"Tôi là 'học sinh lớp vỡ lòng' cảnh nóng, phải diễn bằng lý trí vì quá ngượng. Cảnh nóng không lộ nhiều da thịt nhưng yêu cầu biểu cảm bằng khuôn mặt, rất xấu hổ. Dù vậy, tôi 31 tuổi rồi, phải trưởng thành thôi", 9X nhớ lại.
Phương Anh Đào giấu người thân việc quay phim có cảnh nóng cũng như sợ khán giả, người hâm mộ thất vọng. Cô không mời gia đình, bạn bè xem phim. Dù vậy, diễn viên tin nếu cha mẹ vô tình đọc báo hoặc xem video trên mạng vẫn sẽ ủng hộ con gái.
"Tôi tự lập từ năm 18 tuổi, quen chịu trách nhiệm cho mọi quyết định tự thân. Nhiều năm theo nghề có được một số thành tựu, có lẽ cha mẹ đã yên tâm, vững tin ở con gái. Không phải người lớn nào cũng khắt khe vấn đề này", 9X chia sẻ.
Theo Phương Anh Đào, Lãnh Thanh trên phim 'đẹp trai, nhiều múi, phụ nữ rất yêu' ngoài đời lại giống một cậu trai mới lớn nghịch ngợm, dễ thương. Có cảnh anh bị va đập mạnh ở đầu, vừa thấy cô đến liền sà vào mách, nhõng nhẽo như em trai với chị gái.
Về nghề, Lãnh Thanh là nam diễn viên chuyên nghiệp, chịu khó lăn xả hàng đầu. Gần 1 tháng ghi hình, 9X có mặt gần như đủ, không bao giờ than mệt dù quay cả ngày.
Trước câu hỏi "Lãnh Thanh có phải gu bạn trai?", Phương Anh Đào phản hồi: "Chắc chắn cậu ấy là gu của rất nhiều cô gái. Cá nhân tôi không yêu một người vì ưu điểm mà dựa vào cảm xúc tự nhiên trong quá trình tiếp xúc lâu dài".
Từ Tro tàn rực rỡ đến Chiếm đoạt, Phương Anh Đào thêm tự tin vào khả năng biến hóa linh hoạt trên màn ảnh. Cô yêu thích phim thương mại lẫn nghệ thuật, không đóng khung mình dòng nào.
Truyền thông gọi Phương Anh Đào là 'Mỹ nhân bầm dập' vì phim nào cũng lăn xả ăn đòn, bị thương, phim mới nhất Chiếm đoạt không ngoại lệ. Cô định nhận phim kế tiếp thuộc thể loại tình cảm lãng mạn với kiểu vai nhẹ nhàng để gạn lọc cảm xúc.
Hết mình với từng vai diễn rồi khi trở về cuộc sống riêng, Phương Anh Đào kín đáo, ẩn dật. Cô ít dùng mạng xã hội, dành nhiều thời gian nấu nướng, chăm cây, xem phim, đọc sách và tập yoga.
Cô trân trọng những khoảnh khắc bên gia đình và đam mê xê dịch. "Ở độ tuổi nào tôi cũng muốn đi thật nhiều để quan sát cuộc sống, thêm vốn sống và cảm hứng sáng tạo. Có những vùng đất thân quen nhưng mỗi lần đi với người khác lại thấy mới mẻ", diễn viên tâm sự.
Phương Anh Đào hiện chưa nghĩ về hình mẫu chồng tương lai. Cô còn ham chơi, "chuyện chọn chồng còn lâu mới tính".
Mâm cỗ cúng ông Táo nhà Huyền Thu được bày biện chỉn chu.
"Vì mâm cỗ có nhiều món, khá tốn thời gian chuẩn bị nên mình lên thực đơn và chuẩn bị từ ngày hôm trước. Mình cũng lên ý tưởng sắp xếp mâm bát, bày biện các món vào đĩa nào cho đẹp. Một số món có thể làm trước mình cũng chuẩn bị sẵn nguyên liệu sơ chế, bỏ tủ lạnh, hôm sau mang ra nấu chỉn chu, hoàn thiện", Huyền Thu chia sẻ.
