Nhà lý luận phê bình văn học Nguyễn Đăng Điệp (Ảnh: Hoàng Hà).

Nhà văn, liệt sĩ Nguyễn Thi từng có quan niệm giản dị nhưng sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của các thế hệ: “Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc. Rồi trăm con sông của gia đình lại đổ về một biển mà biển thì rộng lắm”, “rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta”.

Nếu Nguyễn Thi còn sống, tôi tin ông sẽ là một trong những nhà văn lão thành có mặt hôm nay để nói với chúng ta về một thời đại hào hùng mà ông và nhiều nhà văn khác đã sống và viết. Tất nhiên, câu chuyện của Nguyễn Thi không bó hẹp trong phạm vi của một gia đình mà rộng hơn là đóng góp của mỗi thế hệ cho dân tộc và nhân loại.

Chuyện nhà, chuyện đời suy cho cùng cũng là chuyện của văn chương, nghệ thuật. Mỗi thế hệ nhà văn, bằng tài năng, tâm huyết của mình sẽ góp phần tạo nên sự giàu có và trường cửu của một nền văn học. Vì thế, việc ghi nhận, tôn vinh đóng góp của mỗi thế hệ nhà văn, đặc biệt là các nhà văn lão thành là một ứng xử thấm đầy tính nhân văn, phù hợp với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của văn hoá Việt.

Hầu hết các nhà văn lão thành là những người được sinh ra và trưởng thành trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Trong số họ, nhiều người từng trực tiếp cầm súng chiến đấu, có mặt ở nhiều chiến trường ác liệt, thường xuyên đối mặt với đạn bom, cái chết. Từ thực tiễn sinh động của cách mạng và kháng chiến, họ viết nên nhiều tác phẩm gây được sự chú ý của công chúng nghệ thuật.

Đóng góp nổi bật nhất của các nhà văn lão thành là họ đã cùng những nhà văn của thế hệ mình tạo nên một thời đại văn học mới khác hẳn văn học trước 1945, cả về quan niệm và thi pháp nghệ thuật. Niềm cảm hứng bao trùm trong sáng tác của họ là ngợi ca vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam trong những thời khắc hào hùng nhất của lịch sử. Nhân vật trung tâm trong văn học kháng chiến là quần chúng nhân dân lao động vươn lên làm chủ cuộc đời mới, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Vẻ đẹp ấy được thể hiện sinh động trong tác phẩm của nhiều nhà văn lão thành, trong đó, đáng chú ý là Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc xuất hiện ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp vừa kết thúc, Sống như anh của Trần Đình Vân xuất hiện vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn cực kỳ ác liệt.

Về bản chất, lão thành là tên gọi mang ý nghĩa tôn xưng khi nói đến những bậc cao niên có nhiều đóng góp cho xã hội. Ngược chiều thời gian, tôi muốn nói đến một phương diện khác liên quan đến ý niệm thời gian. Đó là việc các nhà văn lão thành từng hiện diện trong đời sống văn học nghệ thuật ngay từ khi họ còn rất trẻ. Điều đó có thể nhìn thấy rõ trong thời kỳ chống Pháp. Đến giai đoạn chống Mỹ, văn học Việt Nam lại được chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ trẻ đầy tài năng và khát khao sáng tạo. Về thơ, đó là Nguyễn Duy, Hữu Thỉnh, Thanh Thảo, Nguyễn Khoa Điềm, Vũ Quần Phương, Phan Thị Thanh Nhàn...

Về văn xuôi là Ma Văn Kháng, Đỗ Chu... Chính họ, vào thời điểm ấy đã đem đến cho văn học nước nhà những tiếng nói mới mẻ, tươi tắn, tràn đầy niềm lạc quan. Cùng với các thế hệ đi trước, họ góp phần hoàn chỉnh mô hình nghệ sĩ - chiến sĩ và kiến tạo diễn ngôn văn học của thời đại bằng tâm thếVóc nhà thơ đứng ngang tầm chiến lũy(Chế Lan Viên).

Trong điều kiện chiến tranh gian khổ, họ biết cách tạo dấu ấn riêng của thế hệ bằng quyết tâm và sự chân thành:

Không có sách chúng tôi làm ra sách

Chúng tôi làm thơ ghi lấy cuộc đời mình

(Hữu Thỉnh)

Họ sẵn sàng từ giã cái cũ để thiết lập ý thức mỹ học mới:

Những tráng ca thuở trước

Còn hát trong sách thôi

Những thanh gươm yên ngựa

Giờ đã cũ mèm rồi

Bài ca của chúng tôi

Là bài ca ống cóng

(Thanh Thảo)

So với văn học chống Pháp, chất hùng ca trong văn học thời chống Mỹ được đẩy lên tầm mức rất cao. Đó là lý do vì sao tính sử thi và cảm hứng lãng mạn trở thành đặc điểm nổi bật của văn học giai đoạn này.

Ứng xử thông minh của các nhà văn thời kỳ kháng chiến là họ luôn biết tạo nên sự thống nhất hài hòa giữa chất hùng ca và chiều sâu trữ tình. Nhờ thế mà văn học phát huy được tối ca sức mạnh cảm hoá và cổ vũ: Em ơi em đất nước là máu xương của mình/ Phải biết gắn bó san sẻ/ Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở/ Làm nên đất nước muôn đời (Nguyễn Khoa Điềm).

Chưa bao giờ các biểu tượng nghệ thuật nói về sức mạnh quật khởi, truyền thống hào hùng của dân tộc được sử dụng và tái tạo nghĩa một cách linh hoạt như văn học chống Mỹ. Đó là huyền thoại về Thánh Gióng, Lạc Long Quân và Âu Cơ, về Thạch Sanh hay miếng trầu, cây đa, bến nước, sân đình...

Tìm về với văn hóa dân tộc như nguồn dưỡng chất nội sinh, các nhà văn đã thiết lập được chiến lược giao tiếp nghệ thuật hợp lý nhằm tạo nên sự cộng hưởng to lớn giữa sáng tạo và tiếp nhận. Trong cái nhìn của họ, hệ biểu tượng này mang ý nghĩa kết nối kỳ diệu giữa hiện tại và quá khứ, và từ đó mở hướng đến tương lai.

