự nói riêng, chúng tôi xin kiến nghị như sau:
- Đảng, Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông sớm xây dựng chính sách ưu đãi về vốn, về thuế, về bảo hiểm xã hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành xuất bản, in và phát hành. Cụ thể là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20% xuống 10% trong vòng từ 3-5 năm, để hỗ trợ các công ty xuất bản, phát hành sách. Đây là một kiến nghị đã được các doanh nghiệp trong ngành đề đạt từ rất lâu, rất mong được các cấp lãnh đạo quan tâm, giải quyết.
- Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sớm hiện thực hóa chủ trương tăng nguồn lực cho hệ thống thư viện, để các thư viện có thêm kinh phí mua sách, một mặt nâng cao văn hóa đọc, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân, một mặt giúp nâng cao số bản in cho ngành sách, gián tiếp tăng thêm nguồn lực cho các đơn vị xuất bản.
- Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam sớm nghiên cứu, xây dựng chính sách một giá để bảo hộ giá sách, giá xuất bản phẩm, tránh tình trạng giảm giá tràn lan, không những giảm 50, 70% giá bìa mà còn bán sách theo cân, theo ký, cạnh tranh không công bằng về giá trong thị trường xuất bản, dẫn tới việc bào mòn nguồn lực của các Nhà xuất bản, công ty sách, doanh nghiệp phát hành như hiện nay. Kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Hội Xuất bản Việt Nam cử cán bộ sang Pháp, Hàn Quốc... để tìm hiểu chính sách một giá đối với sách, đang được thực hiện rất thành công ở những nước này.
- Cuối cùng, để hỗ trợ các đơn vị làm sách tư nhân nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, như thể hiện trong điều 2 khoản 5 của Chỉ thị 42, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành mở rộng các khóa đào tạo chuyên môn, và sớm cấp giấy chứng nhận hành nghề cho các biên tập viên khối liên kết xuất bản của các công ty sách tư nhân. Mục b, khoản 2, điều 11 Nghị định 195 ban hành năm 2013 của Chính phủ cũng quy định các công ty sách liên kết phải ít nhất có 3 biên tập viên có chứng chỉ hành nghề, khi thực hiện việc biên tập sơ bộ bản thảo. Hiện nay, chắc cũng ít có công ty sách hoàn thành được điều khoản này.
Sự hỗ trợ về chính sách của cơ quan quản lý nhà nước là quan trọng. Chúng tôi đã có kinh nghiệm sâu sắc trong việc này. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, khi ngành phát hành sách đang “ngộp thở”, “đóng băng”, một số nhà sách ở trong tình trạng “chết lâm sàng”, với tác động từ Bộ Thông tin Truyền thông, từ Cục Xuất bản, một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM đã đưa sách vào danh sách các hàng hóa thiết yếu, và báo chí đưa tin rộng rãi về việc này, lúc ấy, các doanh nghiệp trong ngành như đã có một sự hồi sinh, như được sống lại. Trong đại dịch khó khăn vô vàn, đó thật sự là một tháo gỡ rất lớn, một sự hỗ trợ kịp thời từ Bộ Thông tin Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam, Cục Xuất bản, In và Phát hành. Nhã Nam và các doanh nghiệp của Ngành đều cùng ghi nhận và trân trọng.
(责任编辑:Giải trí)
- Soi kèo phạt góc Everton vs Aston Villa, 02h30 ngày 16/01
Thông thường, những chiếc máy đánh bạc này được thiết lập chỉ nhả ra một phần tiền trong tổng số tiền thu được. Thế nhưng, chỉ trong hai ngày mùng 2 và mùng 3 tháng 6/2014, chúng đã nhả quá số tiền quy định.
Khả năng mã nguồn máy đánh bạc sai sót đã bị loại trừ. Chỉ có một giải thích duy nhất: kẻ nào đó đang gian lận.
Bộ phận an ninh của sòng bạc Lumiere Place đã xem lại toàn bộ camera theo dõi và cuối cùng cũng xác định được thủ phạm. Đó là một người đàn ông trạc tuổi 30 mặc áo khóa kéo và cầm theo chiếc ví vuông màu nâu.
Không giống những kẻ gian lận khác, người này có vẻ không nhắm tới một máy đánh bạc cụ thể nào, vốn là những model cũ do nhà máy Aristocrat Leisure của Australia sản xuất. Thay vào đó, anh ta chơi một cách bình thường nhưng lại luôn giữ khư khư chiếc iPhone gần với màn hình của máy đánh bạc.
Sau đó, người này rời máy đánh bạc trong vài phút rồi quay lại. Vận may ngay lập tức đến với anh ta. Chỉ trong vòng hai ngày, người này đã kiếm được hơn 21.000USD từ những chiếc máy đánh bạc tự động.
Sòng bạc Lumiere Place đã chia sẻ phát hiện của mình với Ủy ban quản lý chơi bạc Missouri để ra cảnh báo. Hóa ra, rất nhiều sòng bạc khác cũng bị gian lận theo cách tương tự, nhưng thủ phạm lại là những người khác nhau.
Cách thức điển hình là kẻ gian lận luôn giữ chiếc điện thoại di động gần máy đánh bạc tự động Aristocrat Mark VI một thời gian ngắn, rồi sau đó quay lại chơi tiếp để kiếm bộn tiền.
Sau khi kiểm tra hóa đơn thuê xe, chính quyền thành phố Missouri đã xác định kẻ gian lận tại sòng bạc Lumiere Place là Murat Bliev, 37 tuổi, người Nga.
Bliev đã bay về Nga hôm 6/6 nhưng ngay sau đó công ty mà người này làm thuê có trụ sở ở thành phố St. Petersburg lại cử anh ta đi Mỹ một lần nữa để gia nhập đội quân chuyên gian lận máy đánh bạc.
Quyết định cử Bliev đi Mỹ sau khi người này kiếm chác ở sòng bạc Lumiere Place là hành động thiếu khôn ngoan của tổ chức chuyên đào tạo và thuê những tay gian lận cờ bạc kỹ thuật cao khắp thế giới.
Với cách thức gian lận khó phát hiện, tổ chức mà Bliev làm thuê có thể kiếm về hàng chục triệu USD mỗi năm.
