Tết: Lên rừng, xuống biển, ra nước ngoài cùng Witalk
Để trao đổi thông tin,ếtLênrừngxuốngbiểnranướcngoàicùkq serie a giải quyết công việc trôi chảy nhất trong thời điểm cuối năm và thỏa thích chuyện trò, tin nhắn với người thân dịp Tết này, cài ngay Witalk để hưởng mức cước ưu đãi nhất.
Giảm giá chiều gọi đi, kết nối muôn nơi cùng Witalk
Nắm bắt nhu cầu và tâm lý người tiêu dùng dịp cuối năm, Tết đến, chương trình khuyến mại hấp dẫn với dịch vụ Witalk của MobiFone dành cho khách hàng diễn ra trọn vẹn trong thời điểm từ nay đến hết ngày 31/03/2017.
WiTalk là ứng dụng đặc biệt của MobiFone giúp khách hàng gọi điện và gửi tin nhắn thông qua internet. Người nghe chỉ cần sử dụng sóng điện thoại thông thường và không cần cài đặt ứng dụng.
Với WiTalk Messaging, khách hàng có thể gửi, nhận tin nhắn với tốc độ cực nhanh chỉ cần có sóng wifi mà không cần sóng GSM thông thường. Với WiTalk Calling, khách hàng có thể gọi và nhận cuộc gọi từ bạn bè, người thân… ngay cả khi không có sóng viễn thông GSM với chất lượng thoại tốt nhất.
Đặc biệt, với Witalk người dùng có thể thực hiện gọi và SMS ngay cả khi đang ở nước ngoài.
Theo đó, giá cước của Witalk chỉ còn 2.5000 đ/phút gọi đối với gọi đi quốc tế và 690 đ/phút đối với gọi đi ở Việt Nam. Đặc biệt, từ nay đến 28/02/2017, giá cước gọi đi nước ngoài chỉ còn 2.000 đ/phút và miễn phí gọi đến thuê bao MobiFone trong nước (đến ngày 31/03/2017).
“Lên rừng, xuống biển”, ra nước ngoài cùng Witalk
Khác với các ứng dụng khác như Skype, Viber… yêu cầu cài đặt ứng dụng với cả người nghe và người gọi (đòi hỏi điện thoại có cấu hình cao), ứng dụng Witalk của MobiFone có độ “phủ sóng” rộng hơn chỉ cần cài đặt với điện thoại người gọi là đã có thể liên lạc với các thuê bao di động khác ở trong và ngoài nước mà không cần các thuê bao khác phải cài đặt WiTalk. Nghĩa là các điện thoại với chức năng nghe gọi cơ bản cũng có thể được hưởng lợi từ ứng dụng này.
Dịch vụ WiTalk của MobiFone cho phép các thuê bao của MobiFone khi di chuyển ra nước ngoài, không cần phải đăng ký chuyển vùng quốc tế (Roaming), vẫn có thể liên lạc được với các thuê bao khác mà không cần đến sóng di động, chỉ cần sử dụng sóng Wi-Fi là đã có thể kết nối với mức chi phí rất tiết kiệm.
Và không chỉ hướng đến tầng lớp doanh nhân với thu nhập tốt và địa điểm di chuyển rộng khắp toàn cầu, Witalk còn hướng tới những thuê bao trong nước ở những nơi sóng điện thoại hạn chế hoặc không có sóng thì vẫn có thể giữ liên lạc được thông qua sóng Wifi.
Với xu hướng dịch chuyển ngày càng nhiều của người Việt, các chuyến công tác nước ngoài, du lịch trong nước đến những vùng sâu, vùng xa, nơi hạn chế phương tiện thông tin liên lạc trở nên thường xuyên… Do đó, các nhà mạng luôn nỗ lực cải thiện chất lượng sóng đi kèm với giảm đáng kể giá cước, mang lại dịch vụ tốt hơn với chi phí hợp lý hơn.
Với Witalk của MobiFone, việc sử dụng sóng wifi như là một giải pháp bổ trợ cho sóng điện thoại là một giải pháp thông minh, giúp cho việc liên lạc đối với người dùng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Hãy nhanh tay cài đặt ứng dụng Witalk về máy điện thoại của mình để trao đổi thông tin, giải quyết công việc trôi chảy nhất trong thời điểm cuối năm và thỏa thích chuyện trò, tin nhắn với người thân dịp Tết này.
Khách hàng tham khảo bảng giá cước, cách sử dụng và cài đặt Witalk tại:
http://mobifone.vn/wps/portal/public/dich-vu/tien-ich/tien-ich-list/witalk
Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ tổng đài 9090.
Ngọc Minh
(责任编辑:Ngoại Hạng Anh)
- Nhận định, soi kèo Herediano vs Guanacasteca, 09h00 ngày 16/1: Chủ thắng trận, khách thắng kèo
- 10 năm trước, khi Sam Rouen là một cậu choai 19 tuổi, nặng 154kg.
Ở độ tuổi này, Sam gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống vì thân hình quá khổ, lại thường xuyên bị trêu chọc. Tuy nhiên, cuộc đời cậu đã bước sang trang mới khi quyết định tham gia chương trình thực tế The Biggest Loser. Hiểu đơn giản, đây là chương trình thi giảm cân giữa những người béo phì.
Sam chia sẻ, cậu chưa từng nghĩ mình sẽ tham gia chương trình nào như vậy. Tuy nhiên, sau một lần bị cô gái mình thích chê là quá béo, cậu có thêm động lực và quyết tâm thay đổi bản thân.
Nhờ nỗ lực và ý chí sắt đá, Sam Rouen đã trở thành người chiến thắng chương trình The Biggest Loser vào năm 2008 nhờ giảm được 71kg. 10 năm sau, em chã Sam Rounen ngày nào đã trở thành một anh lính cứu hỏa điển trai với cơ bắp cuồn cuộn.
Khó mà tin được, anh chàng có cơ thể như người mẫu thể hình dưới kia từng nặng hơn một tạ rưỡi:
Nhờ ngoại hình lý tưởng, Sam được mời làm người mẫu cho bộ lịch năm mới của sở cứu hỏa New South Wales
"10 năm qua là khoảng thời gian có nhiều biến động nhất, có niềm vui và không ít nỗi buồn. Phía sau sự thành công là cả những giây phút nỗ lực để vượt lên chính mình, ngay cả khi tuyệt vọng và muốn bỏ cuộc nhất", Sam chia sẻ trên Facebook.
Và có lẽ, Sam cũng quên cô gái đã từng phũ phàng với minh 10 năm trước, vì giờ anh đã kết hôn với Daniella Schot, một nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp.
Tuy nhiên, do những vết thương tâm lý trong quá khứ, đến giờ Sam vẫn không thích thú lắm với chuyện cởi trần trước mặt người khác.
Giờ thể dục thể hình đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Sam, anh chia sẻ:
"Giờ tôi rất đam mê thể hình, tôi thích tập luyện cùng anh em của mình. Tôi dự định giảm 5kg nữa. Trong khi những gã khác ngồi ăn pizza, tôi ăn súp lơ hấp và điều đó cũng không vui vẻ cho lắm..."
Theo GenK
" alt="Bị gái phũ vì quá béo, anh chàng 154kg giảm cân rồi trở thành hot boy cứu hỏa, lấy được vợ xinh" />Bị gái phũ vì quá béo, anh chàng 154kg giảm cân rồi trở thành hot boy cứu hỏa, lấy được vợ xinh - Khi tác phẩm mới nhất của Pixar và Walt Disney - Coco ra mắt đã nhận được rất nhiều lời khen từ phía khán giả lẫn các nhà phê bình. Bên cạnh đó, phim còn soán ngôi phòng vé doanh thu tại thị trường Bắc mỹ của bom tấn Justice League. Tuy nhiên, bên cạnh đó có rất nhiều những thông tin thú vị mà bạn chưa biết. Hãy cùng điểm qua nhé.
1. Thế giới những bộ xương
Một số chi tiết đã được bổ sung rất tinh tế về mặt hình ảnh cho thế giới của những bộ xương – "những thần dân đặc biệt" của Xứ sở Người Chết. Một minh chứng cụ thể là việc trên những con đường trải đá cuội ở xứ sở này có cả những viên gạch đá lát hình bộ xương.
2. Những cánh cúc vàng đại đóa
Nhóm hoạ sĩ ở Pixar Animation Studios rất thích được đưa hình ảnh về các loài thực vật – như cỏ cây, hoa lá hay bụi rậm – vào làm nền cho các cảnh quay. Tuy nhiên, với Coco, đoàn làm phim xác định được rằng không gian ở Xứ sở Người chết sẽ mang một màu sắc hoàn toàn khác biệt. Đó là lí do khiến họ quyết định lựa chọn hoa cúc là loại cây duy nhất tồn tại ở thế giới lung linh huyền ảo này.