Sau 1975, đặc biệt từ sau 1986, nhiều nhà văn lão thành vẫn tiếp tục niềm đam mê sáng tạo. Đây là giai đoạn chứng kiến những đóng góp quan trọng của các nhà văn lão thành đối với tiến trình đổi mới văn học. Cùng với sự thay đổi về điều kiện lịch sử, văn hóa, xã hội, mỹ học sử thi trong văn học dần chuyển sang mỹ học của cái thường ngày.

Theo đó, các nhà văn cũng dần chuyển từ “bè cao” sang “giọng trầm”, quan tâm nhiều hơn đến thân phận con người trong nhiều mối quan hệ phức tạp của đời sống thời bình. Người đọc nhận thấy Hữu Thỉnh nghiêng nhiều về phía suy tưởng, suy tư, Nguyễn Duy đổi mới thi pháp lục bát và đưa thơ về gần với lối nói “xẩm ngọng” thông minh và tinh quái, Thanh Thảo tiếp tục đẩy chất trí tuệ và cấu trúc giao hưởng theo hướng cách tân...

Trong lĩnh vực văn xuôi, cùng với những nỗ lực của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, nhà văn lão thành Ma Văn Kháng tạo ấn tượng sâu sắc với Mùa lá rụng trong vườn và nhiều tự sự mới mẻ về sự đảo lộn các giá trị trong đời sống kinh tế thị trường. Đỗ Chu vừa tiếp tục thế mạnh trữ tình vừa vươn về phía “thăm thẳm” của cõi nhân sinh và chiều sâu văn hóa ...

Những đổi mới về cảm hứng, giọng điệu nghệ thuật cũng được thể hiện trong sáng tác của các nhà thơ Vũ Quần Phương, Nguyễn Đức Mậu, Anh Ngọc, Vương Trọng... Bên cạnh những cây bút đã khẳng định được tài năng trong thời kỳ kháng chiến là những cây bút ngày càng khẳng định được vị thế trong đời sống văn học đương đại như Lê Minh Khuê, Trung Trung Đỉnh, Bảo Ninh, Trần Nhuận Minh... Ở họ, tinh thần nhập cuộc luôn song hành với khát vọng đổi mới. Những nỗ lực không mệt mỏi và sự hiện diện của họ trên từng trang sách là minh chứng sinh động nhất về việc các nhà văn lão thành luôn đồng hành với các thế hệ nhà văn sinh ra và trưởng thành sau 1975.

Nói đến các nhà văn lão thành không thể không kể đến đóng góp của các nhà lý luận, phê bình văn học. Đó là những nhà lý luận, phê bình giàu kinh nghiệm, gắn bó với đời sống văn học từ thập kỷ 60 - 80 của thế kỷ trước như Hà Minh Đức, Phong Lê, Phương Lựu, Lại Nguyên Ân, Vương Trí Nhàn, Ngô Thảo, Trần Đình Sử, Lê Ngọc Tra, Mã Giang Lân, Nguyễn Ngọc Thiện...

Trước những yêu cầu mới của đời sống văn học, họ luôn có ý thức bám sát thực tiễn, mở rộng hệ quy chiếu, đánh giá các giá trị văn học từ tầm nhìn nhân văn, hiện đại. Nhờ nỗ lực của họ, bên cạnh việc mở rộng hướng nghiên cứu xã hội học quen thuộc là sự vận dụng sáng tạo những lý thuyết văn học mới, góp phần hiện đại hóa lý luận, phê bình văn học ở Việt Nam.

Tôi muốn nói đến ở đây những thành tựu nghiên cứu về thì pháp học, tự sự học với đóng góp quan trọng của Trần Đình Sử, phân tâm học và văn hóa học với Đỗ Lai Thúy, những công trình khoa học giàu tính phản tư và kích thích đối thoại của Lê Ngọc Trà. Trong bối cảnh khoa học xã hội và nhân văn hiện đại chú trọng đẩy mạnh hướng tiếp cận liên ngành, vẫn có thể nhìn thấy đóng góp của các nhà nghiên cứu cao niên trước những đòi hỏi hiện đại hóa lý luận, phê bình văn học như là nhu cầu đổi mới nội tại của chính họ.

Quá trình hiện đại hóa và sự mở rộng giao lưu văn hóa trong kỷ nguyên toàn cầu hóa đã làm thay đổi hệ hình tư duy và diễn ngôn văn học. Công chúng văn học đương đại cũng đòi hỏi cần phải có những thực đơn tinh thần mới. Đó là biện chứng của phát triển và là nhịp điệu tất yếu của đời sống. Các nhà văn lão thành, bằng thành tựu và kinh nghiệm nghệ thuật của mình đã trở thành tấm gương lao động nghệ thuật cho thế hệ trẻ. Họ xứng đáng được tôn vinh và ngưỡng mộ. Bởi đó là những nhà văn chân chính, cao đẹp cả về nhân cách và văn cách.

Nguyễn Đăng Điệp

Nhà thơ Vũ Quần Phương tiết lộ chuyện đặc biệt về Xuân Diệu, Chế Lan ViênNhà thơ Vũ Quần Phương nhớ lại ký ức về những nhà thơ, nhà văn lão thành như Chế Lan Viên, Tố Hữu, Nguyễn Tuân... thế hệ đàn anh - những người đã "lót ổ" cho thế hệ hôm nay dưới mái nhà văn chương." />

Dấu ấn hào hùng của thế hệ nghệ sĩ dấn thân, nhập cuộc

Ngoại Hạng Anh 2025-01-30 20:27:19 832

LTS: Ngày 30/9,ấuấnhàohùngcủathếhệnghệsĩdấnthânnhậpcuộreal madrid đấu với getafe tại Hải Phòng, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất năm 2023.

Hội nghị đánh giá những thành tựu to lớn của các nhà văn lão thành đối với nền văn học Việt Nam trong 50 năm qua. Đồng thời nhằm tôn vinh các thế hệ nhà văn cả đời đi theo Đảng trên con đường giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường trên mọi mặt cũng như xây dựng một nền văn học, văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. 