Gian lận đỉnh cao
Kể từ năm 2009, chính quyền Nga bắt đầu cấm tất cả các loại hình chơi bạc. Lệnh cấm này đã buộc hàng nghìn sòng bạc phải bán máy chơi bạc tự động với giá cực bèo cho bất cứ khách hàng nào mà họ kiếm được.
Lẽ nhĩ nhiên, các ông chủ của Murat Bliev ở St. Petersburg không quá khó khăn để mua vài chiếc máy đánh bạc về mổ xẻ ra. Tổ chức này chỉ quan tâm tới mã nguồn máy đánh bạc để từ đó tìm ra cách gian lận.
Đầu năm 2011, các sòng bạc khắp Trung và Đông Âu ghi nhận nhiều trường hợp máy đánh bạc do công ty Novomatic của Áo sản xuất nhả một lượng tiền lớn hơn nhiều so với quy định.
Các kỹ sư của Novomatic đã rà soát lại kỹ càng nhưng họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy máy đánh bạc bị can thiệp trái phép. Kết luận đưa ra là kẻ gian lận, bằng cách nào đó, đã đoán được cách thức hoạt động của máy đánh bạc tự động.
Đây là việc cực kỳ khó bởi các máy đánh bạc được kiểm soát bởi chương trình tạo số ngẫu nhiên giả (pseudorandom), cho ra kết quả không thể đoán biết trước.
Bộ phận quản lý cấp nhà nước, chẳng hạn Ủy ban quản lý chơi bạc Missouri, có trách nhiệm kiểm tra tính toàn vẹn của từng thuật toán trước khi cho phép sòng bạc đưa máy đánh bạc đi vào hoạt động.
Thế nhưng, chương trình tạo số ngẫu nhiên giả do chính con người tạo ra nên không tránh khỏi sai sót. Tin tặc có thể đoán biết kết quả nếu được tiếp cận các bộ phận bên trong của máy đánh bạc.
Tất nhiên, mọi việc không đơn giản như vậy. Ngoài chuyện thao túng “pseudorandom”, tin tặc còn phải phân tích được mô hình (pattern) chơi game của máy, mà điều này đòi hỏi thời gian và nguồn lực máy tính đáng kể. Người chơi không thể kè kè chiếc laptop trước máy đánh bạc mà không bị bộ phận an ninh chú ý.
Ngày 14/7/2014, một trong những tay bạc bịp thuộc đường dây của Murat Bliev bị bắt tại khu nghỉ dưỡng & sòng bạc Pechanga ở Temecula, California. Cảnh sát thu giữ 4 chiếc điện thoại di động và 6.000USD. Người này mang quốc tịch Nga.
Dữ liệu từ những chiếc điện thoại bị thu giữ kết hợp với kết quả điều tra tại Missouri và châu Âu đã hé lộ một vài chi tiết.
Hóa ra, các tay bạc bịp sử dụng điện thoại để ghi lại khoảng 24 vòng quay của game định gian lận, rồi sau đó tải video về đội kỹ thuật ở St. Petersburg.
Tại đó, video sẽ được phân tích và tính toán mô hình chơi game của máy dựa trên kiến thức mà đội ngũ này hiểu rõ về cơ chế tạo số ngẫu nhiên giả của máy chơi game.
Sau đó, nhóm ở St. Petersburg sẽ gửi lại danh sách các khoảng thời gian cụ thể tới ứng dụng đặc biệt trên điện thoại của tay cờ bạc bịp. Bộ tạo thời gian này sẽ làm rung điện thoại trong khoảng 0,25 giây trước khi người điều khiển kịp ấn vào nút quay trên máy chơi game để thắng trò chơi.
Thông thường, một tay cờ bạc bịp kiểu này chỉ kiếm hơn 10.000USD/ngày tại một sòng bạc để tránh bị nghi ngờ. Chúng thường đi theo nhóm 4 người, trung bình mỗi tuần kiếm khoảng 250.000USD tại nhiều sòng bạc khác nhau.
Cất vó
Trở lại Mỹ ngay sau khi đánh quả tại sòng bạc Lumiere Place mới trước đó ít ngày, Murat Bliev đã bị tóm cùng ba “đồng nghiệp” người Nga khác. Những người này bị phạt tù hai năm tại nhà tù liên bang, rồi bị trục xuất về nước.
Hai năm sau “mẻ lưới” được cất tại Missouri, hoạt động của tổ chức chuyên gian lận cờ bạc tại St. Petersburg tỏ ra kín đáo hơn. Điện thoại không còn được cầm ở tay mà được giấu trong túi áo ngực. Một số sòng bạc ở Singapore đã trở thành nạn nhân của trò bạc bịp này.
Người ta đã tóm được một kẻ tên là Radoslav Skubnik, quốc tịch Séc, với các thủ đoạn tương tự. Kẻ này nói rằng đã dùng tính năng Skype để streaming video trực tiếp về Nga mà không phải lảng vảng đi đâu đó để upload video về như trước đây.
Tuy nhiên, ngành công nghệ gian lận cờ bạc công nghệ cao vẫn hoạt động âm thầm. Chỉ cách đây vài tháng, ít nhất ba sòng bạc ở Peru đã bị các tay cờ bạc bịp người Nga cuỗm đi khoản tiền lớn sau khi phá thành công cơ chế hoạt động của loại máy đánh bạc Novomatic Coolfire cổ lỗ sĩ.
Theo Zing
" alt="Tin tặc Nga hack máy chơi bạc kiếm bộn tiền" />Tin tặc Nga hack máy chơi bạc kiếm bộn tiềnMột báo cáo mới đây từ CNET khẳng định Apple đang gấp rút nghiên cứu và phát triển một thiết bị kính có thể chạy cả ứng dụng VR lẫn AR có khả năng ra mắt sớm nhất vào 2020.
Trang công nghệ đã xác nhận các thông tin trước đó cho rằng kính VR “kiêm” AR tuyệt mật của Apple có tên mã hiệu là T288 và sẽ chạy con chip được thiết kế riêng của Táo khuyết. Ngoài việc thiết bị hứa hẹn nhiều đột phá này có thể chạy các ứng dụng VR (thực tế ảo) lẫn AR (thực tế tăng cường), điều làm fan hâm mộ thích thú hơn cả lại là hiệu năng trên giấy tờ của T288. CNET khẳng định nếu đúng như tin đồn, hiệu năng thiết bị sẽ có thể đánh bay tất cả kính AR/VR hiện có mặt trên thị trường.