Sau những chuyến đi thực tế tới Mexico, các nhà làm phim nhận ra một điều đó là người dân ở đất nước này tin rằng chính màu sắc và hương thơm của những cánh hoa cúc tươi đẹp đã đưa đường chỉ lối cho các linh hồn trở về với gia đình thân yêu của mình trong suốt Día de Muertos – Lễ hội Người chết ở Mexico.
3. Chú chó Dante đặc biệt
Dante, người bạn đồng hành trung thành của Miguel, vốn là một chú chó thuộc dòng Xolo (viết tắt của từ "Xoloitzcuintli") – loài chó đặc trưng của đất nước Mexico. Xoloitzcuintli xuất hiện cách đây khoảng 3.500 năm vào thời đại của bộ tộc người Aztec (Bắc Mỹ). Giống chó này được coi là hiện thân của Thần Xolotl – Thần Lửa và Sét của bộ tộc Aztec. Ngoài việc sở hữu một cơ thể gần như là trụi lông, giống Xolo thường bị thiếu răng và do đó, lưỡi của chúng thè ra ngoài một cách tự nhiên.
4. Cái lưỡi của Dante
Vì mong muốn có thể khắc hoạ trọn vẹn những đặc điểm độc đáo của một chú chó Xolo thông qua tạo hình của Dante và biến bản thân chiếc lưỡi của Dante cũng trở thành một nhân vật hoàn chỉnh. Để làm được điều này, họ đã "mượn lại" chính thiết bị từng được sử dụng để xây dựng hình ảnh cho những xúc tu chuyển động liên tục của nhân vật Hank trong "Finding Dory".
Xoloitzcuintli là từ kết hợp của 2 từ riêng biệt: Xolotl (vị thần của bộ tộc Aztec) và "Itzcuintli" (có nghĩa là "chó" trong tiếng Aztec). Các bằng chứng về khảo cổ học thu được từ những khu lăng mộ của người Aztec cũng như của nhiều bộ tộc khác đã chỉ ra rằng loài Xolo đã xuất hiện cách đây khoảng 3.500 năm.
Rất nhiều người tin rằng Xolo là loài vật thiêng có khả năng giúp điều trị các chứng bệnh liên quan tới xương khớp khi âu yếm cơ thể của chúng mỗi ngày.
5. Cây đàn ghita của Miguel
Trong Coco, Miguel đã tái chế một cây đàn ghita cổ, sửa chữa và sơn lại cây đàn này để trông nó thật giống với cây đàn mang dấu ấn cá nhân độc đáo của Ernesto de la Cruz – thần tượng của cậu. Nhưng các nhà làm phim biết rằng nếu họ giao công việc thiết kế này cho một hoạ sỹ dày dạn kinh nghiệm, hình ảnh của cây đàn sẽ không thể thể hiện được sự ngây thơ trong trẻo của Miguel. Do đó, đạo diễn Lee Unkrich đã giao cho chính cậu con trai của mình nhiệm vụ sáng tạo nên cây đàn độc đáo này.
Tất cả các màn chơi guitar được xuất hiện trên màn ảnh rộng của Coco đều hoàn toàn chính xác về mặt kỹ thuật. Các nhà làm phim đã ghi lại cảnh quay những nhạc công chơi nhạc để làm tư liệu tham khảo cho các hoạ sỹ của Pixar.
6. Gian phòng của Ernesto
Ernesto có một gian phòng lớn được đặt tại Toà tháp của ông ấy ở Xứ sở Người chết. Đây chính là nơi Ernesto lưu giữ tất cả các vật cúng tế mà người dân đã dâng tặng cho ông trong suốt những năm qua, trong số đó có những cây đàn guitar khổng lồ cùng rất nhiều loại nhạc cụ khác.
Một số thiết bị bổ trợ cho tạo hình của khuôn mặt cũng đã được áp dụng nhằm khắc hoạ được những nét nam tính cũng như những chuyển động của cổ họng và má của Ernesto de la Cruz khi ông cất tiếng hát.
7. Sự thật về chiếc xương đùi mà Héctor đã mượn từ ông bạn mình
Khi Miguel và Héctor tới gặp Chicharrón với hi vọng có thể mượn được chiếc đàn guitar của ông ấy, rõ ràng đó không phải là lần đầu tiên Héctor mượn một món đồ nào đó của bạn mình. Chicharrón đã phát hiện ra chiếc tẩu đã từng là xương đùi của mình. Đó là phần xương mà Chicharrón đã cho Héctor mượn mãi mãi.
Chicharrón vốn là nhân vật được ít người tưởng nhớ nhất ở Xứ sở Người chết. Các hoạ sĩ đã nhấn mạnh một số chi tiết trong tạo hình của Chicharrón để khắc hoạ những hậu quả của việc bị lãng quên: Khuôn mặt của Chicharrón có nhiều vết sứt mẻ, xương cốt cũng lỏng lẻo và bị phong hoá nhiều hơn so với các nhân vật khác.
Hơn 500 món trang phục đã được sáng tạo ra để trang bị cho các nhân vật phụ xuất hiện trong đám đông – từ những cư dân của Santa Cecilia cho tới những bộ xương tới tham dự lễ hội của Ernesto de la Cruz được tổ chức ở Xứ sở Người chết. Các hoạ sĩ của Pixar đã dành nhiều thời gian để tạo nên hình ảnh các vũ công nhảy những điệu nhảy dân gian truyền thống của Mexico. Họ cũng đã đánh bóng, tạo hình và kết hợp các món trang phục lại theo nhiều cách khác nhau để xây dựng hình ảnh về đám đông với số lượng lên tới hàng ngàn người.
Đội hoạ sĩ cũng đã dành nhiều tháng ròng để tìm ra tạo hình phù hợp nhất cho từng nhân vật trong Coco. Và vì Ernesto de la Cruz là một huyền thoại được đông đảo khán giả trên khắp thế giới biết tới, họ muốn tái hiện lại những đặc điểm vốn dĩ đã gắn liền với vị nhạc sĩ tài hoa này, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc cằm chẻ.
Nhân vật này cũng được thiết kế một lô tóc xoăn đặc biệt rũ xuống dưới trán của ông ấy. Ernesto de la Cruz trong phim có một bộ ria mép mỏng như đường bút chì. Đó vốn là một trào lưu thịnh hành ở thế hệ của nhạc sĩ này.
Ernesto lúc nào cũng mặc đồ màu trắng khi xuất hiện ở Xứ sở Người chết. Trong một không gian ngập tràn sắc màu như vậy, điều đó giúp cho Ernesto trở thành tâm điểm của sự chú ý – và đó là điều khiến ông ấy cảm thấy vô cùng thích thú.
Ngoài ra, các hoạ sĩ đã tạo nên một Ernesto với dáng vẻ và điệu bộ có phần nghênh ngang, điều đó giúp phản ánh được vị thế đặc biệt của nhân vật này tại Xứ sở Người chết.
Với những sự thật hay ho kể trên về Coco, chúng ta thấy được phần nào mức độ trau chuốt mà các nhà làm phim đầu tư cho sản phẩm này. Hiện Coco vẫn đang được chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.
Theo GameK
" alt="Hé lộ những bí mật trong quá trình thực hiện bom tấn 'Coco' của Pixar" />Hé lộ những bí mật trong quá trình thực hiện bom tấn 'Coco' của Pixar - Có thể nói, một thời tuổi thơ máu lửa trong mỗi chúng ta, không ai chơi game mà không biết bắn Half Life cả. Từ các phiên bản 1.1, 7.1 rồi sau này là 1.6, đa phần người chơi đều đã trải nghiệm ít nhất một lần trong đời Counter Strike là như thế nào.
Đây được coi là tựa game mang tính biểu tượng, đồng thời đã giành được vô số giải thưởng, cũng như đóng góp rất lớn cho thể loại FPS của thể thao chuyên nghiệp hiện tại. Nhưng cũng có nhiều điều về tựa game kinh điển này, mà cho dù các fan chân thành của nó cũng chưa chắc đã biết đâu.
Half Life từng bị đánh giá không đủ khả năng phát triển
Phải mất một thời gian dài, tựa game này mới dần dần nhận được sự chú ý và ưa chuộng từ phía các game thủ. Trong suốt quãng thời gian đó, nhiều nhân viên của Valve thậm chí còn cho rằng, Half Life đơn giản là không đủ tốt để có thể phát triển trong tương lai.
Cũng may là theo thời gian, các phản hồi tích cực bắt đầu xuất hiện, và sau nhiều lần hoàn thiện, cuối cùng nó cũng đã vươn lên đứng đầu các bảng xếp hạng, và trở thành bom tấn ở thời điểm bấy giờ.
Gordon Freeman từng được thiết kế xấu xí thảm hại
Trong thực tế, Gordon Freeman được coi là phiên bản xấu xí bậc nhất của Egon Spengler với sự nặng nề trong khâu thiết kế, từ bộ giáp cho tới vũ khí của mình. Tuy nhiên, thiết kế ban đầu của Freeman lại mang một cái tên khác hoàn toàn, Ivan – the space Biker. Cái tên Ivan tương đối nổi tiếng trong chiến tranh, khi nhiều lính Hồng Quân giải phóng của nước Nga mang cái tên này.