VietNamNet xin giới thiệu bài viết của nhà lý luận phê bình văn học Nguyễn Đăng Điệp, là góc nhìn về các nhà văn lão thành và dấu ấn của thế hệ nghệ sĩ dấn thân, nhập cuộc.

 Nhà lý luận phê bình văn học Nguyễn Đăng Điệp (Ảnh: Hoàng Hà).

Nhà văn, liệt sĩ Nguyễn Thi từng có quan niệm giản dị nhưng sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của các thế hệ: “Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc. Rồi trăm con sông của gia đình lại đổ về một biển mà biển thì rộng lắm”, “rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta”.

Nếu Nguyễn Thi còn sống, tôi tin ông sẽ là một trong những nhà văn lão thành có mặt hôm nay để nói với chúng ta về một thời đại hào hùng mà ông và nhiều nhà văn khác đã sống và viết. Tất nhiên, câu chuyện của Nguyễn Thi không bó hẹp trong phạm vi của một gia đình mà rộng hơn là đóng góp của mỗi thế hệ cho dân tộc và nhân loại.

Chuyện nhà, chuyện đời suy cho cùng cũng là chuyện của văn chương, nghệ thuật. Mỗi thế hệ nhà văn, bằng tài năng, tâm huyết của mình sẽ góp phần tạo nên sự giàu có và trường cửu của một nền văn học. Vì thế, việc ghi nhận, tôn vinh đóng góp của mỗi thế hệ nhà văn, đặc biệt là các nhà văn lão thành là một ứng xử thấm đầy tính nhân văn, phù hợp với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của văn hoá Việt.

Hầu hết các nhà văn lão thành là những người được sinh ra và trưởng thành trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Trong số họ, nhiều người từng trực tiếp cầm súng chiến đấu, có mặt ở nhiều chiến trường ác liệt, thường xuyên đối mặt với đạn bom, cái chết. Từ thực tiễn sinh động của cách mạng và kháng chiến, họ viết nên nhiều tác phẩm gây được sự chú ý của công chúng nghệ thuật.

Đóng góp nổi bật nhất của các nhà văn lão thành là họ đã cùng những nhà văn của thế hệ mình tạo nên một thời đại văn học mới khác hẳn văn học trước 1945, cả về quan niệm và thi pháp nghệ thuật. Niềm cảm hứng bao trùm trong sáng tác của họ là ngợi ca vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam trong những thời khắc hào hùng nhất của lịch sử. Nhân vật trung tâm trong văn học kháng chiến là quần chúng nhân dân lao động vươn lên làm chủ cuộc đời mới, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Vẻ đẹp ấy được thể hiện sinh động trong tác phẩm của nhiều nhà văn lão thành, trong đó, đáng chú ý là Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc xuất hiện ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp vừa kết thúc, Sống như anh của Trần Đình Vân xuất hiện vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn cực kỳ ác liệt.

Về bản chất, lão thành là tên gọi mang ý nghĩa tôn xưng khi nói đến những bậc cao niên có nhiều đóng góp cho xã hội. Ngược chiều thời gian, tôi muốn nói đến một phương diện khác liên quan đến ý niệm thời gian. Đó là việc các nhà văn lão thành từng hiện diện trong đời sống văn học nghệ thuật ngay từ khi họ còn rất trẻ. Điều đó có thể nhìn thấy rõ trong thời kỳ chống Pháp. Đến giai đoạn chống Mỹ, văn học Việt Nam lại được chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ trẻ đầy tài năng và khát khao sáng tạo. Về thơ, đó là Nguyễn Duy, Hữu Thỉnh, Thanh Thảo, Nguyễn Khoa Điềm, Vũ Quần Phương, Phan Thị Thanh Nhàn...

Về văn xuôi là Ma Văn Kháng, Đỗ Chu... Chính họ, vào thời điểm ấy đã đem đến cho văn học nước nhà những tiếng nói mới mẻ, tươi tắn, tràn đầy niềm lạc quan. Cùng với các thế hệ đi trước, họ góp phần hoàn chỉnh mô hình nghệ sĩ - chiến sĩ và kiến tạo diễn ngôn văn học của thời đại bằng tâm thếVóc nhà thơ đứng ngang tầm chiến lũy(Chế Lan Viên).

Trong điều kiện chiến tranh gian khổ, họ biết cách tạo dấu ấn riêng của thế hệ bằng quyết tâm và sự chân thành:

Không có sách chúng tôi làm ra sách

Chúng tôi làm thơ ghi lấy cuộc đời mình

(Hữu Thỉnh)

Họ sẵn sàng từ giã cái cũ để thiết lập ý thức mỹ học mới:

Những tráng ca thuở trước

Còn hát trong sách thôi

Những thanh gươm yên ngựa

Giờ đã cũ mèm rồi

Bài ca của chúng tôi

Là bài ca ống cóng

(Thanh Thảo)

So với văn học chống Pháp, chất hùng ca trong văn học thời chống Mỹ được đẩy lên tầm mức rất cao. Đó là lý do vì sao tính sử thi và cảm hứng lãng mạn trở thành đặc điểm nổi bật của văn học giai đoạn này.

Ứng xử thông minh của các nhà văn thời kỳ kháng chiến là họ luôn biết tạo nên sự thống nhất hài hòa giữa chất hùng ca và chiều sâu trữ tình. Nhờ thế mà văn học phát huy được tối ca sức mạnh cảm hoá và cổ vũ: Em ơi em đất nước là máu xương của mình/ Phải biết gắn bó san sẻ/ Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở/ Làm nên đất nước muôn đời (Nguyễn Khoa Điềm).

Chưa bao giờ các biểu tượng nghệ thuật nói về sức mạnh quật khởi, truyền thống hào hùng của dân tộc được sử dụng và tái tạo nghĩa một cách linh hoạt như văn học chống Mỹ. Đó là huyền thoại về Thánh Gióng, Lạc Long Quân và Âu Cơ, về Thạch Sanh hay miếng trầu, cây đa, bến nước, sân đình...