Như đã nói, kính T288 của Apple được dự đoán là sẽ hỗ trợ chạy cả ứng dụng VR lẫn AR. Ấn tượng hơn khi độ phân giải được đồn đoán sẽ lên tới 16K - tức một màn hình 8K mỗi bên mắt kính - một con số không tưởng đồng nghĩa với một lượng điểm ảnh khổng lồ mà kính sẽ phải hiển thị. Các thiết bị VR trên thị trường hiện tại vẫn còn đang “chật vật” để đạt đến độ phân giải 4K. Nếu nguồn tin lần này từ CNET là chính xác và nếu không có đột phá mới mẻ nào từ các đối thủ khác trên thị trường kính VR/AR (điều gần như sẽ không xảy ra), Apple sẽ có thể thay thế các người khổng lồ VR hiện nay là Oculus và HTC để vươn lên vị trí dẫn đầu.
Với một phép so sánh đơn giản, kính VR Oculus Rift và HTC Vive chỉ có độ phân giải 1080 x 1200 mỗi mắt, chớm đạt đến full HD. Bên cạnh đó một startup có tên Pimax đã gọi vốn thành công trên Kickstarter cho thiết bị trải nghiệm VR 8K đầu tiên trên thế giới, tuy nhiên chưa sản xuất và bán ra bất kỳ sản phẩm nào, ngay cả những người tài trợ góp vốn cũng chưa biết “mặt mũi hình hài” chiếc kính ra làm sao. Tất nhiên rằng nếu Apple thành công trong việc tạo ra một chiếc kính VR/AR 8K, đồng nghĩa với việc Táo khuyết sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề khó khăn đang hiện hữu trên các sản phẩm VR hiện tại, điển hình là hiệu ứng screen door effect (SDE - một hiệu ứng khi bạn nhìn thấy rõ từng điểm ảnh trên màn hình, tương tự khi bạn đưa thật sát mắt vào màn hình TV) và hiệu ứng bóng mờ chuyển động (motion blur).
" alt="Apple bí mật nghiên cứu kính AR 'kiêm' VR có độ phân giải cực lớn 16K" />Apple bí mật nghiên cứu kính AR 'kiêm' VR có độ phân giải cực lớn 16KTheo phản ánh của khách hàng Nguyễn Hữu Hải (trú tại TP.HCM) tới ICTnews, ngày 7/3/2018, ông có đặt mua chiếc quạt làm lạnh không khí hiệu Oritochi (đơn hàng 070318101215) tại trang điện tử Lotte.vn thuộc Công ty TNHH Thương mại Điện tử Lotte Việt Nam.
Tuy nhiên, đến ngày 10/3/2018, ngay khi nhận được sản phẩm, khách hàng phát hiện máy bị lỗi, chỉ thổi ra gió và không làm lạnh được.
“Ngay sau đó tôi gọi điện đề nghị Lotte.vn đổi chiếc quạt khác. Ngày 14/3, nhân viên chăm sóc khách hàng của Lotte.vn có liên lạc lại với tôi và nói sẽ có người đến nhà để lấy lại hàng theo diện đổi sản phẩm mới. Do không có mặt tại nhà, tôi đã hẹn đến chiều ngày 20/3/2018 để nhận hàng, tuy nhiên không có ai đến”, khách hàng Nguyễn Hữu Hải phản ánh.
Ngày 21/3/2018, khách hàng này tiếp tục gọi điện lên Trung tâm Hỗ trự Khách hàng của Lotte.vn qua số 19001907 và yêu cầu hỗ trợ, nhân viên chăm sóc khách hàng tại đây bất ngờ cho biết đơn hàng đã bị đối tác vận chuyển là Giao hàng nhanh hủy không có lý do.
Phía Lotte.vn hứa sẽ tạo đơn hàng vận chuyển mới. Song nhiều ngày sau đó, chiếc quạt làm lạnh bị lỗi vẫn không được phía Lotte.vn tới nhận.
" alt="Khách hàng tố Lotte.vn lên Bộ Công Thương do bán quạt làm lạnh Oritochi chưa dùng đã hỏng" />Khách hàng tố Lotte.vn lên Bộ Công Thương do bán quạt làm lạnh Oritochi chưa dùng đã hỏng- Siêu máy tính dự đoán Atalanta vs Juventus, 2h45 ngày 15/1
- Soi kèo góc MU vs Southampton, 3h00 ngày 17/1
- Cướp iPhone mới trắng trợn trên tay người bán hàng
- Facebook chi trên 3 tỷ USD để vận động hành lang Châu Âu nhằm xử lý hậu quả sau scandal
- 'Máy ảnh' Wi
- Nhận định, soi kèo Everton vs Aston Villa, 02h30 ngày 16/01: Thay tướng chưa đổi vận
- Những chiếc xe đạp Peugeot cổ giá 45 triệu đồng
- LG rót 3,5 tỷ USD để mở rộng việc sản xuất màn hình OLED
- iPhone SE “chấp” mọi loại iPhone, Galaxy cỡ lớn
-
Nhận định, soi kèo Al Jabalain vs Al Batin, 19h45 ngày 16/1: Cửa trên ‘tạch’
Hư Vân - 16/01/2025 04:30 Nhận định bóng đá g ...[详细] -
Trò đùa vẩy nước thánh xua đuổi WannaCry lan truyền mạng xã hội
Theo tờ Heatst và hàng loạt trang tin nước ngoài, trong khi các quốc gia khác đang gấp rút sao lưu, nâng cấp hệ thống, nước Nga lại áp dụng biện pháp lạ lùng để ngăn chặn sự lây lan của mã độc WannaCry.Đầu tuần này, Thượng phụ của nhà thờ Russian Orthodox được mời đến Bộ Nội vụ để vẩy các giọt nước thánh lên toàn bộ máy tính trong văn phòng.
Trên một trang đăng tin giả mạo này, dưới bức ảnh có chú thích "Thượng phụ của nhà thờ chính thống Nga đảm bảo rằng các máy tính của Bộ Nội vụ sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của virus WannaCry".