Thực đơn mâm cúng ông Táo nhà chị Huyền Thu gồm có :
- 5 loại quả: dưa, thanh long, nho, táo, xoài
- Kệ mẹt bánh xu xê, trầu cau, bánh bao chay sữa, bánh bao cá chép
- Gà luộc
- Nem rán
- Mandu nấm
- Xôi đỗ xanh ruốc
- Giò lụa
- Canh rau củ
- Khoai lang kén
- Bắp bò ngâm mắm
- Nộm giò dưa chuột cà rốt
- Lạp sườn
Đặc biệt chị Huyền cho rằng không thể thiếu cá chép vì đó là phương tiện để đưa các ông Táo lên chầu trời.
Nhiều người cũng tranh thủ "khoe" mâm cúng ông Táo của mình lên mạng xã hội, nhận về nhiều lời khen.
Chị Thu Hương cho biết: "Mâm cỗ này mình chuẩn bị mất hơn 2 tiếng. Có một số món mình phải chuẩn bị từ trước như xôi, bánh, bóng cuộn, thịt đông. Nhìn chung các món khá cầu kì và mất thời gian nên món nào làm trước và sơ chế được mình phải tranh thủ, tránh dồn dập".
Sáng nay, chị Nguyễn Hoài Thu (Hoài Đức - Hà Nội) tranh thủ dậy từ sáng sớm để chuẩn bị mâm cỗ cúng. Vì phải đến công ty làm việc nên chị chọn tiêu chí nhanh, đơn giản. Một số món như bánh bao chay tạo hình cá chép, hũ tiền vàng, chị đặt sẵn. Các món khác như gà, nem rán, tôm hấp... chị tự tay chuẩn bị hơn một tiếng, sau đó bày biện mâm cỗ cúng.
![]() | ![]() |
Mâm cỗ cúng ông Táo nhà chị Hoài Thu
Chị Thùy tự tay chuẩn bị toàn bộ mâm cỗ cúng nên mất khá nhiều thời gian. Một số món chị phải làm từ hôm trước, bỏ tủ lạnh, hôm sau mang ra hoàn thiện rồi bày biện. Bản thân chị cho rằng đã là mâm cỗ cúng thì phải tự tay chuẩn bị mới thành tâm nên chị không muốn đặt đồ làm sẵn.
- Anh nhận xét thế nào về các cảnh nóng trong 'Người vợ cuối cùng'? Có người nói đáng lẽ phim có thể tiết chế hơn, hoặc nên bỏ cảnh sex trong nhà quan vì vô lý hay cảnh nóng đầu tiên của Linh và Nhân quá thô thiển, anh có đồng ý với quan điểm này?
Cảnh nóng trong Người vợ cuối cùngphù hợp với diễn tiến của câu chuyện. Nói cảnh nóng có vẻ ghê gớm nhưng 2 cảnh quay của Linh và Nhân, Linh và quan được xử lý nhẹ nhàng, phần lớn nghiêng về hướng cho khán giả một chút cảm xúc về mặt hình ảnh thay vì làm cho cảnh giường chiếu trở nên dữ dội hay kịch tính hơn.
Những cảnh sex trong Người vợ cuối cùng xét cho cùng cũng chỉ là gia vị và phù hợp với diễn biến tâm trạng, cần thiết để bổ trợ cho cảm xúc của nhân vật trong từng thời điểm, từng khoảnh khắc cũng như bối cảnh nhân vật được đặt vào trong đó.
- Theo anh, 'Người vợ cuối cùng' nếu không có cảnh nóng còn ý nghĩa gì hoặc giảm ý nghĩa không? Cảnh nóng có phải là yếu tố quan trọng nhằm thu hút khán giả với 1 bộ phim cổ trang lấy bối cảnh thời phong kiến?