Tìm về với văn hóa dân tộc như nguồn dưỡng chất nội sinh, các nhà văn đã thiết lập được chiến lược giao tiếp nghệ thuật hợp lý nhằm tạo nên sự cộng hưởng to lớn giữa sáng tạo và tiếp nhận. Trong cái nhìn của họ, hệ biểu tượng này mang ý nghĩa kết nối kỳ diệu giữa hiện tại và quá khứ, và từ đó mở hướng đến tương lai.

Sau 1975, đặc biệt từ sau 1986, nhiều nhà văn lão thành vẫn tiếp tục niềm đam mê sáng tạo. Đây là giai đoạn chứng kiến những đóng góp quan trọng của các nhà văn lão thành đối với tiến trình đổi mới văn học. Cùng với sự thay đổi về điều kiện lịch sử, văn hóa, xã hội, mỹ học sử thi trong văn học dần chuyển sang mỹ học của cái thường ngày.

Theo đó, các nhà văn cũng dần chuyển từ “bè cao” sang “giọng trầm”, quan tâm nhiều hơn đến thân phận con người trong nhiều mối quan hệ phức tạp của đời sống thời bình. Người đọc nhận thấy Hữu Thỉnh nghiêng nhiều về phía suy tưởng, suy tư, Nguyễn Duy đổi mới thi pháp lục bát và đưa thơ về gần với lối nói “xẩm ngọng” thông minh và tinh quái, Thanh Thảo tiếp tục đẩy chất trí tuệ và cấu trúc giao hưởng theo hướng cách tân...

Trong lĩnh vực văn xuôi, cùng với những nỗ lực của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, nhà văn lão thành Ma Văn Kháng tạo ấn tượng sâu sắc với Mùa lá rụng trong vườn và nhiều tự sự mới mẻ về sự đảo lộn các giá trị trong đời sống kinh tế thị trường. Đỗ Chu vừa tiếp tục thế mạnh trữ tình vừa vươn về phía “thăm thẳm” của cõi nhân sinh và chiều sâu văn hóa ...

Những đổi mới về cảm hứng, giọng điệu nghệ thuật cũng được thể hiện trong sáng tác của các nhà thơ Vũ Quần Phương, Nguyễn Đức Mậu, Anh Ngọc, Vương Trọng... Bên cạnh những cây bút đã khẳng định được tài năng trong thời kỳ kháng chiến là những cây bút ngày càng khẳng định được vị thế trong đời sống văn học đương đại như Lê Minh Khuê, Trung Trung Đỉnh, Bảo Ninh, Trần Nhuận Minh... Ở họ, tinh thần nhập cuộc luôn song hành với khát vọng đổi mới. Những nỗ lực không mệt mỏi và sự hiện diện của họ trên từng trang sách là minh chứng sinh động nhất về việc các nhà văn lão thành luôn đồng hành với các thế hệ nhà văn sinh ra và trưởng thành sau 1975.

Nói đến các nhà văn lão thành không thể không kể đến đóng góp của các nhà lý luận, phê bình văn học. Đó là những nhà lý luận, phê bình giàu kinh nghiệm, gắn bó với đời sống văn học từ thập kỷ 60 - 80 của thế kỷ trước như Hà Minh Đức, Phong Lê, Phương Lựu, Lại Nguyên Ân, Vương Trí Nhàn, Ngô Thảo, Trần Đình Sử, Lê Ngọc Tra, Mã Giang Lân, Nguyễn Ngọc Thiện...

Trước những yêu cầu mới của đời sống văn học, họ luôn có ý thức bám sát thực tiễn, mở rộng hệ quy chiếu, đánh giá các giá trị văn học từ tầm nhìn nhân văn, hiện đại. Nhờ nỗ lực của họ, bên cạnh việc mở rộng hướng nghiên cứu xã hội học quen thuộc là sự vận dụng sáng tạo những lý thuyết văn học mới, góp phần hiện đại hóa lý luận, phê bình văn học ở Việt Nam.

Tôi muốn nói đến ở đây những thành tựu nghiên cứu về thì pháp học, tự sự học với đóng góp quan trọng của Trần Đình Sử, phân tâm học và văn hóa học với Đỗ Lai Thúy, những công trình khoa học giàu tính phản tư và kích thích đối thoại của Lê Ngọc Trà. Trong bối cảnh khoa học xã hội và nhân văn hiện đại chú trọng đẩy mạnh hướng tiếp cận liên ngành, vẫn có thể nhìn thấy đóng góp của các nhà nghiên cứu cao niên trước những đòi hỏi hiện đại hóa lý luận, phê bình văn học như là nhu cầu đổi mới nội tại của chính họ.

Quá trình hiện đại hóa và sự mở rộng giao lưu văn hóa trong kỷ nguyên toàn cầu hóa đã làm thay đổi hệ hình tư duy và diễn ngôn văn học. Công chúng văn học đương đại cũng đòi hỏi cần phải có những thực đơn tinh thần mới. Đó là biện chứng của phát triển và là nhịp điệu tất yếu của đời sống. Các nhà văn lão thành, bằng thành tựu và kinh nghiệm nghệ thuật của mình đã trở thành tấm gương lao động nghệ thuật cho thế hệ trẻ. Họ xứng đáng được tôn vinh và ngưỡng mộ. Bởi đó là những nhà văn chân chính, cao đẹp cả về nhân cách và văn cách.

Nguyễn Đăng Điệp

Nhà thơ Vũ Quần Phương tiết lộ chuyện đặc biệt về Xuân Diệu, Chế Lan ViênNhà thơ Vũ Quần Phương nhớ lại ký ức về những nhà thơ, nhà văn lão thành như Chế Lan Viên, Tố Hữu, Nguyễn Tuân... thế hệ đàn anh - những người đã "lót ổ" cho thế hệ hôm nay dưới mái nhà văn chương.
本文地址:http://profile.tour-time.com/html/569b699148.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Toulouse vs Montpellier, 23h15 ngày 26/1: Khó có bất ngờ

Để được công nhận, bãi tắm đã đáp ứng được các yêu cầu: Hệ thống đảm bảo an toàn, phao tiêu biển báo, cứu hộ cứu nạn, giao thông thuận tiện, có hệ thống điện, nước ngọt, nhà tắm tráng, bãi cát mịn, đảm bảo độ dày.