Tuy nhiên, bức ảnh trên thực tế có từ 2013, và vị Thượng phụ được mời đến để ban phước lành cho Trung tâm các mục đích đặc biệt trong an toàn đường bộ (MIA) của Nga trong ngày khánh thành. Sự việc này không liên quan đến mã độc WannaCry và Bộ Nội vụ Nga.
Mạng xã hội đã lan truyền thông tin giả mạo này trong ngày 18/5.
WannaCry là loại mã độc được xếp vào dạng ransomware (bắt cóc dữ liệu đòi tiền chuộc). Tin tặc triển khai mã từ xa SMBv2 trong Microsoft Windows. Khai thác này (có tên mã là "EternalBlue") đã được làm sẵn trên Internet thông qua Shadowbrokers dump vào ngày 14/4, dù lỗ hổng này trước đó đã được vá bởi Microsoft từ ngày 14/3. Tuy nhiên, rất nhiều tổ chức và người dùng chưa cài đặt bản vá này và trở thành nạn nhân của WannaCry.
Sau khi bị nhiễm WannaCry, máy tính nạn nhân hiện dòng chữ thông báo toàn bộ dữ liệu đã bị mã hoá và không thể sử dụng. Để đòi lại dữ liệu này, người dùng cần chi trả số tiền nhất định càng sớm càng tốt. Càng đợi lâu, số "tiền chuộc" càng tăng lên. Tinh vi hơn, các hacker đứng sau cuộc tấn công này chỉ nhận tiền chuộc bằng bitcoin.
Theo Europool, ít nhất có 200.000 nạn nhân của WannaCry ở 150 quốc gia. Trong đó có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
Theo Zing
" alt="Trò đùa vẩy nước thánh xua đuổi WannaCry lan truyền mạng xã hội" /> ...[详细] -
Chết mê với loài động vật hóa 'khối vuông Minecraft' cực đáng yêu và ngộ nghĩnh
Ra mắt trong năm 2011 và trở thành một hiện tượng của ngành game, Minecraft là một trò chơi có sự tự do cao và cho phép người chơi làm bất cứ gì mà mình muốn, xây dựng bất cứ thứ gì họ muốn miễn là có đủ sự kiện và một trí tưởng tượng phong phú. Bên cạnh đó, nó còn để lại dấu ấn không thể quen đối với fan hâm mộ thông qua một nền tảng đồ họa "khối vuông" độc nhất vô nhị, vừa đơn giản vừa ngộ nghĩnh.Với sự thành công trên quy mô quốc tế của mình, "Minecraft" đã trở thành một nguồn cảm hứng cho xã hội và dễ khiến cho người ta liên tưởng ngay đến nó mỗi khi thấy một vật gì đó vuông vuông, góc cạnh. Mới đây, một nhà thiết kế người Indonesia có tên gọi Aditya Aryanto đã cho ra đời một bộ tác phẩm hết sức độc đáo, khi anh sử dụng những kỹ thuật photoshop để biến hóa hình dạng của các loài động vật thông thường thành dạng "khối vuông", qua đó mang đến một trải nghiệm thị giác hết sức đặc biệt cho người xem.
Hình ảnh từ "Project Anicube" của Aditya Aryanto:
Bộ ảnh này đang được chia sẻ nhanh chóng bởi cộng đồng mạng quốc tế bởi tính sáng tạo và vui mắt của nó. Đồng thời chắc chắn có không ít người xem xong đã thầm ao ước rằng: "Phải chăng thế giới động vật ngoài đời thực cũng có diện mạo thế này có phải ngộ nghĩnh, hài hước và bớt đáng sợ đi không."
Theo GameK
" alt="Chết mê với loài động vật hóa 'khối vuông Minecraft' cực đáng yêu và ngộ nghĩnh" /> ...[详细] -
Chelsea trong FIFA Online 3 còn ‘bá’ hơn nhà vô địch EPL
Chelsea vừa giành ngôi vương EPL với sức mạnh không ai dám nghi ngờ và một vị HLV quá chất: A. Conte. Nếu bạn là fan Chelsea và chơi FIFA Online 3thì bạn cũng đã biết game hiện đang có bán gói cầu thủ Chelsea khá hay. Xây dựng team color Chelsea không khó lắm. Chỉ hơi ‘đau đầu dễ chịu’ ở chỗ họ có khá nhiều lựa chọn tốt cho mỗi vị trí mà thôi.Nếu bạn chơi team color mùa ‘16 thì Kante, Hazard, D. Costa… đã đủ chất. Nhưng lực lượng Chelsea in-game quả thật rất dày. Chúng ta có thể sở hữu thêm O. Mikel LP hoặc 06U, Torres ‘10, Robben ‘06, A. Schurrle WC14… từ những mùa cũ với chất lượng rất tốt.
Qua clip ‘tự sướng’ của một fan Chelsea dưới đây, chúng ta thấy được sự lợi hại và biến hóa trên hàng công với nhiều mũi nhọn sắc sảo. Nhưng hàng thủ của ‘the blues’ cũng rất chất với J. Terry, B. Ivanovic, G. Cahill, J. Bosingwa, Azpilicueta, R. Carvalho, D. Luiz, A. Cole...
Theo GameK
" alt="Chelsea trong FIFA Online 3 còn ‘bá’ hơn nhà vô địch EPL" /> ...[详细] -
Siêu máy tính dự đoán Ipswich vs Brighton, 2h30 ngày 17/1
Phạm Xuân Hải - 16/01/2025 05:25 Máy tính dự ...[详细] -
Trải nghiệm camera Vivo V5s: Ảnh selfie nịnh mắt, chụp thiếu sáng tốt
Ngoài việc hỗ trợ chụp ảnh selfie như thông thường, V5s cũng có chức năng chụp ảnh selfie panorama. Kiểu chụp này giúp góc ảnh rộng hơn, để selfie khi có nhóm đông người hoặc cần lấy nhiều khung cảnh phía sau người chụp.
Bên cạnh camera trước cho hình ảnh nịnh mắt, camera sau 13MP của V5s cho chất lượng ảnh tốt trong tầm giá. Máy bắt nét nhanh, màu sắc ảnh khá tốt, độ chi tiết cao.