Chỉ cần nhìn qua bộ râu quai nón cùng trang phục cồng kềnh, chẳng nhiều người có thiện cảm với nhân vật này.
Cốt truyện của Half Life khá tương đồng với nhiều tựa game và phim ảnh
Thường thì bạn chỉ chuyên tâm vào những màn đụng độ, bắn nhau mà không để ý nhiều tới cốt truyện của Half Life phải không nào. Vậy thì bây giờ bạn biết rồi đấy, Half Life cũng có một cốt truyện, được viết bởi nhà văn Marc Laidlaw, người cũng vừa rời Valve hồi đầu năm nay.
Half Life kể về câu chuyện trong bối cảnh mà thế giới đang điên đảo bởi những con quái vật thí nghiệm bỗng dưng lọt chuồng trong một ngày đẹp trời khỏi các cơ sở thí nghiệm, khá tương đồng với mạch truyện của The Mist.
Half Life 3 đã được viết, nhưng sẽ không bao giờ xảy ra
Khi ra đi vào tháng 8/2017, Marc Laidlaw đã viết một bản tóm tắt cốt truyên của Half Life 2, tập 3, mang tên Epistle 3. Đáng tiếc rằng, ông rời đi vì những mâu thuẫn và xung đột, và điều này cũng đồng nghĩa với việc Half Life 3, hoặc có thể gọi là Half Life phần 3 sẽ không bao giờ có cơ hội xảy ra.
Nếu bạn muốn một dấu hiệu, hãy nhìn vào bức ảnh bên trên. Suýt nữa thì chúng ta được trải nghiệm phần mới của tựa game với những bối cảnh bắt mắt như vậy rồi.
Ảnh của Gabe còn từng có ý định xuất hiện trong Half Life
Thậm chí, nhà sản xuất Valve còn từng có ý định đưa mặt của Gabe Newell vào một căn phòng trong hệ thống bản đồ của Half Life. Tuy nhiên, đó là ý tưởng của phần 3, và cũng may là nó đã không trở thành hiện thực.
Nhiều ý kiến cho rằng đó là điều tốt cho Gabe Newell, khi mà nếu thấy ảnh của ông, có thể chỉ mất vài giây để bức ảnh trở nên chi chít lỗ đạn.
Sự thật về khuôn mặt của Eli Vance
Khi làm nên tạo hình các nhân vật, thay vì có định hướng từ đầu, Valve tạo ra các nhân vật mô phỏng theo nguyên tác của một vài gương mặt đời thật.
Để làm được điều này, các nhân viên của Valve đã đi ra ngoài, và tìm ra các khuôn mặt mang phần độc đáo làm ví dụ tham khảo. Đen đủi nhất có lẽ là nhân vật Eli Vance, khi mà gương mặt của ông được mô phỏng theo một người ăn xin mà nhân viên của Valve cảm thấy ấn tượng.
Theo GameK
" alt="Top 6 sự thật ít người biết biết về tựa game Half" />Top 6 sự thật ít người biết biết về tựa game Half - Nhận định, soi kèo Blackburn vs Portsmouth, 2h45 ngày 16/1: Lật tìm bản ngã
- Nhận định, soi kèo Ipswich vs Brighton, 2h30 ngày 17/1: Mòng biển gặp khó
- Người đã thiết kế iPhone sợ rằng con cháu mình sẽ nghĩ ông đã giúp “hủy hoại xã hội”
- Nokia 5.1 Plus giảm giá mạnh dịp gần Tết
- iPhone X, iPhone 8 thua xa smartphone Android về sạc nhanh
- Soi kèo phạt góc Everton vs Aston Villa, 02h30 ngày 16/01
- Facebook 'Year in Review' 2017 đã xuất hiện, xem hướng dẫn cụ thể tại đây
- Garena Việt Nam công bố chính sách đền bù FIFA Online 3
- Dùng tài khoản viễn thông thanh toán dịch vụ nội dung số: Doanh nghiệp quan tâm điều gì nhất?
-
Nhận định, soi kèo Wellington Phoenix vs Sydney FC, 13h00 ngày 15/1: Trái đắng sân nhà
Hồng Quân - 14/01/2025 17:07 Úc ...[详细] -
Người Việt sẽ đón Tết Kỷ Hợi trên smartphone như thế nào?
Lượt tải ứng dụng tại Việt Nam - giai đoạn Tết Nguyên Lịch (năm 2017 - 2018).
Điều này không hẳn là quá khó hiểu khi người dùng Việt vừa được coi là những user tích cực tải ứng dụng mới hàng tháng nhất, nhưng đồng thời cũng gỡ bỏ nhiều ứng dụng nhất khi xét trên toàn Thế giới.
Cũng theo bản báo cáo, vào dịp nghỉ lễ Tết 2018, tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), điều ngạc nhiên là các ứng dụng liên quan đến hỗ trợ công việc hay thuộc danh mục Cải thiện hiệu suất, quản lý công việc (Productivity) và Công cụ (Tools & Utility) lại có tỉ lệ tải và cài đặt tăng trưởng cao nhất, lên đến khoảng 42% tổng số lượt tải app mới trong khu vực APAC. Điều này cho thấy người dùng vẫn chưa thực sự thoát khỏi guồng quay của công việc dù là trong kỳ nghỉ lễ.
" alt="Người Việt sẽ đón Tết Kỷ Hợi trên smartphone như thế nào?" /> ...[详细]Các nhóm ứng dụng di động được tải và cài đặt tăng cao nhất trong dịp tết Nguyên Đán tại APAC.
-
10 thiết bị công nghệ được Google nhiều nhất năm 2017
Google vừa công bố báo cáo Year in Search - Tìm kiếm hàng đầu trong năm, giúp chúng ta hình dung được các xu hướng tìm kiếm phổ biến nhất trên toàn thế giới 12 tháng qua. Dưới đây là 10 sản phẩm công nghệ được Google nhiều nhất năm 2017:
10. Nokia 6
Nokia 6 (2017) là smartphone đầu tiên của HMD Global, cũng là smartphone mang thương hiệu Nokia đầu tiên kể từ Lumia 638 năm 2014. Máy thuộc phân khúc tầm trung, sở hữu bộ khung kim loại, màn hình 5.5 inch, chạy Android 7 Nougat. Nokia 6 phát hành tại Trung Quốc ngày 20/1 và dần dần mở rộng ra các thị trường khác.
9. OnePlus 5
OnePlus 5 là sản phẩm kế nhiệm OnePlus 3T ra mắt năm 2016, được giới thiệu chính thức vào ngày 20/6. Nó có tên là OnePlus 5 chứ không phải 4 vì số 4 bị xem là không may mắn trong tiếng Trung. Thiết bị có nắp lưng bằng kim loại, trang bị chip Snapdragon 835, mô-đun camera Exmor IMX398 của Sony.
8. Oppo F5
Oppo F5 là “truyền nhân” của Opp F3. Cũng như các smartphone cùng hãng, F5 tập trung vào chụp ảnh tự sướng và tích hợp công nghệ làm đẹp trí tuệ nhân tạo vào camera trước. Máy cũng đi theo xu hướng “hot” hiện nay là viền máy siêu mỏng.
7. Razer Phone
Razer, công ty nổi tiếng với các máy tính và phụ kiện dành riêng cho game thủ, đã nhảy vào thị trường smartphone với mẫu Razer Phone giá 700 USD. Thiết bị sở hữu loa lớn, camera tuyệt vời và thân máy kim loại. Nó sở hữu một tính năng mà không điện thoại nào có đó chính là hình ảnh trực quan vô cùng mượt mà, hơn tất thảy những gì bạn chứng kiến trên các smartphone khác.
6. Nokia 3310
" alt="10 thiết bị công nghệ được Google nhiều nhất năm 2017" /> ...[详细] -
Eric Leuthardt: Vị bác sĩ phẫu thuật thần kinh muốn nối Internet trực tiếp vào não bạn
Đó là buổi sáng ngày thứ Hai, ngay sau cuối tuần mà bộ phim Blade Runner 2049 được công chiếu. Eric C. Leuthardt đang đứng giữa một phòng phẫu thuật sáng trắng đèn. Ông mặc đồ của bác sĩ phẫu thuật và đeo khẩu trang. Dưới bàn mổ lúc ấy là một bệnh nhân đang hôn mê trong vô thức."Tôi nghĩ anh ta là người thật, nhưng tôi cũng không chắc lắm đâu", Leuthardt nói với vị bác sĩ phẫu thuật đang đứng cạnh mình. Trên vùng da đầu đã cạo sạch tóc của bệnh nhân, ông kẻ một đường thẳng. Đó là nơi Leuthardt dự định đặt vết dao mổ đầu tiên trong ca phẫu thuật não này:
- Anh có nghĩ cậu ta là một người nhân bản không?