{keywords}
 

Từ năm 2013, Quảng Ninh đã ban hành Quy chế quản lý Bãi tắm du lịch trên địa bàn tỉnh quy định rõ về các quy định của bãi tắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, bao gồm từng hạng mục: Cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật, hệ thống thông tin liên lạc, điện, nước, xử lý chất thải, khu vực vệ sinh công cộng, nhà tắm tráng nước ngọt, xuồng cứu sinh, trạm quan sát, hệ thống phao tiêu, cờ chỉ giới, điểm báo hành lang an toàn, hệ thống bảng biểu chỉ dẫn, niêm yết giá các dịch vụ, nguồn nhân lực phải được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ... 

Sở Du lịch cùng các sở, ngành thường xuyên kiểm tra hoạt động các bãi tắm, tham mưu cấp trên ban hành văn bản khuyến cáo đầu tư bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, dịch vụ, nhân lực đáp ứng yêu cầu phục vụ khách.

Từ đó, những bãi tắm phục vụ du lịch trở thành “sản phẩm” thu hút du khách ở Quảng Ninh. Quảng Ninh hiện có 12 bãi tắm được công nhận đạt tiêu chuẩn bãi tắm du lịch. Trong đó có 10 bãi tắm du lịch đang hoạt động gồm: Tuần Châu, Công viên Đại Dương, Ti tốp, Soi Sim (Hạ Long); Lương Ngọc, Quảng Hồng (Cẩm Phả); Mai Quyền (Vân Đồn), Đầu Rồng (Hải Hà), Trà Cổ (Móng Cái), Vàn Chảy (Cô Tô). Các bãi tắm được bố trí, trải đều ở các địa phương, các trung tâm du lịch nhằm đáp ứng, theo kịp nhu cầu ngày càng cao của du khách.

D. An

">

Quảng Ninh thêm 3 bãi tắm ‘đạt chuẩn’

Theo thông tin đăng tải, cô Trần Lỵ, ở Nam Thông, Giang Tô, Trung Quốc, cùng anh Trương Phong, vốn là bạn thân của nhau.

Vài ngày trước, anh Trương thất tình, gọi điện thoại cho cô Trần khóc lóc kể lể, nói rằng rất muốn được nói chuyện với cô.

{keywords}
 

Nghe thế, cô Trần có chút lo lắng, vội vã đến nhà anh Trương kiểm tra. Phát hiện anh Trương say mơ màng, cô Trần vội dìu bạn vào phòng ngủ và chăm sóc.

Cảm nhận được sự ân cần của cô Trần, anh Trương đột nhiên nắm lấy tay cô và thổ lộ tình cảm. Nghĩ rằng người say rượu thường hay nói thật, cô Trần cảm động, quyết định chấp nhận tình cảm của anh Trương, đồng thời dọn đến sống chung với anh.

Sau khi hai người ở chung, cô Trần lập tức tiêu tốn hơn 1000 tệ (khoảng 3,5 triệu đồng) để mua thêm đồ dùng, trang trí nhà mới. Đồng thời, cô còn chi tới 8000 tệ (khoảng 28 triệu đồng) mua điện thoại mới cho anh Trương.

Nào ngờ, ngọt ngào sống thử chưa được một tuần, anh Trương không hề có dấu hiệu nào báo trước, gọi điện thoại thông báo, đã quay lại với bạn gái cũ, đề nghị chia tay cô Trần.

Sự việc phát triển theo hướng hoang đường, khiến cô Trần vừa kinh ngạc vừa tức giận. Sau đó, cô Trần mới biết, ngày ấy anh Trương thất tình say rượu, nghĩ tới cô bạn thân dễ tính, phóng khoáng, biết cô có tình cảm với mình, liền gọi điện cho cô Trần để tìm sự an ủi. Căn bản, anh Trương không hề có tình cảm thật lòng với cô Trần. Không chỉ lợi dụng, anh Trương còn đẩy cô Trần vào tình thế không chấp nhận cũng không được.

Về chuyện tiền nong, sau khi chia tay, anh Trương hứa hẹn nhiều lần sẽ trả lại cho cô Trần, thế nhưng đã nhiều ngày, anh Trương đều lần lữa tìm cách khất, không chịu trả.

Mãi không lấy lại được tiền, cô Trần không nể nang gì nữa, quyết định kiện anh Trương ra tòa. Tại tòa án, căn cứ vào những bằng chứng xác đáng, thẩm phán phán quyết, anh Trương phải trả lại cho cô Trần 8500 tệ (khoảng 30 triệu đồng).

 

Đau khổ khi giữa lúc ân ái nóng bỏng, người yêu gọi tên xa lạ

Đau khổ khi giữa lúc ân ái nóng bỏng, người yêu gọi tên xa lạ

Tôi tự ái và đau khổ, nên vơ quần áo mặc lại, ra khỏi nhà anh ngay giữa đêm.

">

Yêu bạn thân, cô gái nhận cái kết đắng

SaoThai001.jpg
Các nghệ sĩ Yuranunt Pamornmontri và Kan Kantathavorn chào phóng viên khi họ và 15 nghi phạm khác trong vụ lừa đảo iCon được đưa đến Tòa án Hình sự. Tất cả đều bị tạm giam. (Ảnh: Wassayos Ngamkham)

Trong khi đó, người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty iCon Group, Warathaphon Waratyaworrakul vẫn đang trong quá trình thẩm vấn và dự kiến sẽ hoàn thành vào hôm nay (18/10), trong thời gian tối đa 48 giờ cho phép.

Tổng cộng 18 nghi phạm bị bắt vào thứ Tư (16/10) sau khi hơn 1.000 người nộp đơn tố cáo lừa đảo chống lại công ty. Các nạn nhân cáo buộc công ty iCon Group dụ dỗ họ bằng những khóa học bán hàng trực tuyến giá rẻ, sau đó ép buộc họ cam kết tài chính dẫn đến tổn thất lên đến hàng trăm nghìn baht cho mỗi người.