" alt="Trải nghiệm camera Vivo V5s: Ảnh selfie nịnh mắt, chụp thiếu sáng tốt" /> ...[详细] -
Một robot tại Nhật Bản đứng ra... tranh cử vị trí thị trưởng thành phố
Robot đã và đang tiếp nhận nhiều công việc của con người nhưng có lẽ ít ai dám nghĩ rằng, có ngày robot hoặc AI sẽ đảm đương các vị trí trong bộ máy chính quyền của một đất nước.
Thế nhưng, điều này rất có thể sẽ trở thành sự thật tại Nhật Bản. Nhiều người tỏ ra khá ngạc nhiên khi ứng cử viên cho cuộc vận động bầu cử chức danh thị trưởng tại một quận ở Tokyo lại là AI.
Theo Wonderful Engineering, đề xuất này do ứng cử viên có tên Michihito Matsuda đến từ TP. Tama, Tokyo đưa ra nhằm tìm cách tối đa hóa việc sử dụng AI trong các hoạt động của thành phố. Ông tự nhận đã tổ chức chiến dịch ủng hộ AI nắm chức thị trưởng thành phố.
Tuy nhiên, Matsuda chỉ là người đại diện AI tham gia tranh cử. Những người đứng sau chiến dịch này là hai doanh nhân quyền lực Tetsuzo Matsumoto, Phó chủ tịch Softbank và Norio Murakami, cựu đại diện của Google chi nhánh Nhật Bản.
Hình ảnh của AI xuất hiện trên khá nhiều băng rôn và khẩu hiệu tranh cử thị trưởng
AI đứng ngang hàng với các ứng cử viên khác
Poster tranh cử chức danh thị trưởng của AI
Matsuda đề xuất thay thế các nhân sự chính quyền bằng AI. Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò thu thập, phân tích dữ liệu của thành phố và đưa ra những chính sách công bằng, đồng thời cân bằng lợi ích cho tất cả người dân.
Ông chia sẻ trên Twitter: "Lần đầu tiên trên thế giới, AI sẽ tham gia tranh cử. Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi thành phố Tama. Sự ra đời của một thị trưởng AI sẽ giúp chúng ta vận hành bộ máy chính trị một cách vô tư và cân bằng hơn. Chúng ta sẽ đẩy nhanh được tốc độ thực hiện các chính sách tương lai, tích lũy thông tin, bí quyết và đưa thế hệ nối tiếp đi lên".
Michihito Matsuda, 44 tuổi, lần đầu tiên tranh cử chức danh thị trưởng vào năm 2014 nhưng không thành công. Lần này, ông quyết định chỉ đứng ra thay mặt AI để vận động tranh cử. Ông tin rằng, một thị trưởng AI sẽ đưa ra những quyết định tốt hơn con người. Matsuda cũng đặc biệt nhấn mạnh, AI không dễ dàng bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng như con người.
Michihito Matsuda
Chiến dịch vận động tranh cử của AI cũng giống các ứng cử viên khác với băng rôn, poster cổ động được treo khắp nơi trong thành phố. Bên cạnh những lo ngại về tính hợp pháp của một thị trưởng AI cũng có không ít người đồng tình, ủng hộ.
Cuộc vận động tranh cử chức danh thị trưởng thành phố Tama đã được tổ chức vào ngày 15/4 vừa qua. Theo đài NHK, AI đã giành được 4.000 phiếu bầu, xếp thứ ba trong cuộc chạy đua. Người về nhất trong cuộc chạy đua là Hiroyuki Abe.
AI đã thua nhưng điều này không có nghĩa AI sẽ không quay trở lại tranh cử trong tương lai. Điều này chắc chắn là môt viễn cảnh vừa đáng mừng nhưng cũng vừa đáng lo cho con người. Sẽ ra sao nếu AI thay mặt con người điều hành nhiều quyết sách chính trị, kinh tế, văn hóa,...?
" alt="Một robot tại Nhật Bản đứng ra... tranh cử vị trí thị trưởng thành phố" /> ...[详细] -
Luật bản quyền hiện đại không theo kịp tư duy của trí tuệ nhân tạo
Joy of Paintingtrong những năm 1980 và 1990. Video này có những âm thanh vô nghĩa mô phỏng cách nói và giọng điệu của Bob Ross, người dẫn chương trình. Người kế thừa quyền sở hữu trí tuệ của Bob Ross không hài lòng, đã yêu cầu DMCA (tổ chức bảo vệ bản quyền tác giả) gỡ video này xuống, và phải cho đến gần đây video mới được đăng lại. Giống trường hợp của Naruto, chú khỉ mào đen với những bức ảnh tự sướng nổi tiếng, thất bại của video này đặt ra một số câu hỏi về việc Luật Bản quyền năm 1976 và Học thuyết Sử dụng Hợp lý của DMCA nên được áp dụng như thế nào với nền văn hoá công nghệ đang phát triển nhanh, đặc biệt là khi kỹ thuật AI và học máy đang len lỏi vào mọi lĩnh vực."Nếu một người có thể học hỏi từ một cuốn sách có bản quyền, liệu máy móc có thể học được từ cuốn sách đó hay không?", Reben đặt câu hỏi với Engadget. Phần lớn nghệ thuật của Reben, được hỗ trợ bởi tổ chức phi lợi nhuận Stochastic Labs, đều có mục đích đặt ra những vấn đề hóc búa như vậy. Ông nói với Engadget: "Cách tốt nhất để làm một cái gì đó khiêu khích và công khai là khơi mào câu chuyện và đưa chúng đến nơi mà công chúng có thể bắt đầu suy nghĩ về chúng".
Để đạt được mục đích đó, Reben đã khởi xướng các dự án như Let Us Exaggerate, "một thuật toán tạo ra ngôn ngữ vô nghĩa từ các bài viết trên diễn đàn Artforum", Synthetic Penmanship, mô phỏng chính xác chữ viết tay của một người, Korible Bibloran, một thuật toán tạo ra thánh kinh mới dựa trên hiểu biết về Kinh thánh và Kinh Koran, hoặc Algorithmic Collaboration: Fractal Flame, làm mờ ranh giới sáng tạo giữa con người và máy móc.