Bác sĩ kia trả lời:
- Tôi nghĩ chắc chắn cậu ta là người nhân bản.
Blade Runner 2049 kể về một thế giới hậu tận thế, trong đó, con người tạo ra được những cỗ máy sinh học giống hệt mình. Loài người gọi những cỗ máy này là replicant (người nhân bản), lập trình và sử dụng họ cho mục đích nô lệ.
Trong khi Trái Đất đang bước vào thời kỳ khủng hoảng môi trường và lương thực, cuộc sống của con người trở thành một địa ngục thực sự. Ở đó, người nhân bản là lực lượng được lợi dụng để khai thác các hành tinh thuộc địa khác trong vũ trụ, tránh cho con người khỏi thảm họa diệt vong.
"Một điều tôi nghĩ rất thú vị, đó là tương lai thảo nào cũng có những chiếc ô tô bay", Leuthardt nói trong khi đưa cho vị bác sĩ cây bút ông vừa vẽ xong rồi lấy con dao mổ. "Người ta đã nghĩ về sự suy tàn của thế giới: Họ nói về sinh học, về con người nhân bản. Nhưng họ đã bỏ lỡ một phần quan trọng của tương lai: Những hệ thống thần kinh giả".
Đó là chủ đề mà Leuthardt, một khà khoa học, bác sĩ phẫu thuật não 44 tuổi đã dành rất nhiều thời gian nghĩ tới. Ngoài vai trò bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Đại học Washington, ông cũng đã xuất bản 2 cuốn tiểu thuyết và viết một vở kịch ẵm giải thưởng về đề tài khoa học giả tưởng này.
Leuthardt nói rằng các tác phẩm sẽ giúp “chuẩn bị cho xã hội”, để mọi người không bị sốc nếu con người tương lai thực sự có thể sở hữu mạng thần kinh điện tử.
Trong cuốn tiểu thuyết đầu tay, RedDevil 4, Leuthardt đã xây dựng một thế giới trong đó, 90% con người đều cấy ghép trực tiếp thiết bị phần cứng vào não.
Các thiết bị cho phép họ kết nối gần như không gián đoạn với máy tính. Qua đó, ký ức thực tế và ảo giác sẽ giao thoa lẫn nhau. Một người chỉ cần ngồi một chỗ cũng có thể trải nghiệm được những kinh nghiệm ảo không thể phân biệt với thực tại.
Leuthardt tin rằng trong vài thập kỷ tới, những cấy ghép như vậy sẽ trở nên phổ biến như phẫu thuật thẩm mỹ hoặc nghệ thuật xăm mình hiện nay. Đó sẽ là những thứ mà mọi người muốn làm với cơ thể mình chỉ sau một chút băn khoăn suy nghĩ.
“Tôi mổ sọ người khác ra thường xuyên, và mổ não còn là một nghề rồi”, ông nhấn mạnh. “Vì vậy không hề khó để tưởng tượng [ rằng tương lai đó sẽ đến]”.
Nhưng Leuthardt không chỉ tưởng tượng, ông còn thúc đẩy tương lai đó xảy ra. Chuyên môn của ông là thực hiện những ca phẫu thuật cho bệnh nhân động kinh khó chữa. Vài ngày trước khi ca phẫu thuật chính có thể diễn ra, tất cả những bệnh nhân này đều phải được cấy điện cực vào vỏ não. Các điện cực sẽ thu thập tín hiệu vào máy tính, nhằm tổng hợp lên mô hình của các cơn động kinh.
Trong suốt khoảng thời gian này, các bệnh nhân phải nằm dính lấy giường bệnh và thường cực kỳ chán nản. Khoảng 15 năm trước, Leuthardt nảy ra một ý tưởng: Tại sao không tuyển dụng họ vào một chương trình thử nghiệm? Điều này vừa giúp các bệnh nhân đỡ chán hơn, vừa giúp giấc mơ của ông sớm trở thành hiện thực.
Và thế là Leuthardt đã thiết kế thí nghiệm, trong đó yêu cầu bệnh nhân làm những bài kiểm tra trong khi não của họ vẫn gắn điện cực. Tín hiệu thần kinh thu lại được Leuthardt phân tích, để xem cách bộ não mã hóa những ý nghĩ và ý định của chúng ta. Ông còn muốn xem liệu có thể khai thác các tín hiệu này để điều khiển thiết bị điện tử ngoại vi hay không.
Liệu những dữ liệu của Leuthardt đã đủ để thực hiện ý định của ông? Liệu ông ấy có thể nghe được một cuộc độc thoại nội tâm của bệnh nhân hay không? Và liệu Leuthardt đã biết cách giải mã nhận thức của một người?
Mặc dù câu trả lời cho những câu hỏi này còn lâu mới đi đến điểm kết luận, nhưng chúng đều rất đáng khích lệ. Đáng khích lệ đủ để thấm nhuần vào Leuthardt một niềm tin chắc chắn như một tín đồ. Niềm tin ấy có xu hướng biến ông thành một kẻ lập dị, chứ không phải một bác sĩ phẫu thuật não đang quyết định sự sống chết của bệnh nhân trong phòng mổ, nơi không có chỗ cho sự ngạo nghễ hoặc ảo tưởng.
Thế nhưng Leuthardt là người biết rõ hơn ai hết, rằng các cuộc phẫu thuật não rất nguy hiểm, đáng sợ, và khó khăn với bệnh nhân. Nhưng những kiến thức mà ông biết về não bộ cũng cho ra một cái nhìn rõ ràng về hạn chế vốn có của nó - và cả những tiềm năng công nghệ có thể khắc phục những hạn chế này cho con người.
Leuthardt khẳng định rằng, một khi cả thế giới biết được những tiềm năng này và tiến bộ công nghệ đã tích lũy đủ, nhân loại sẽ làm những gì họ đã luôn luôn làm trong quá khứ. Chúng ta sẽ tiến hóa. Lần này, với sự trợ giúp của những con chip cấy vào trong đầu.
"Một sự tích hợp thần kinh thực sự sắp diễn ra", Leuthardt nói. "Chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Nếu nó diễn ra sau 10 hoặc 100 năm nữa trong kế hoạch lớn của vạn vật, đó vẫn sẽ là một sự phát triển trọng đại trong tiến trình lịch sử nhân loại".
Leuthardt không phải là người duy nhất có tham vọng kỳ lạ với những chủ đề xung quanh một giao diện não-máy tính. Tháng 3 vừa rồi, Elon Musk, nhà sáng lập của Tesla và SpaceX, đã khởi động liên doanh Neuralink, nhằm tạo ra các thiết bị tương thích với bối cảnh tương lai, khi ý thức được kết nối trực tiếp với máy móc.
Ông chủ của Facebook, Mark Zuckerberg cũng bày tỏ những ước mơ tương tự vào năm ngoái, khi tiết lộ rằng có 60 kỹ sư tại Facebook đang xây dựng các giao diện cho phép bạn gõ văn bản mà chỉ sử dụng tâm trí chứ không cần dùng tay.
Bryan Johnson, người sáng lập hệ thống thanh toán trực tuyến Braintree, đang sử dụng chính tài sản của mình để tài trợ Kernel, một công ty đang phát triển hệ thống giả thần kinh. Ông hy vọng dự án cuối cùng sẽ tìm ra cách làm tăng trí thông minh, trí nhớ cho con người và nhiều điều hơn thế nữa.
Mặc dù vậy, tất cả các kế hoạch này đều đang trong giai đoạn đầu và được giữ bí mật. Điều đó gây khó khăn cho việc đánh giá mức độ tiến bộ chúng ta đã đạt được - hoặc liệu các mục tiêu đó có xa vời với thực tế hay không.
Có vô số những thách thức trong lĩnh vực phát triển giao diện não-máy tính. Các loại thiết bị mà Musk hay Zuckerberg đang nói đến không chỉ đòi hỏi phần cứng tốt hơn, tương thích với kết nối cơ học và truyền thông liền mạch giữa các máy tính, dựa trên công nghệ bán dẫn silic, và chất xám trong bộ não con người. Chúng cũng sẽ phải đủ sức mạnh tính toán để có thể hiểu được khối lượng dữ liệu khổng lồ, được tạo ra liên tục khi gần 100 tỷ tế bào thần kinh của não đồng thời hoạt động.
Một điều nữa: chúng ta vẫn chưa biết biết loại ngôn ngữ mã hóa mà não bộ đang sử dụng. Nói cách khác, chúng ta sẽ phải học cách đọc tâm trí của một người, trước khi làm ra một giao diện não-máy tính.
Leuthardt là một người mong muốn sẽ sống đến lúc chứng kiến điều đó xảy ra. "Với tốc độ thay đổi của công nghệ hiện nay, không thể không tưởng tượng rằng trong khoảng thời gian 20 năm nữa, tất cả mọi thứ bên trọng một chiếc điện thoại di động có thể được thu nhỏ bằng một hạt gạo", ông nói. "Nó có thể được cấy vào đầu bạn mà ít gây xâm lấn nhất, và có thể thực hiện các tính toán cần thiết để trở thành một giao diện não-máy tính thực sự hiệu quả".