Phiên tòa đầu tiên sẽ diễn ra sau khoảng 14 giờ thẩm vấn của các sĩ quan tại tòa nhà Cục Điều tra Trung ương (CIB) ở Bangkok, nơi các nghi phạm đã bị tạm giữ qua đêm sau khi bị bắt. Các cơ quan chức năng đang thu thập chứng cứ và thẩm vấn các nạn nhân trước khi quyết định có xin lệnh bắt giữ thêm nghi phạm nào hay không.

Cùng ngày, Cục Điều tra Đặc biệt (DSI) có bước tiến quan trọng trong cuộc điều tra khi tìm thấy một máy chủ chứa hồ sơ kinh doanh của The iCon Group. Cuộc khám xét diễn ra tại một tòa nhà ở quận Bung Kum, Bangkok, vào khoảng 11h sáng thứ Năm (17/10).

Phát ngôn viên DSI, Woranan Srilam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành động nhanh chóng trong việc thu thập bằng chứng kỹ thuật số, vốn có thể bị thay đổi dễ dàng và nhanh chóng.

Người phụ trách tòa nhà chỉ là bên cho thuê và không có liên quan đến công ty iCon Group. Họ rất hợp tác với các điều tra viên DSI trong khi sao lưu dữ liệu từ máy chủ.

“Bên cạnh việc truy tìm dòng tiền của công ty, DSI sẽ xem xét sổ sách kế toán để tìm hiểu xem có bất thường nào trong hoạt động kinh doanh hay không”, ông cho biết.

DSI cũng đang lên kế hoạch khám xét một ngôi nhà ở Pathum Thani, nơi một lập trình viên máy tính chính của công ty cư trú nhằm thu thập thêm bằng chứng.

SaoThai002.jpg
Luật sư Withoon Keng. Ảnh: Wassayos Ngamkham

Trong khi các nghi phạm phủ nhận mọi cáo buộc, luật sư của Warathaphon, ông Withoon Keng-ngarn, cho biết thân chủ của ông không lo lắng về khả năng bị từ chối bảo lãnh. 

Vụ án này thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng do sự tham gia của nhiều người nổi tiếng. Ngoài 3 ngôi sao đã nêu, danh sách nghi phạm còn bao gồm nhiều cái tên khác như: Jirawat Saengpakdee, Klod Sretthanan và Panjaras Kanokrakthanaporn. Tổng cộng có 14 nghi phạm khác, mỗi người đều có biệt danh "Boss" đi kèm, phản ánh vị trí của họ trong cơ cấu của iCon Group.

Khoảng 150 đại diện của các nạn nhân nộp đơn kiến nghị lên tòa án phản đối việc tạm thả bất kỳ nghi phạm nào, thể hiện mức độ nghiêm trọng của vụ việc và tác động đối với cộng đồng. Các nghi phạm nam được chuyển đến Nhà tù Bangkok Remand, trong khi các nghi phạm nữ được đưa đến nhà tù riêng. 

Các cơ quan chức năng Thái Lan đang nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả bằng chứng được thu thập và phân tích kỹ lưỡng, với mục tiêu đem lại công lý cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ lừa đảo này. Bên cạnh việc thu giữ dữ liệu quan trọng, cơ quan chức năng cũng tịch thu tài sản trị giá 220 triệu baht (151,2 tỷ đồng), bao gồm nhiều xe hơi hạng sang.

Vụ án công ty iCon Group không chỉ là một cuộc điều tra tội phạm kinh tế đơn thuần mà còn làm dấy lên những câu hỏi về tính minh bạch trong kinh doanh trực tuyến và vai trò của người nổi tiếng trong việc quảng bá cho các doanh nghiệp.

Minh Phi (Theo Bangkok Post)

3 diễn viên và MC nổi tiếng bị bắt giữTheo truyền thông Thái Lan, diễn viên Min Pechaya, MC Kan Kantathavorn và Sam Yuranunt Pamornmontri bị bắt giữ vì liên quan đến vụ lừa đảo nghiêm trọng.">

Vụ 3 sao Thái bị bắt: 17 nghi phạm bị tống giam, CEO sắp hầu tòa

Nhận định, soi kèo Tigres UANL vs Club Tijuana, 10h00 ngày 29/1: Những vị khách khó chịu

{keywords}'Em bé ma' hiện trên camera...

Hóa ra, những gì ban đầu cô đã nhầm là ‘ma’ thực ra là hình ảnh em bé trên nệm của con trai cô.

Hình ảnh thường không thể nhìn thấy trên giường khi dùng tấm ga phủ lên. Nhưng chồng cô vừa lấy tấm trải giường đi giặt và quên không đặt ga mới để bảo vệ nệm vào.

Cô giải thích: ‘Khi nghĩ có một đứa bé ma trên giường với con trai, tôi rất bối rối, tôi hầu như không ngủ. Tôi thậm chí đã cố gắng chui vào đó với đèn pin trong khi con trai tôi đang ngủ.

{keywords}
Nhưng vào ban ngày, người mẹ có thể thấy nó thực sự là gì 

‘Sáng hôm sau, tôi tiếp tục đi kiểm tra một lần nữa. Hóa ra chồng tôi chỉ quên đặt miếng bảo vệ nệm khi anh ấy thay tấm trải giường’.

Bà mẹ người Mỹ đã chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội. Hơn 260 nghìn người đã thích bài đăng của chị và hơn 158 nghìn người chia sẻ nó.

Một người dùng Facebook thích thú bình luận: ‘Điều đó trông thật đáng sợ trên màn hình, không có gì lạ trước việc bạn hoảng sợ khi nhìn thấy nó’.

Cô bé mồ côi nói về cha mẹ nuôi làm 'tan chảy' trái tim người xem

Cô bé mồ côi nói về cha mẹ nuôi làm 'tan chảy' trái tim người xem

Một cô bé khiến nhiều người trên thế giới xúc động khi nói về lần đầu tiên gặp mẹ nuôi của mình.

">

Mẹ hoảng hốt sau khi nhìn thấy 'em bé ma' trong cũi

21 tuổi, tôi bước vào đời với tấm bằng cao đẳng, chuyên ngành điều dưỡng. Không muốn về quê làm việc theo mong muốn của bố mẹ, tôi xin vào một cơ sở vật lý trị liệu đông y, chăm sóc sức khỏe vừa làm, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm.