Reben giải thích: "Tôi bắt đầu với một chương trình tạo ra các cụm từ để tôi phải suy nghĩ, ví dụ như ‘cỏ dại'". Sau đó ông suy nghĩ về cụm từ đó trong khi EEG và các cảm biến khác ghi lại phản ứng của ông. Tiếp đến, dữ liệu được đưa vào một thuật toán nghệ thuật để tạo ra hình ảnh. "Phiên bản kỹ thuật số sử dụng sản sinh phân dạng IFS, nơi bảng màu được máy tính lựa chọn từ cụm từ trong các kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google, sau đó hiển thị các phiên bản khác nhau cho tôi lựa chọn bằng cách đo phản ứng của tôi đối với hình ảnh".
Algorithmic Collaboration: Fractal Flame - Disobedient Strawberry
Công nghệ mới vi phạm luật bản quyền hiện có không phải là mới. Ben Sobel, một hội viên tại Trung tâm Internet và Xã hội Berkman Klein, Đại học Harvard chia sẻ với Intellectual Property Watch vào tháng 8/2017: "Vào những năm 1980, Tòa án Tối cao Mỹ đánh giá ai "là tác giả" hình ảnh của một trò chơi điện tử được tạo ra bởi phần mềm theo dữ liệu đầu vào của người chơi. Các học giả về Sở hữu Trí tuệ vẫn đang tìm cách xử lý sản phẩm được tạo ra bởi một trí tuệ nhân tạo, ít nhất là 30 năm rồi".
Một trong những điểm kết nối giữa AI và luật bản quyền tập trung vào việc các hệ thống này được đào tạo như thế nào, đặc biệt là quá trình học máy. Hầu hết các hệ thống như vậy dựa vào số lượng lớn dữ liệu - hình ảnh, văn bản hoặc âm thanh - cho phép máy tính tìm kiếm các mẫu trong đó. Amanda Levendowski, giáo viên giảng dạy tại Trường Luật Đại học New York, lập luận trong nghiên cứu trên Washington Law Review: "Hệ thống AI được thiết kế tốt có thể tự động điều chỉnh phân tích mô hình theo dữ liệu mới. Đó là lý do tại sao các hệ thống này đặc biệt hữu ích cho các nhiệm vụ phụ thuộc vào những nguyên tắc khó giải thích, chẳng hạn như việc tổ chức các trạng từ trong tiếng Anh, hoặc khi viết mã chương trình đặc biệt phức tạp".
Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi các bộ dữ liệu sử dụng để đào tạo AI bao gồm các tác phẩm có bản quyền mà không có sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền. Sobel giải thích: "Đây là hành vi xâm phạm bản quyền giả định trừ khi nó được cho phép bằng học thuyết sử dụng hợp lý". Đây chính là vấn đề mà Google đã gặp phải khi đưa ra sáng kiến Google Books vào năm 2005 và ngay lập tức bị khởi kiện vì vi phạm bản quyền.
Algorithmic Collaboration: Fractal Flame – Unrecoverable Discretionary Trust
Trong vụ kiện giữa tổ chức Authors Guild và Google, nguyên đơn cho rằng bằng cách số hóa và chú thích khoảng 20 triệu đầu sách, công ty tìm kiếm đã vi phạm bản quyền của Guild. Google phản đối bằng cách lập luận rằng hành động của họ đã được học thuyết sử dụng hợp lý bảo vệ. Vụ án được giải quyết vào năm ngoái khi Tòa án tối cao từ chối kháng cáo của Author Guild, để lại phán quyết cho tòa án cấp thấp hơn vốn nghiêng về phía Google. Sobel nói với IPW rằng: "Điều này thường xảy ra vì các mục đích sử dụng là những gì mà một số học giả gọi là không diễn tả được. Họ phân tích sự thật về các tác phẩm thay vì sử dụng các diễn đạt có bản quyền của tác giả".
Mọi thứ trở nên khó khăn hơn khi AI được đào tạo để tạo ra các tác phẩm biểu cảm, như cách Google đã đưa vào hệ thống của mình 11.000 cuốn tiểu thuyết lãng mạn để cải thiện giọng đàm thoại của AI. Sobel giải thích, điều đáng sợ là tác phẩm do AI tạo ra sẽ thay thế cho thị trường bản gốc. "Chúng tôi quan tâm đến cách các tác phẩm cụ thể được sử dụng, nó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của tác phẩm đó như thế nào".
Synthetic Penmanship
"Không thể tưởng tượng được rằng chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng của công nghệ có thể đe dọa không chỉ tác phẩm cá nhân mà nó được đào tạo, mà còn, trong tương lai, có thể tạo ra những thứ đe dọa tác giả của những tác phẩm đó". Vì vậy, Sobel đã lập luận với IPW, "Nếu việc học máy biểu cảm đe doạ thay thế các tác giả là con người, thì có vẻ như không công bằng để đào tạo AI về các tác phẩm có bản quyền mà không bồi thường cho tác giả của những tác phẩm đó".
Đó là một phần của những gì mà Sobel gọi là "tình thế tiến thoái lưỡng nan của học thuyết sử dụng hợp lý". Một mặt, nếu việc sử dụng biểu cảm của học máy không được bảo vệ bởi học thuyết sử dụng hợp lý, bất kỳ tác giả nào có tác phẩm được sử dụng như là một phần của bộ dữ liệu huấn luyện sẽ có thể khởi kiện. Điều này sẽ tạo ra trở ngại lớn cho sự phát triển của công nghệ AI. Mặt khác, Sobel khẳng định với IPW, "một siêu AI sẽ có xu hướng thay thế con người trong các công việc sáng tạo, và điều đó có thể làm trầm trọng thêm bất bình đẳng thu nhập mà nhiều người lo sợ trong thời đại AI".
Algorithmic Collaboration: Fractal Flame – Magnified Reassignment
Những phân nhánh pháp lý có ý nghĩa khác hơn là lá chắn của người bị khởi kiện. Các quy tắc về bản quyền tác động đến AI. Nếu bạn không thể đào tạo AI bản quyền của bạn về các tài liệu có bản quyền, bạn phải tìm các tài liệu khác: như khu vực công cộng. Vấn đề với điều đó là nhiều tác phẩm trong đó - được viết trước những năm 1920 chủ yếu bởi các tác giả nam da trắng phương Tây - tự bản thân họ đã có thành kiến.