Lắng nghe những lời thì thầm trong não bộ
Từ lâu, các nhà khoa học đã biết rằng các tín hiệu phát ra từ tế bào thần kinh là thứ cho phép chúng ta di chuyển, cảm nhận và suy nghĩ. Nhưng giải ra được các mã ngôn ngữ mà những nơ-ron sử dụng để liên lạc với nhau, và với phần còn lại của cơ thể - để có khả năng thực sự lắng nghe và hiểu chính xác tế bào não điều khiển chúng ta như thế nào – vẫn tiếp tục đã là một trong những nhiệm vụ khoa học thần kinh dễ gây nản lòng nhất.
Vào đầu những năm 1980, Apostolos Georgopoulos, một kỹ sư tại Bệnh viện Johns Hopkins đã mở đường cho cuộc cách mạng hiện tại trong lĩnh vực giao diện não-máy tính. Georgopoulos xác định được các nơ-ron thuộc khu vực xử lý có tín hiệu cao hơn ở vỏ não vận động, chúng là thứ đã kích thích các hành động cụ thể - chẳng hạn như di chuyển cổ tay sang phải, hoặc đẩy bằn tay xuống dưới.
Khám phá của Georgopoulos có vai trò rất quan trọng, bởi nhờ đó bạn có thể ghi lại các tín hiệu và sử dụng chúng để dự đoán cường độ và hướng các chuyển động cơ thể của một người. Một số các mô hình kích hoạt nơ-ron này hướng dẫn hành vi của các nơ-ron có tín hiệu thấp làm việc cùng nhau để di chuyển từng bó cơ một, và cuối cùng là cả một chi.
Sử dụng các miếng dán chứa hàng chục điện cực để theo dõi các tín hiệu cường độ cao này, Georgopoulos đã chứng minh rằng ông có thể dự đoán không chỉ cách một con khỉ điều khiển một cần Joysticks trong không gian ba chiều, mà còn cả vận tốc chuyển động và xu hướng thay đổi theo thời gian như thế nào.
Vậy là dường như đã rõ ràng, đó chính xác là loại dữ liệu chúng ta có thể cung cấp cho người liệt, để họ điều khiển được các thiết bị cơ thể giả. Đây chính là nhiệm vụ mà một trong những học trò của Georgopoulos, Andrew Schwartz, đã tiếp nhận vào những năm 1990.
Vào cuối thập niên cuối cùng của thế kỷ trước, Schwartz, hiện đang là nhà nghiên cứu thần kinh học tại Đại học Pittsburgh, đã cấy các điện cực vào bộ não của khỉ, và bắt đầu chứng minh rằng chúng ta thực sự có thể huấn luyện những con khỉ kiểm soát chi giả bằng ý nghĩ.
Leuthardt đang ở St. Louis và làm việc như một bác sĩ phẫu thuật thần kinh nội trú tại Đại học Washington vào năm 1999. Ông được truyền rất nhiều cảm hứng từ những nghiên cứu của Georgopoulos và Schwartz. Cho nên, khi Leuthardt cần quyết định sẽ cần làm gì trong thời gian nghiên cứu kéo dài một năm tiếp theo, ông biết chính xác lĩnh vực mình muốn tập trung vào.
Thành công ban đầu của Schwartz đã thuyết phục Leuthardt rằng khoa học viễn tưởng sắp sửa trở thành hiện thực. Các nhà khoa học cuối cùng cũng đã có những bước đi đầu tiên, hướng tới sự kết hợp của con người và máy móc. Leuthardt muốn trở thành một phần của cuộc cách mạng đang trên đường đến ấy.
Ông nghĩ rằng mình có thể dành cả năm để nghiên cứu vấn đề tạo sẹo ở não ở chuột. Cụ thể, theo thời gian, các đơn điện cực mà Schwartz và những nhà khoa học khác cấy ghép vào não chuột đã gây ra phản ứng viêm, chúng bị các tế bào não mới bọc xung quanh và vô hiệu hóa. Nhưng khi Leuthardt và cố vấn của ông ngồi xuống bàn luận về vấn đề này, hai người đã có một ý tưởng tốt hơn. Tại sao không sử dụng một kỹ thuật ghi tín hiệu não khác để thay thế?
"Chúng tôi đã nghĩ kiểu như, 'Này, ở đây tôi với anh vẫn luôn có những người gắn sẵn điện cực vào trong đầu!", Leuthardt nói. "Vậy thì tại sao chúng ta không làm một số thí nghiệm với họ?".
Georgopoulos và Schwartz đã sử dụng một kỹ thuật, trong đó, các điện cực nhỏ được gắn vào cạnh màng tế bào các nơ-ron của bệnh nhân động kinh sắp phẫu thuật sẽ phát hiện sự thay đổi điện áp ở đó. Nhưng khác với Schwartz, các điện cực mà Leuthardt sử dụng được kết vào một dải nhựa lớn hơn rất nhiều, đặt trên ngay bề mặt của vỏ não, dưới da đầu, nơi chúng ghi lại các tín hiệu phát ra từ hàng trăm ngàn nơ-ron cùng lúc.
Để cài đặt thiết bị vào những vị trí đó, Leuthardt đã thực hiện một thủ thuật ban đầu, trong đó ông cắt phần trên hộp sọ bệnh nhân, xuyên qua lớp dura (màng ngoài cùng của não), và đặt trực tiếp các điện cực lên trên não. Sau đó, ông nối chúng với những dây dẫn ra khỏi đầu bệnh nhân, gom chúng thành một bó và cắm vào máy tính để phân tích các tín hiệu của não.
Những điện cực như vậy đã được sử dụng thành công trong nhiều thập kỷ, để xác định nguồn gốc chính xác của những cơn co giật khó chữa của bệnh nhân động kinh. Sau cuộc giải phẫu đầu tiên, bệnh nhân ngừng dùng thuốc chống động kinh. Lẽ dĩ nhiên họ sẽ phải trải nghiệm những cơn động kinh. Nhưng dữ liệu sẽ tiết lộ nguồn gốc vật lý của những cơn động kinh, giúp các bác sĩ như Leuthardt quyết định phần nào của não phải được cắt bỏ để ngăn chặn các cơn co giật tiếp tục diễn ra trong tương lai.
Chưa dừng lại ở mục đích này, nhiều người cho rằng thông tin thu được từ các điện cực này đủ để giúp một người kiểm soát bộ phận giả. Để xem điều đó có đúng không, Leuthardt tuyển dụng Gerwin Schalk vào dự án nghiên cứu, một nhà khoa học máy tính tại Trung tâm Wadsworth, phòng thí nghiệm y tế công cộng thuộc Bộ Y tế Bang New York.
Với sự hợp tác mới, nhiều phát hiện đã nhanh chóng được cả hai hé lộ. Trong vòng vài năm thử nghiệm, các bệnh nhân của Leuthardt đã cho thấy khả năng chơi Space Invaders bằng suy nghĩ. Đó là một trò chơi yêu cầu di chuyển một tàu vũ trụ trên màn hình sang trái hoặc phải. Sau đó, họ đã có thể di chuyển con trỏ trong không gian ba chiều của màn hình.
Năm 2006, sau một bài phát biểu đề cập đến thành công này tại một hội nghị, Elmar Schmeisser, quản lý dự án tại Văn phòng Nghiên cứu Quân đội Hoa Kỳ đã tiếp cận Schalk. Từ lâu, Schmeisser để tâm đến một điều phức tạp hơn rất nhiều. Anh ta muốn tìm hiểu xem liệu mình có thể giải mã để đọc được "lời nói tưởng tượng" - những từ ngữ đã không phát ra, mà chỉ thầm thì trong tâm trí của một người hay không.
Chính xác thì Schmeisser, một fan hâm mộ của khoa học viễn tưởng, đã mơ ước có được một "chiếc mũ đọc suy nghĩ", thứ có thể phát hiện lời nói bên trong đầu của một người lính và truyền tải tới tai của một người lính khác qua tín hiệu không dây.
Trở lại với Leuthardt, ông đã tuyển dụng 12 bệnh nhân động kinh nằm liệt giường, những người chỉ đang nhìn lên trần nhà và chán nản khi chờ đợi cơn co giật tới. Ông đưa cho họ cơ hội tham gia vào một nghiên cứu, trong đó, Leuthardt cung cấp cho bệnh nhân 36 từ Tiếng Anh có cấu trúc đơn giản như "bet", "bat", beat "và "bot".
Ông làm điều này bằng 2 cách viết chúng lên màn hình máy tính hoặc nói trực tiếp cho họ biết. Mỗi một lần làm như vậy, Leuthardt yêu cầu bệnh nhân đầu tiên phải nói to những từ này rồi tưởng tượng rằng họ đang nói to chúng trong tâm trí. Sau khi thu thập hết dữ liệu từ các điện cực, Leuthardt chuyển chúng cho Schalk để phân tích.