Với Người vợ cuối cùng,cảnh nóng đó hoàn toàn hợp lý. Cá nhân tôi nghĩ liều lượng cũng như cách diễn ra đôi khi còn hiền quá. Với cảnh của Linh và quan, hoàn toàn có thể khai thác sâu hơn để làm bật lên tính ẩn dụ của câu chuyện, đặc biệt chúng ta thấy hình ảnh cái thòng lọng trong căn phòng đó. Chi tiết này có thể xử lý để hấp dẫn và kịch tính hơn, thay vì chỉ là một phần nhỏ trong cảnh nóng.
Không chỉ riêng phim cổ trang lấy bối cảnh thời phong kiến hay phim hiện đại, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là hành trình diễn tiến của nhân vật. Có nhiều tác phẩm mà cảnh nóng không cần thiết nhưng cũng có phim, người xem rất mong đợi phân cảnh nhạy cảm đó diễn ra vì có những quá trình phát triển tâm lý cần cảnh nóng để thúc đẩy nhân vật ở các khoảnh khắc cảm xúc khác nhau, đưa đến những tình huống khác nhau.
- Khảo sát mới nhất với khán giả trẻ Mỹ cho hay, một nửa trong số đó ngại xem cảnh nóng và muốn nhìn thấy các mối quan hệ sâu sắc hơn trên phim, nhưng dường như với đa phần các nhà sản xuất phim Việt thì cảnh nóng là yếu tố gần như phải có để làm truyền thông và kéo khán giả ra rạp. Theo anh, nhận xét này có chính xác?
Về mặt văn hóa, khán giả Việt Nam nói chung vẫn có sự e ngại nhất định với những cảnh nóng. Thậm chí với diễn viên, đạo diễn khi phim có cảnh nóng, họ cũng cân nhắc. Chúng ta ngầm hiểu rằng đôi khi trong phim Việt có cảnh nóng cũng là cách thức để PR.
Với Người vợ cuối cùng, một trong những yếu tố gây tò mò chắc chắn liên quan đến cảnh nóng của Kaity Nguyễn. Vì trước giờ Kaity thường gắn với các vai diễn ở chừng mực nhất định nhưng với Người vợ cuối cùngcó những khoảnh khắc cô lột xác hoàn toàn về mặt hình tượng. Đây cũng là điểm thu hút khán giả đến rạp để xem diễn viên mình yêu thích đã thay đổi ra sao so với các bộ phim trước đó.
Rõ ràng Kaity là diễn viên có thực lực của điện ảnh Việt Nam lúc này mặc dù trong Người vợ cuối cùngngười xem vẫn thấy có vài điểm chưa hài lòng. Nếu câu chuyện súc tích, kịch tính hơn và các nhân vật xung quanh Linh có chiều sâu hơn thì vai diễn của Kaity sẽ tạo ra được những khoảnh khắc bùng nổ. Theo tôi, Kaity là nhân vật gánh vác gần như toàn bộ câu chuyện và cảm xúc của phim.
- Với anh, cảnh nóng trong phim Việt hiện nay bao nhiêu phần trăm là yếu tố quan trọng không thể thiếu và bao nhiêu phần trăm được khai thác làm công cụ câu khách?
Với khán giả điện ảnh lúc này, đặc biệt là người trẻ thế hệ Gen Z, sự cởi mở cũng như tiếp nhận về mặt văn hóa không còn như bố mẹ, anh chị thời trước. Do vậy, phim có cảnh nóng ở Việt Nam không thể nói bao nhiêu là đủ, bao nhiêu là công cụ PR. Tôi cho rằng, với họ hấp lực cảnh nóng trong phim chiếu rạp quan trọng vẫn là cảm xúc mà tác phẩm tạo ra, từ câu chuyện, nhân vật chứ không phải là chiêu trò câu khách.
Cảnh nóng mà khiến cho khán giả thương hơn, đồng cảm hơn về sự phát triển tâm lý nhân vật thì tất cả những phân cảnh đó là cần thiết. Nhưng với văn hóa Việt nói chung, cảnh nóng trong phim chiếu rạp đã được ê-kíp sản xuất tiết chế nhất định cho phù hợp cả về nội dung và chiến lược truyền thông.
Trailer phim 'Người vợ cuối cùng'
Bài 3: Khi diễn viên Việt khổ, ám ảnh vì cảnh nóng