Một ví dụ là các email của Enron, được Ủy ban điều tiết năng lượng liên bang phát hành cho khu vực công cộng vào năm 2003. Bộ dữ liệu này chứa 1,6 triệu email và có nguy cơ pháp lý rất thấp khi sử dụng vì Enron và nhân viên cũ không còn sống để kiện bất kỳ ai. Tuy nhiên, tập dữ liệu thường chỉ được sử dụng để đào tạo các bộ lọc thư rác. Cụ thể là vì các email này chứa đầy những điều dối trá.
"Nếu bạn nghĩ có thể có những thành kiến đáng kể trong các email gửi đến cho nhân viên của công ty dầu khí Texas, công ty đã sụp đổ dưới sự điều tra của liên bang về gian lận bắt nguồn từ nền văn hoá phi đạo đức có tổ chức, bạn đã đúng", Levendowski viết. "Các nhà nghiên cứu đã sử dụng email của Enron đặc biệt để phân tích thành kiến giới tính và quyền lực".
Ngay cả những nguồn gần đây như dữ liệu được chia sẻ bởi tổ chức Creative Commons (tài sản sáng tạo công cộng) không phải là không có chút thiên vị. Ví dụ, Wikipedia là một nguồn thông tin rất lớn, tất cả đều có thể được sử dụng lại vì được Creative Commons cấp phép, điều này làm cho nó trở thành một tập dữ liệu dồi dào cho việc học máy. Tuy nhiên, như Levendowski chỉ ra 91,5% biên tập viên của trang web này là nam giới, và điều này – dù có chủ ý hay không - có thể ảnh hưởng đến cách thức trình bày các thông tin liên quan đến phụ nữ và các vấn đề của phụ nữ. Và điều này có thể ảnh hưởng đến thuật toán đầu ra của AI.
Algorithmic Collaboration: Fractal Flame - Fair and Square
Tuy nhiên, giải pháp cho những vấn đề này là khá khó. Cũng giống như các vấn đề về sử dụng hợp lý trong trường hợp của DVRs hay khỉ mào đen Naruto, mỗi nền tảng mới cho thấy những xu hướng công nghệ độc đáo và những phân nhánh pháp lý phải chậm chạp luồn lách qua hệ thống tòa án để theo kịp những xu hướng mới.
Sobel có chỉ ra một số đề xuất. "Có lẽ sẽ không có bản quyền nào cả", ông nói, đó là trường hợp các bức ảnh tự sướng của Naruto. "Các đề xuất rộng hơn bao gồm việc cấp quyền cho máy tính, điều mà tôi nghĩ sẽ đòi hỏi cải cách sâu hơn để công nhận một thuật toán là một thực thể có quyền. Tôi cho rằng điều đó thật xa vời. Nhưng thật lòng mà nói, không có giải pháp tuyệt đối nào cả".
Theo Engadget
" alt="Luật bản quyền hiện đại không theo kịp tư duy của trí tuệ nhân tạo" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Jeddah vs Al Bukayriyah, 22h40 ngày 15/1: Chủ nhà hụt hơi
Pha lê - 14/01/2025 17:07 Nhận định bóng đá g ...[详细] -
Công ty phim khiêu dâm lớn nhất thế giới chính thức chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử
Thực ra thì không có ai nói vậy đâu, nhưng bạn cũng chẳng thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp này đối với sự phát triển của công nghệ nói riêng và cả thế giới nói chung.
Theo Futurism, Pornhub, nhà xuất bản nội dung khiêu dâm lớn nhất thế giới vào ngày hôm nay đã tuyên bố sẽ chấp nhận các thanh toán bằng đồng tiền điện tử có tên Verge (XVG). Đây là một điều rất đặc biệt bởi hai lý do: Thứ nhất, Pornhub đã xác nhận rằng ai đó, ở đâu đó, vẫn đang trả tiền để mua phim khiêu dâm (một điều thực lòng mà nói thì khá là gây sốc). Và thứ hai, điều này có thể báo hiệu một tương lai mà nhiều ngành công nghiệp khác cũng sẽ đón nhận tiền điện tử.
Kể từ ngày hôm nay, bất kỳ ai cũng sẽ có thể dùng Verge để mua các nội dung hoặc hàng hóa trên Pornhub (trong trường hợp bạn muốn mua sẵn đồ để dành cho Giáng sinh sắp tới). Dưới đây là ảnh chụp màn hình thông báo chính thức của Pornhub được người viết chụp lại:
Hai công ty khác được sở hữu bởi Mindgeek – công ty mẹ của Pornhub – là Brazzers và Nutaku cũng sẽ chấp nhận đồng tiền này.
Phó chủ tịch Pornhub Corey Price chia sẻ với trang The Verge (trang The Verge và đồng Verge không có liên quan gì đến nhau): "Tại Pornhub, sự tiện dụng và bảo mật là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, nên tiền điện tử là một hình thức thanh toán rất hấp dẫn. Chúng tôi đã nghiên cứu về tiền điện tử được một thời gian và tuy sự đón nhận trên thế giới vẫn còn thấp, chúng tôi tin rằng tiền điện tử đã đủ độ ‘chín' để chúng tôi có thể xâm nhập vào thị trường".
Quyết định chấp nhận đồng Verge thay vì những đồng tiền điện tử nổi tiếng khác như bitcoin hay ether cũng là điều được Pornhub cân nhắc kỹ lưỡng. Theo công ty, trong khi phần lớn các đồng tiền khác đều phụ thuộc vào mật mã học (cryptography) để bảo đảm an toàn và tính ẩn danh, Verge đã chọn cách tiếp cận khác với Tor và mạng I2P (Invisible Internet Project). Theo ông Price, việc tập trung vào tính ẩn danh khiến Verge trở thành đồng tiền phù hợp nhất cho nhu cầu của người dùng Pornhub.
Vậy, bao giờ thì các ngành công nghiệp khác bắt đầu đón nhận tiền điện tử để đáp ứng nhu cầu của người dùng?