Phần mềm của Schalk dựa vào các thuật toán nhận dạng khuôn mẫu - các chương trình của ông có thể được đào tạo để nhận dạng mô hình kích thích của các nhóm nơ-ron liên quan đến một nhiệm vụ hoặc suy nghĩ nhất định.
Với tối thiểu là 50 đến 200 điện cực, mỗi điện cực sản xuất 1.000 khả năng đọc mỗi giây, các chương trình phải khuấy tung một số lượng khủng khiếp các biến số. Càng nhiều điện cực và số lượng tế bào thần kinh tiếp xúc với mỗi điện cực càng nhỏ, cơ hội phát hiện các khuôn mẫu có nghĩa càng lớn – dĩ nhiên cũng phải có đủ sức mạnh tính toán để lọc các tín hiệu nhiễu không liên quan nữa.
"Độ phân giải càng cao thì càng tốt, nhưng mức tối thiểu phải là khoảng 50.000 tín hiệu một giây", Schalk cho biết. “Bạn phải trích ra một điều mà bạn thực sự quan tâm. Nó thường không đơn giản như vậy".
Tuy nhiên, kết quả phân tích của Schalk khá ấn tượng . Như ai đó có thể đã mong đợi, khi các đối tượng của Leuthardt nói ra lời một từ, dữ liệu cho thấy hoạt động ở các khu vực của vỏ vận động liên quan đến nhóm cơ tạo lời nói.
Khu vực thính giác, và một khu vực lân cận được cho là có liên quan đến quá trình xử lý lời nói, cũng hoạt động gần như cùng thời điểm. Đáng lưu ý, có những mô hình kích hoạt tương tự nhưng hơi khác một chút khi các đối tượng chỉ tưởng tượng những từ đó trong im lặng mà không nói ra lời.
Schalk, Leuthardt và các nhà nghiên cứu khác tham gia vào dự án tin rằng họ đã tìm ra được tiếng nói thì thầm trong tâm trí mình, mỗi khi chúng ta tưởng tượng. Tuy nhiên, hệ thống ấy chưa bao giờ hoàn hảo: sau nhiều năm nỗ lực và tinh chỉnh các thuật toán của mình, chương trình của Schalk mới đoán đúng 45% số lần. Nhưng thay vì cố gắng đẩy những con số này cao hơn (họ từng mong cải thiện hiệu suất nhờ các cảm biến tốt hơn), Schalk và Leuthardt đã tập trung vào việc giải mã các thành phần phức tạp của lời nói.
Trong những năm gần đây, Schalk đã tiếp tục mở rộng các phát hiện về lời nói thực và tưởng tượng (ông có thể cho biết một đối tượng đang tưởng tượng họ đang đọc bài diễn văn "Tôi có một giấc mơ" của Martin Luther King Jr. hay diễn văn Gettysburg của Lincoln). Trong khi đó, Leuthardt đã cố gắng đẩy mạnh vào lĩnh vực tiếp theo: xác định cách não bộ mã hoá khái niệm trên khắp các vùng khác nhau của nó.
Kết quả về nỗ lực này của Leuthardt chưa được công bố, "nhưng sự thật là chúng ta vẫn đang cố gắng để hiểu về nó", ông nói. Leuthardt thừa nhận phòng thí nghiệm của mình đã đi xa đến độ tiến tới giới hạn những gì chúng ta có thể biết nhờ mọi công nghệ hiện tại.
Cấy ghép tương lai
"Thời điểm chúng tôi có được bằng chứng ban đầu, rằng chúng tôi có thể giải mã ý nghĩ", Leuthardt nói, "Tôi đã biết tương lai đó đang đến”.
Ngay sau khi có được những kết quả, Leuthardt mất bảy ngày để viết, hình dung tương lai, và suy nghĩ về cả mục tiêu ngắn và dài hạn. Ở đầu danh sách những điều cần làm, ông quyết định phải chuẩn bị cho nhân loại biết về những gì sắp tới, trong khi những công việc khác tiếp tục tiến triển.
Với nguồn tài chính đầy đủ, Leuthardt đã kiên định trên mục tiêu của mình. Bây giờ, ông đang ngồi trong văn phòng, tựa lưng vào ghế nghỉ ngơi sau ca phẫu thuật. Ông đã có thể tạo ra một bộ phận cấy ghép vào não sẵn sàng tung ra thị trường. Nó cho phép một người sử dụng máy tính và điều khiển một con trỏ chuột trong không gian ba chiều.
Người dùng cũng có thể chỉ dùng suy nghĩ để làm những việc đơn giản như bật tắt đèn, hoặc tăng hoặc giảm nhiệt độ điều hòa. Họ thậm chí có thể cảm nhận xúc giác giả mạo và tiệm cận đến độ gõ được văn bản bằng ý nghĩ.
"Với công nghệ hiện tại, tôi có thể thực hiện ca cấy ghép ấy - nhưng bây giờ, sẽ có bao nhiêu người muốn điều đó?", Leuthardt nói. "Tôi nghĩ thử nghiệm lâm sàng là rất quan trọng, nó sẽ là một bước rút gọn giúp mọi người di chuyển theo con đường hướng đến tầm nhìn dài hạn".
Để đạt được mục đích đó, Leuthardt thành lập NeuroLutions, một công ty nhằm chứng minh rằng có một thị trường, ngay trong bối cảnh ngày nay, cho các thiết bị đơn giản liên kết trí óc và máy tính. Và những công nghệ này có thể bắt đầu giúp đỡ mọi người.
NeuroLutions đã huy động được vài triệu USD ở thời điểm hiện tại, và một giao diện não-máy tính không xâm lấn dành cho các nạn nhân đột qụy liệt nửa người hiện đang được thử nghiệm.
Thiết bị bao gồm các điện cực giám sát não nằm trên da đầu và được kết nối với một khung cánh tay giả; nó có thể phát hiện ra một dấu hiệu thần kinh điều khiển chuyển động dự định, trước cả khi tín hiệu đến khu vực vận động của não.
Các tín hiệu thần kinh này đến từ phía đối diện khu vực thường bị phá hủy bởi đột quỵ-và do đó, chúng thường không gặp thiệt hại. Leuthardt đã tìm ra manh mối đó, ông thực sự có thể giúp bệnh nhân giành lại khả năng kiểm soát chân tay, nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ cách tiếp cận hiện tại nào có mặt trên thị trường. Điều quan trọng là thiết bị có thể được sử dụng mà không cần phẫu thuật vào não.
Mặc dù công nghệ còn khiêm tốn so với những dự định lớn của Leuthardt trong tương lai, ông tin rằng đây là một lĩnh vực mà ông có thể giúp rất nhiều người tìm lại được cuộc sống của họ ngay lúc này. Có khoảng 700.000 bệnh nhân đột quỵ mới ở Mỹ mỗi năm, và hậu quả phổ biến nhất đối với họ là bị liệt bàn tay.
Tìm ra cách để giúp nhiều người lấy lại chức năng - và chứng minh rằng anh ta có thể làm nhanh hơn và hiệu quả hơn bất kể công nghệ nào khác - không chỉ thể hiện sức mạnh của giao diện não-máy tính mà còn giải quyết được một nhu cầu y tế to lớn.
Sử dụng các điện cực không xâm lấn đặt bên ngoài da đầu làm cho sáng chế này thân thiện hơn với người bệnh, nhưng nó cũng có những hạn chế cơ bản. Các tín hiệu điện áp đến từ tế bào não có thể bị bóp méo khi chúng đi qua da đầu để tiếp cận các cảm biến, và chúng có thể bị khuếch tán khi đi qua xương. Tất cả đều làm cho tín hiệu khó được phát hiện và giải thích nguồn gốc của chúng cũng gặp nhiều khó khăn hơn.
Leuthardt có thể đạt được hiệu suất tốt hơn bằng cách sử dụng điện cực cấy ghép trực tiếp trên vỏ não. Nhưng thứ mà anh đã học được qua một kinh nghiệm đau đớn, là phẫu thuật não tự nguyện không phải một lựa chọn dễ dàng gì - không chỉ với bệnh nhân mà còn với cả các nhà đầu tư nữa.
Năm 2008, khi ông và Schalk thành lập NeuroLutions, cả hai đã hy vọng thực hiện sứ mệnh khôi phục lại khả năng vận động cho những người liệt, bằng cách đưa một công nghệ giao diện não-máy tính ra thị trường. Nhưng cộng đồng các nhà đầu tư đã không quan tâm.
Một là, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học thần kinh đã thử nghiệm các giao diện não-máy tính trong hơn một thập niên, nhưng chưa một ai thành công trong việc biến công nghệ ấy thành một phương pháp điều trị hữu hiệu cho bệnh nhân liệt.
Hai là, số lượng bệnh nhân tiềm năng cũng bị giới hạn - ít nhất là so với một số bệnh khác đang được nhắm mục tiêu bởi các công ty khởi nghiệp về y tế, có cạnh tranh nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Ví dụ như khoảng 40.000 người ở Hoa Kỳ bị liệt hoàn toàn cả 4 chi.