Khi tay nghề thành thạo, ngoài ca làm việc, tôi nhận thêm vật lý trị liệu tại gia, thông qua Facebook. Thông thường, khách mời đến nhà, bao giờ tôi cũng cẩn trọng lựa chọn, đề cao cảnh giác, tránh tình huống khó xử cho bản thân. Phần lớn tôi chỉ nhận các mối khách quen.

{keywords}
 

Tôi còn được cơ sở trị liệu trả thêm khoản lương đào tạo. Theo thỏa thuận, tôi phụ trách dạy nghề cho các nhân viên mới.

Mải mê kiếm tiền, 25 tuổi tôi vẫn chưa yêu ai. Tôi còn dự định, 3 năm nữa sẽ tự mở cơ sở riêng. Sự nghiệp ổn định, tôi mới tính đến việc lập gia đình.

Công việc thuận lợi, lượng khách hàng đông nên thu nhập của tôi khá ổn. Giờ giấc lại thoải mái, không bị gò bó.

Trong số khách hàng quen, có bác Đông (75 tuổi). Bác góa vợ đã 5 năm, sống một mình, thuê 2 giúp việc phục vụ. Bác Đông có vấn đề về khớp, hay nhức mỏi. Hầu như tuần nào bác cũng đến trị liệu 3 lần.

Ở cơ sở tôi làm, bác Đông được xếp vào hàng khách Vip vì sẵn sàng sử dụng dịch vụ cao cấp, boa tiền hậu hĩnh. Bác coi trung tâm vật lý trị liệu và nhân viên như người nhà.

Lễ, Tết, vị khách lớn tuổi luôn tử tế, mua quà, mừng tuổi cho mọi người. Bản thân tôi cũng kính trọng, mến bác. Nghe chị giám đốc kể, thời trẻ bác làm lãnh đạo một công ty, kinh tế giàu có. Hai con trai bác cũng giỏi giang, kiếm tiền như nước, sở hữu vài căn biệt thự rải rác khắp Hà Nội.

Vợ chồng bác không thích sống cùng các con nên ở riêng. Từ ngày vợ qua đời, bác vẫn giữ thói quen đó, mặc con trai tha thiết đưa bố về chăm sóc. Bác nghĩ mình có điều kiện, còn khỏe mạnh, nhất quyết từ chối. Để các con yên tâm, bác thuê một lái xe ô tô, hàng ngày đưa đón, phục vụ mình việc di chuyển.

Từ ngày bác  đến trung tâm tôi làm, chưa bao giờ thuê nhân viên riêng về nhà. Thế nhưng, một lần, bác bất ngờ hỏi tôi về chi phí chăm sóc tại gia.

Sau một hồi tư vấn, bác đề nghị tôi đến nhà làm cho mình. Chi phí bác sẽ trả gấp đôi. Quen biết bác đã lâu, thấy thù lao cũng cao, tôi vui vẻ nhận lời.

Ba buổi đầu, mọi việc diễn ra suôn sẻ. Buổi thứ 4, đang mát-xa cho bác, bác bỗng hỏi tôi đầy ẩn ý: ‘Cháu còn độc thân à? Đến tuổi này rồi lấy chồng đi’.

Vị khách bắt đầu hỏi tôi về chuyện gia đình, công việc và định hướng tương lai. Bác khen tôi có đôi tay vàng. Tin tưởng, tôi cũng tâm sự với bác về ước mơ của mình.

Người đàn ông này bỗng nhổm dậy, nắm lấy tay tôi, đề nghị tôi dọn đến chung sống, làm người tình của ông. Ông hứa sẽ giúp tôi tiền thực hiện ước mơ. Chỉ cần tôi gật đầu, tôi sẽ có cuộc sống sung sướng. Trong ngày hôm đó, tôi đã dễ dãi dâng hiến đời con gái cho ông.

Chuyện nam nữ giữa tôi và bác Đông diễn ra thường xuyên. 2 tháng sau, tôi phát hiện mình có thai. Thông báo với người tình, tôi nhận được lời trấn an: ‘Em yên tâm, anh sẽ lo cho hai mẹ con’.

Vậy nhưng, các con ông biết chuyện, làm ầm ĩ lên. Họ đề nghị tôi bỏ thai, đồng thời hứa sẽ cho một số tiền vốn làm ăn. Thấy tôi cương quyết giữ đứa bé, họ chuyển sang dọa dẫm, cho cả một số tay anh chị đến nhà và nơi làm việc quậy phá.

Bỗng chốc, tôi bị rêu rao là loại lẳng lơ, quyến rũ đàn ông, bị mọi người mỉa mai sau lưng. Cuối cùng, không chịu nổi ánh mắt soi mói, tôi xin nghỉ việc. Cái thai ngày một lớn, bác Đông vẫn lén lút đến thăm và gửi tiền dưỡng thai, nhắn tôi chịu khó ăn uống.

Biết khó ngăn cản được việc tôi sinh đứa bé, các con bác Đông ép tôi đi chọc ối, giám định gen. Đúng máu mủ nhà họ, họ sẽ có trách nhiệm nuôi dưỡng với điều kiện sau khi sinh đứa bé ra, tôi phải giao con cho họ và cắt đứt liên lạc.

Sáng tôi vừa nhận kết quả giám định ADN, chiều bác Đông bị đột quỵ, nằm mê man trong bệnh viện. Lúc này, các con của người tình bạc bẽo phủi tay. Họ tuyên bố tôi đừng hòng được chia một đồng nào từ gia sản lớn của ông.

Thân cô thế cô, chỉ còn chút tiền tiết kiệm, tôi định bỏ vào miền Nam sống, nhưng bạn bè khuyên nhủ, bảo tôi mạnh mẽ, đứng lên đòi quyền lợi cho con. Huống hồ, giờ người đó vẫn chưa qua đời, đợi ông tỉnh lại rồi quyết định.

Lúc này tôi mệt mỏi nhưng không tài nào chợp nổi mắt. Trách bản thân sao dại dột, để cuộc sống của mình rơi vào bế tắc thế này?

Xin hãy cho tôi lời khuyên!