Ngày nay, tiền điện tử mà bạn dùng phụ thuộc vào việc bạn đang ở đâu. Nhưng nếu cách tiếp cận của Pornhub được kế thừa và phát huy, nó sẽ bớt phụ thuộc vào vị trí mà chuyển sang phụ thuộc vào thứ mà bạn đang mua. Nếu những lãnh đạo của các ngành công nghiệp thực sự đón nhận tiền điện tử giống như cách Pornhub đón nhận Verge, chúng ta có thể sẽ được thấy một tương lai mà những đồng tiền điện tử nhất định được kết nối với những ngành công nghiệp nhất định.
Trong thông cáo báo chí, ông Price cũng khẳng định đây không phải lần đầu tiên các lĩnh vực khác đi theo sự dẫn lối của ngành công nghiệp phim khiêu dâm, đặc biệt là các công nghệ mới.
"Lịch sử đã chứng minh rằng ngành công nghiệp giải trí cho người lớn đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng những công nghệ tiên tiến. Điều đó đã từng xảy ra với băng VHS, Beta Max, biểu tượng thanh toán thẻ tín dụng và gần đây nhất là kính thực tế ảo. Chúng tôi rất hy vọng sẽ sớm được thấy sự đón nhận tiền điện tử và blockchain trên khắp thế giới".
Tuy không ngắn gọn và súc tích như câu "Ngành công nghiệp khiêu dâm đi đến đâu...",nhưng quan điểm của ông Price là hoàn toàn tương đồng.
" alt="Công ty phim khiêu dâm lớn nhất thế giới chính thức chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử" /> ...[详细]
Nhận định, soi kèo Inter Milan vs Bologna, 2h45 ngày 16/1: Uy lực của Nhà vua
[CS:GO] Nạn ghosting đang hoành hành
Vấn đề mới nhất đang nổi cộm trong Counter-Strike: Global Offensivekhông phải xuất hiện in-game mà xuất phát từ khán giả tham dự sự kiện và ảnh hưởng của nó tới diễn biến trận đấu.Vòng Chung kết ESL Pro League Season 5 vào cuối tuần qua đã chứng kiến một cơn ác mộng với mọi game thủ chuyên nghiệp: ghosting. Đây là một thuật ngữ trong CS:GO mô tả việc nhắc vị trí của kẻ địch đang ở đâu. Nó thường xảy ra trong các server khán giả in-game, nhưng trong trường hợp này, chuyện còn tồi tệ hơn khi mà đám đông theo dõi trực tiếp có nhiều thông tin hơn tại thời điểm diễn ra trận đấu.
Ngôi sao của North, Kristian “k0nfig” Wienecke, đã thực sự khuấy động bầu không khí cuồng nhiệt tại trận Chung kết Tổng trước khi đội của anh bị “phím” vị trí.
Đoạn clip dưới đây đã ghi lại vấn đề xuất phát từ đám đông khán giả. Nhiều người hâm mộ đã làm hỏng một pha 2v1 của North với thành viên Kenny “KennyS” Schrub bên phía G2 Esports tại map đấu Inferno. Fan hâm mộ hét to “A kìa!” rồi “trong hố” với hy vọng tay Sniper có thể nắm bắt được thông tin.
Mọi thứ bắt đầu từ 3:04:01
Đội trưởng in-game của North, Mathias "MSL" Lauridson, thậm chí còn chửi thể khi gặp phải nạn ghosting qua đoạn tweet trên trang Twittercá nhân sau khi trận đấu kết thúc.
“Hãy chính trực đi”, MSL viết. “Hy vọng không có khán giả nào sẽ làm điều đó một lần nữa. Công bằng đi và cổ vũ bất cứ gì cũng được. Nhưng làm gì tương tự như vậy có thể làm hỏng trận đấu.”
Những tuyển thủ khác cũng cùng chung suy nghĩ với MSL, khi cho rằng tai nghe cách âm không thể giải quyết hoàn toàn được vấn nạn này nhưng nhiều người vẫn nghĩ.
Một pha ghosting đáng chú ý nữa cũng đã xuất hiện tại DreamHack Bucharest năm ngoái, khi đám đông khán giả liên tục kêu gào vị trí bombsite mà các tuyển thủ đang góp mặt.
Ghosting khiến cho các buồng cách âm trở nên cần thiết hơn bao giờ hết và buộc các nhà tổ chức phải suy nghĩ tới những biện pháp phòng ngừa. Vấn nạn ghosting đã trở nên nghiêm trọng hơn một chút khi đông dảo khán giả phía dưới không chỉ đơn thuần cổ vũ mà còn tác động tới các tình huống đối đầu mang tính quyết định.
Trong trường hợp này, âm lượng từ phía khán giả sẽ được giảm xuống phần nào nếu các tuyển thủ ngồi ở trong cabin thi đấu chuyên nghiệp.
Nếu fan hâm mộ vẫn cứ hành động như cái cách ma họ vẫn quen làm trên kênh chat khi xem stream trên Twitch, nhà tổ chức sẽ buộc phải hành động quyết liệt như yêu cầu rõ ràng trên các tấm vé tham dự sự kiện. Nó sẽ khiến cho nhiều người ngần ngại hơn khi có ý đồ ghosting nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các sự kiện mà họ tham dự.
Giờ đây, một thành phần không nhỏ những tuyển thủ CS:GOchuyên nghiệp đang lên tiếng bày tỏ sự bất bình với người hâm mộ và các nhà tổ chức khi họ cho rằng tính cạnh tranh và quyền lợi của họ đang bị xâm hại.
None(Theo Dot Esports)
" alt="[CS:GO] Nạn ghosting đang hoành hành" />
- Nhận định, soi kèo Club America vs Club Tijuana, 9h10 ngày 17/1: Phong độ lên cao
- Lazada lại bị tố bán hàng rởm, om tiền không trả lại cho khách hàng
- Người “chỉ điểm” Cambridge Analytica sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này
- Bảng mã trường, mã ngành Đại học Đà Lạt tuyển sinh 2018
- Siêu máy tính dự đoán Inter Milan vs Bologna, 2h45 ngày 16/1
- Sắp có công nghệ streaming video HD trên kính thông minh
- Sắp có BMW M8 cạnh tranh Mercedes S63 AMG Coupe