Cuối cùng, hầu hết các chức năng mà giao diện não-máy tính có thể làm được hiện nay, vẫn là điều ,à các thiết bị không xâm lấn khác cũng làm được. Bằng chứng là ngay cả những bệnh nhân liệt nặng nhất vẫn có thể nháy mắt hoặc lắc ngón tay.
Các phương pháp khai thác cử động này có thể được sử dụng giúp bệnh nhân viết bằng máy tính hoặc di chuyển xe lăn. Các công nghệ này không xâm lấn và không tồn tại những nguy cơ biến chứng, cần thời gian phục hồi, hoặc chấn thương tâm lý liên quan đến cấy ghép điện cực trực tiếp lên vỏ não người bệnh.
Sau nỗ lực gây quỹ đầu tiên thất bại, Leuthardt và Schalk đã đặt tầm nhìn của họ tới một mục tiêu khiêm tốn hơn. Khi đó, thật bất ngờ, họ nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân của mình tiếp tục phục hồi thêm chức năng ngay cả sau khi khung chi giả đã được tháo bỏ.
Ví dụ, họ tăng cường được khả năng vận động của ngón tay. Hóa ra, tất cả các bệnh nhân thường cần một sự thúc đẩy nhẹ mà ông đã vô tình dùng các điện cực để làm điều đó. Và rồi, một khi các đường thần kinh mới đã được thiết lập, não tiếp tục phát triển thêm và mở rộng chúng để có thể truyền tải các lệnh vận động phức tạp hơn vào tay.
Leuthardt hi vọng và mong đợi những thành công ban đầu này của ông sẽ khuyến khích một số bệnh nhân chuyển sang sử dụng hệ thống xâm lấn mạnh mẽ hơn. "Một vài năm nữa bạn có thể nói với [bệnh nhân] rằng, 'Ông biết không? Với phiên bản không xâm lấn này, ông có thể có nhiều lợi ích. Nhưng tôi nghĩ rằng ở thời điểm này, vì trình độ khoa học mà chúng tôi đã đạt đến và mọi điều kiện đã đủ, để có thể mang lại cho ông nhiều lợi ích hơn", Leuthardt nói. "Chúng tôi có thể cải thiện chức năng cho ông tốt hơn nữa"
Leuthardt rất mong muốn cả thế giới sẽ cùng chia sẻ khao khát của ông, về những tác động đầy tiềm năng của công nghệ giao diện não- máy tính. Bởi vậy, ông cũng đã tìm cách lôi kéo công chúng thông qua nghệ thuật. Ngoài việc viết tiểu thuyết và kịch, ông đang làm việc trên podcast và YouTube với một bác sĩ phẫu thuật thần kinh, trong đó cả hai sẽ thảo luận về công nghệ này.
Trong cuốn sách đầu tiên của Leuthardt, RedDevil 4, một nhân vật đã sử dụng thiết bị cấy ghép vào vỏ não để trải nghiệm cảm giác đi bộ trên dãy Himalaya, trong khi, thực sự anh ta đang ngồi trên ghế. Một nhân vật khác, là một thám tử cảnh sát, đã sử dụng công nghệ này để nói chuyện “thần giao cách cảm” với một đồng nghiệp, bàn xem họ sẽ đặt câu hỏi gì cho nghi phạm giết người đang đứng ngay trước mặt.
Mỗi nhân vật có quyền truy cập vào tất cả các kiến thức trong một thư viện chung của thế giới- với tốc độ nhanh như ý tưởng tự phát lên trong đầu chúng ta ngày nay. Sẽ không còn ai cô đơn, khi cơ thể chúng ta không còn là một giới hạn. Ở phía ngược lại, não của mọi người có thể bị tổn thương bởi virus máy tính, những thứ có thể biến con người thành những kẻ rối loạn đa nhân cách.
Leuthardt thừa nhận rằng hiện nay, chúng ta chưa thể ghi lại và kích thích lượng nơ-ron thần kinh cần thiết để tạo ra chuyện viễn tưởng này. Nhưng ông khẳng định những cuộc đối thoại của ông với một số nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon đã làm tăng niềm tin và độ lạc quan, rằng chúng ta sắp sửa tạo ra những công nghệ bùng nổ để đạt được nó.
Schalk thì ít lạc quan hơn. Ông hoài nghi rằng Facebook, Musk, và những người khác không làm được quá nhiều thứ mới mẻ, trong việc phát triển một giao diện não-máy tính tốt hơn những gì ông và các nhà khoa học khác đang làm.
"Họ đang làm những thứ chẳng khác gì cộng đồng khoa học đã thực hiện”, Schalk nói. "Có thể cái gì đó sẽ xảy ra, nhưng không có vẻ gì là họ đang sở hữu một thứ hoàn toàn mới mẻ, mà chẳng ai có".
Schalk nói rằng "rất, rất rõ ràng", trong vòng 5 đến 10 năm tới, một số hình thức giao diện não-máy tính sẽ được sử dụng để khôi phục chức năng cho nạn nhân đột quỵ, tổn thương tủy sống, đau mạn tính và các rối loạn khác.
Nhưng ông so sánh các kỹ thuật ghi tín hiệu thần kinh hiện tại như máy tính IBM của những năm 1960, nói rằng ở thời điểm này chúng quá lạc hậu. Để làm cho công nghệ này thực sự đạt tới tiềm năng dài hạn, ông tin rằng cần phải có một loại công nghệ quét não mới – là cái gì đó có thể đọc được nhiều tế bào thần kinh cùng lúc.
"Điều bạn thực sự muốn là có thể lắng nghe và nói chuyện với não bộ theo một cách mà bộ não không thể phân biệt được với khi nó liên lạc nội bộ, và chúng ta bây giờ chưa thể làm điều đó”, Schalk cho biết. "Chúng ta thực sự không biết làm thế nào để làm điều đó vào thời điểm hiện tại. Nhưng cũng rõ ràng, tôi cho rằng nó sẽ xảy ra. Và khi điều đó xảy ra thật, cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi sẽ thay đổi hoàn toàn theo những chiều hướng chưa từng có".
Những đột phá sẽ xảy ra ở đâu và khi nào là điều không rõ ràng. Sau nhiều thập niên nghiên cứu và đạt được nhiều tiến bộ, chúng ta vẫn còn nhiều thách thức về mặt công nghệ. Tuy nhiên, sự tiến bộ trong khoa học thần kinh, phần cứng và phần mềm máy tính đã làm cho tương lai ấy - ít nhất là đối với những tín đồ thật sự - trở thành tương lai chắc chắn sẽ đến và không thể tránh khỏi.
Theo Leuthardt, ít nhất những tin đồn từ Thung lũng Silicon đã tạo ra "sự phấn khích thực sự và những suy nghĩ thực sự về các giao diện máy tính-não, coi đó là một thực tế thực tiễn". Ông nói đó là "điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây".
Mặc dù ông thừa nhận, nếu những lời đồn đó chỉ đang được thổi phồng lên, chúng có thể "đẩy lùi lĩnh vực này lại một hoặc hai thập kỷ". Nhưng Leuthardt tin chắc rằng không có gì ngăn cản chúng ta đạt tới mục tiêu cuối cùng: Có một công nghệ cho phép chúng ta vượt qua giới hạn của nhận thức và thể chất, giới hạn mà tất cả các thế hệ nhân loại trước nay đã phải chấp nhận.
"Nó sẽ xảy ra", ông nhấn mạnh. "Và điều này có khả năng thay đổi cả xu hướng tiến hóa của loài người".
Theo GenK
" alt="Eric Leuthardt: Vị bác sĩ phẫu thuật thần kinh muốn nối Internet trực tiếp vào não bạn" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Al Jabalain vs Al Batin, 19h45 ngày 16/1: Cửa trên ‘tạch’
Hư Vân - 16/01/2025 04:30 Nhận định bóng đá g ...[详细] -
Xem bóng đá trực tuyến VTV6: Việt Nam gặp Jordan, vòng 1/8 Asian Cup 2019
...[详细] -
Giám đốc Apple nghĩ iPad Pro sẽ thay thế máy tính Mac
...[详细] -
Nhận định, soi kèo HAGL vs TPHCM, 17h00 ngày 17/1: Niềm tin cửa trên
Hư Vân - 16/01/2025 18:55 Việt Nam ...[详细] -
[CS:GO] Na`Vi hủy diệt mousesports để đoạt lấy danh hiệu vô địch DreamHack Winter
Natus Vincere đã trở thành nhà vua của bộ môn Counter-Strike: Global Offensivetại giải đấu DreamHack Winter 2017 – và cái cách mà họ làm được điều này hẳn sẽ khiến nhiều người ấn tượng.Trong ba ngày diễn ra giải đấu trị giá 100,000 USD, Na`Vi đã đánh bại những đối thủ mạnh nhất thế giới – bao gồm Heroic, Team EnVy và Mouz – để lần đầu tiên lên ngôi vô địch trong năm 2017.