Ham lấy 'công tử' nhà giàu, nhân viên thẩm mỹ gánh khoản nợ bạc tỷ sau cưới

Ham lấy 'công tử' nhà giàu, nhân viên thẩm mỹ gánh khoản nợ bạc tỷ sau cưới

 Cố sống cố chết lấy bằng được 'công tử' nhà giàu, sau đám cưới tôi uất nghẹn gánh số nợ bạc tỷ của chồng. 

">

Tâm sự của nữ điều dưỡng khi lao vào mối tình với cụ ông sau buổi mát

Đừng để thanh xuân là tiếc nuối

Chẳng mấy chốc, thế hệ đầu 9x sắp sửa chạm mốc 30 xuân, giật mình hoảng hốt “mình đã già như thế rồi sao?”

Hằng ngày lướt mạng xã hội, bạn thấy ngập tràn từ khoá “thanh xuân” từ bè bạn với không ít tiếc nuối.

Nhiều người biện minh cho bản thân rằng thanh xuân của mình dồn hết vào sự nghiệp để mua nhà lầu xe hơi, để tạo nền tảng vững chắc cho cuộc sống mai này. Và không ít người tiếc nuối khi bạn bè quanh mình dù đang xây dựng sự nghiệp vẫn đi ngược về xuôi, từ Nam ra Bắc, check-in khắp chốn trời Tây! Để tới tuổi xế chiều, khi mà bạn có rất nhiều tiền, nhưng lại không đủ sức để leo đèo vượt suối nữa.

{keywords}
 

Cũng có nhiều người tiếc nuối những ngày tháng ở bên cạnh người thân yêu của mình. Khi vấn đề cơm áo gạo tiền cứ khiến chúng ta bị cuốn vào những ngày tháng nhàm chán mà quên dành thời gian để quan tâm đến gia đình và bạn bè thân thiết, khiến những ngày tháng bên cạnh người thân cũng ngắn dần đi như thanh xuân.

Hành trình của tuổi trẻ và chia sẻ yêu thương

“Thanh xuân như một tách trà, không đi du lịch, hết thời thanh xuân.” Thanh xuân với nhiều bạn trẻ giờ đây là những chuỗi ngày rong ruổi khám phá, là những chuyến đi đầy phấn khởi tới những vùng đất mới. Khi ấy “tách trà thanh xuân” sẽ thoảng hương lúa chín vàng của ruộng bậc thang miền Tây Bắc, ướp chút mặn mòi của biển miền Trung, thêm hơi mát lạnh phả ra từ động Phong Nha, cùng vị chua ngọt hấp dẫn của trái cây đồng bằng sông Cửu Long…Và còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta cùng chia sẻ “tách trà thanh xuân” này cùng với người thân thương của mình.

10, 20 hay 30 năm sau, “chén trà thanh xuân” ấy vẫn sẽ đượm hương đậm vị. Khi ấy, gia đình cùng nhau tự hào kể lại cho thế hệ con cháu rằng mình đã từng đi đến nơi này chỗ nọ thời còn trẻ. Câu chuyện ấy tuôn tràn với những kỉ niệm thời thanh niên hoành tráng, cùng những bức ảnh “để đời”, những miêu tả sinh động về cảnh đẹp, món ngon, về văn hoá địa phương độc đáo khiến bọn trẻ trầm trồ thán phục. Hay đơn giản bạn có thể cùng bạn bè hay những người thân yêu nhắc nhớ nhau những khoảnh khắc thú vị về những chuyến đi ngày cũ…

{keywords}
 

Tuổi trẻ của mỗi người chỉ trải qua một lần trong đời. Không ai có thể níu kéo được những ngày tháng thanh xuân ấy, mà chỉ có thể sống sâu, sống đầy, góp nhặt trải nghiệm để cuộc đời tròn ý nghĩa. Vậy đừng ngại thay đổi, đừng chần chừ, lưỡng lự khi quyết định làm một chuyến đi đáng giá.

Du lịch chưa bao giờ đơn giản đến thế

Trong thời đại công nghệ 4.0 này, khi đã thật sự muốn, chuyện đi du lịch chẳng còn là chuyện khó khăn nữa. Điều “cần” nhất đó là đam mê, nếu đã đam mê xê dịch bất tận thì cứ xách ba lô lên và đi thôi. Nếu bạn đã sẵn sàng cho chuyến đi của mình nhưng vẫn lo lắng những vấn đề như: Chẳng biết bắt đầu từ đâu, không có nhiều thời gian để đặt dịch vụ du lịch, hay lo lắng về chi phí có đắt đỏ hay không?... có thể thử tìm tới hệ sinh thái du lịch của BestPrice Travel, những đau đầu về việc phải đặt mỗi nơi một dịch vụ sẽ không còn nữa.

Đây cũng chính là “đặc sản” của doanh nghiệp này, khi kết hợp với nhiều đối tác có uy tín để hỗ trợ trọn gói cho khách hàng mô hình “One-stop-shop” từ những tour du lịch trọn gói đến đặt phòng khách sạn, vé máy bay riêng lẻ. Việc duy nhất khách hàng cần làm là trải nghiệm trọn vẹn bất cứ phong cách du lịch nào mình mong muốn mà không cần mất quá nhiều thời gian để liên hệ nhiều công ty cung cấp dịch vụ khác nhau.

{keywords}
 

Đến với BestPrice Travel, du khách có thể yên tâm với sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên tư vấn. Mọi thắc mắc về điểm đi-đến, những băn khoăn về việc đi đâu và chơi gì cũng sẽ được tư vấn nhiệt tình từ nhân viên của BestPrice.

Với thông điệp “Sống trải nghiệm, trao yêu thương”, BestPrice Travel luôn mong muốn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất dành cho khách hàng. Trong 10 năm qua, BestPrice Travel vẫn không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của mình, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.

Chỉ vài phút truy cập website www.bestprice.vn hoặc gọi điện thoại qua hotline 19006505, BestPrice Travel sẵn sàng hỗ trợ bạn lên kế hoạch cho chuyến đi của mình.

(Nguồn: BestPrice Travel)

">

Bạn có đang lãng phí thanh xuân?

友情链接