Sau khi để thua Gambit Esports 28-31 trong loạt Overtime Best-of-One ở map Inferno đầy kịch tính, Na`Vi đã đánh bại Heroic 2-1 tại trận đấu quyết định thuộc vòng bảng để giành lấy tấm vé tham dự vòng play-off.
Với việc xếp hạng hai tại vòng bảng, Na`Vi phải đối mặt với Team EnVy, team nhất bảng đối diện, ở vòng Bán kết tại sự kiện cuối cùng trong năm của DreamHack.
Na`Vi đã không cho EnVy bất cứ một cơ hội nào khi lần lượt giành chiến thắng ở hai map Overpass (16-11) và Nuke (16-14). Ở những diễn biến liên quan, Mouz cũng đã tiễn Gambit về nhà với trận thắng 2-0 để góp mặt tại trận Chung kết Tổng gặp Na`Vi.
Mặc dù đây là một trận đấu được dự đoán là rất khó khăn, nhưng Na`Vi vẫn sớm giành lợi thế trước Mouz ở map đấu Cobblestone với tỉ số 16-4. Aleksandr "s1mple" Kostyliev là player thi đấu chói sáng nhất tại map đấu đầu tiên nhờ sở hữu hệ số K-D 26-9.
Để khép lại một giải đấu đáng nhớ, hai tân binh của team CS:GOtới từ Ukraine, Denis "electronic" Sharipov cùng Egor "flamie" Vasilyev, đã góp công lớn với 28 và 27 kills tương ứng để tiếp tục hạ gục Mouz 16-11 khi sang map đấu Inferno.
Xét về tổng thể, khả năng thi đấu ở phía Terrorist của Na`Vi cùng phong độ đỉnh cao được s1mple thể hiện là nguyên nhân chính khiến cho họ giành được thắng lợi thuyết phục trước Mouz.
s1mple xứng đáng đoạt danh hiệu MVP của cả giải đấu khi sở hữu trung bình 31 kills mỗi map đấu.
Với danh hiệu DreamHack Winter vừa có được, Na`Vi đang có được động lực tinh thần cho đợt bootcampt trước thềm Major sắp tới – trong bối cảnh giải đấu quốc tế tiếp theo sẽ diễn ra vào giữa tháng 01 năm sau.
Họ đang hy vọng sẽ giành vé tham dự Boston Major sau vòng loại kéo dài trong bốn ngày, từ 12-15/01/2018.
Chịu (Theo Dot Esports)
" alt="[CS:GO] Na`Vi hủy diệt mousesports để đoạt lấy danh hiệu vô địch DreamHack Winter" /> ...[详细]
Nhận định, soi kèo Brentford vs Man City, 2h30 ngày 15/1: Tiếp đà hồi sinh
LMHT: Miss Fortune sẽ là ‘trùm cuối’ Xạ Thủ từ ngày hôm nay
Thứ hạng của MF trong vai trò Xạ Thủ đang gia tăng lên từng ngày và sớm thôi, cô nàng sẽ chạm tới đỉnh! Vị tướng duy nhất có khả năng chiếm ngôi Ezreal khi mà Nhà Thám Hiểm đang bị ảnh hưởng nặng nề ở bản cập nhật 7.24mới nhất trong LMHT.Nhờ sức mạnh có được từ Ngọc Siêu Cấp Đạo Tặc(hệ Cảm Hứng), Ezreal đã trở thành “ông hoàng” đường dưới kể từ khi Riot Games bắt đầu giai đoạn Tiền Mùa Giải 2018vào tháng 11 vừa qua. Tỉ lệ thắng của Ezreal gần chạm mốc 58% với số lần chơi chiếm tới 30% trên tổng số Xạ Thủ được sử dụng, theo số liệu thống kê từ trang web OP.gg.
Nó khiến Ezreal trở thành vị tướng phổ biến và có màn thể hiện tốt nhất trong LMHTxuyên suốt cả tháng qua.
Sát thương đầu ra của Nhà Thám Hiểm cùng với sự tương thích tới hoàn hảo với Ngọc Đạo Tặc cùng kỹ năng Phát Bắn Thần Bí (Q) biến đây trở thành một con quái vật.
Ezreal có lượng sát thương ổn định xuyên suốt trận đấu, và còn được tăng tiến mạnh mẽ khi thời gian trôi dần về cuối – đó là còn chưa kể tới khả năng cơ động đã trở thành thương hiệu.
Có thể bạn đã chơi Ezreal suốt vài tuần qua và luôn tự hỏi rằng: “Sao Riot lại để cho chuyện này xảy ra nhỉ?” Và cuối cùng thì nó đã được khắc phục ở bản cập nhật vừa mới cập bến máy chủ LMHTcách đây ít giờ.
Chúng ta đã từng chứng kiến Ezreal yếu ớt thế nào hồi đầu năm nay, và Riot đã tăng STVL cộng thêm ở Q từ 110% lên 125% để cải thiện điều này. Không may, chừng đó vẫn chưa đủ để anh chàng này hiện diện tại đường dưới.
Ezreal có thể Đi rừngnhưng lại không thuộc chơi Xạ Thủ - vị trí mặc định được Riot “đóng khuôn” ngay trong quá trình thiết kế. Mặc dù vậy, không ai nghĩ rằng chính Ngọc Đạo Tặc mới là nguyên nhân sức mạnh khủng khiếp của Ezreal vào cuối năm 2017.
Khi Ngọc Tái Tổ Hợpchính thức xuất hiện trong LMHT, Ngọc Đạo Tặc ngay lập tức trở thành lựa chọn số một của người chơi Ezreal, cộng hưởng với đợt tăng sức mạnh của Q ở phiên bản 7.17– và thế là đủ biến Nhà Thám Hiểm trở thành Xạ Thủ không thể bị ngăn cản!
Nhưng đó chỉ là câu chuyện thuộc về quá khứ mà thôi.
Bản cập nhật 7.24 đã “phủ sóng” toàn cầu, và nó đem theo một tin buồn dành cho Ezreal. Đợt giảm sức mạnh đã hoàn trả lại những gì Riot đã trao tặng cho Ezreal ở bản cập nhật 7.17 – và nghiễm nhiên anh chàng này chẳng còn có nhiều lợi thế từ hệ thống Ngọc Tái Tổ Hợp mới.
Và nó đồng thời lại mở ra cánh cửa cho một Xạ Thủ khác lên ngôi – đó chỉ có thể là MF!
Thợ Săn Tiền Thưởng gần như song hành với Ezreal trong cuộc đua tranh Xạ Thủ số một metagame Tiền Mùa Giải 2018 – với 55% tỉ lệ thắng và 15% được sử dụng, theo OP.gg. Và sau ngày hôm nay (07/12), MF sẽ vượt mặt đối thủ “nặng ký” kia.
Bằng cách tận dụng triệt để hệ Pháp Thuật, MF đã có thêm đáng kể 15 STVL khi bước vào trận đấu. Không giống như phần lớn các Xạ Thủ khác, MF không phụ thuộc vào các loại ngọc tăng tốc độ đánh nên cô nàng không bị thiệt thòi quá nhiều nếu bỏ qua chúng – mà thay vào đó tập trung vào sát thương để bổ sung vào khả năng dồn sát thương và cấu rỉa vốn đã rất tốt của mình.
Các Ngọc Siêu Cấp như Triệu Hồi Aeriehay Thiên Thạch Bí Ẩn sẽ hoàn thiện những tình huống cấu rỉa và dồn sát thương đơn mục tiêu của cô. Chưa hết, MF còn giải quyết bài toán thiếu hụt năng lượng bằng Ngọc Cao Cấp Dải Băng Năng Lượng.
Có thể đợt giảm sức mạnh mới nhất không khiến cho Ezreal từ trên cao rơi tụt xuống mặt đất – nhưng chừng đó là đủ để mở ra cơ hội cho MF tiến lên và giành lấy vị thế Xạ Thủ số một trong meta Tiền Mùa Giải 2018 trước khi LMHTchính thức bước vào mùa giải mới sau phiên bản 7.24.
None (Theo Dot Esports)
" alt="LMHT: Miss Fortune sẽ là ‘trùm cuối’ Xạ Thủ từ ngày hôm nay" />
- Nhận định, soi kèo Newcastle vs Wolves, 2h30 ngày 16/1: Phong độ hủy diệt
- Top 7 smartphone tầm trung nổi bật nửa cuối năm 2017
- 172 siêu thị tại Mỹ bắt đầu trang bị robot trợ giúp
- iPhone bán chậm, Foxconn cắt hơn 50.000 lao động thời vụ
- Kèo vàng bóng đá MU vs Southampton, 03h00 ngày 17/1/2025: Tin vào Quỷ đỏ
- 12 tính năng Gmail cực hay mà không phải ai cũng biết
- iPhone 2018 sẽ đổi mới tên gọi hoàn toàn