- Dù đã bước sang tuổi 60 nhưng Elvis ẢnhthờicởitrầnquầnđùicủaElvisPhươjeff bezosPhương vẫn giữ được gần như nguyên vẹn những hình ảnh thời niên thiếu.
Elvis Phương nói “không” với ca sĩ nữ- Dù đã bước sang tuổi 60 nhưng Elvis ẢnhthờicởitrầnquầnđùicủaElvisPhươjeff bezosPhương vẫn giữ được gần như nguyên vẹn những hình ảnh thời niên thiếu.
Elvis Phương nói “không” với ca sĩ nữLần đầu tiên môn Mỹ thuật được dạy ở THPT
Môn Mỹ thuật lồng ghép hoạt động thực hành và thảo luận nghệ thuật
Những lợi ích cho trẻ nhỏ
Mới đây, kể chuyện đi học ở Mỹ của 2 đứa con, anh Nguyễn Danh Lam, một hoạ sĩ tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM nói:
“Suốt từ khi con biết cầm cây viết chì đến giờ, mình tuyệt đối không bao giờ dạy nó vẽ, kể cả cách pha màu. Ngược lại, mình chỉ mong sao… học được cách vẽ của nó, nhưng… thua”.
Trẻ chủ động chuẩn bị nguyên vật liệu và hình thành ý tưởng |
Lê Đăng Ninh, CEO của xưởng nghệ thuật Tí Toáy – một cơ sở dạy vẽ có tiếng cho trẻ em ở Hà Nội – khá hào hứng với việc ngộ ra rằng: Lắng nghe, tôn trọng mọi ý tưởng và quyết định của trẻ sẽ giúp trẻ đạt tới những lợi ích không ngờ.
Chính vì vậy, mặc dù các lớp học đang suôn sẻ, đầu năm 2018, cơ sở đào tạo này đã quyết định triển khai mô hình lớp học chủ động Proactive Classroom.
Với mô hình này, trọng tâm từ giáo viên sang học sinh, cngười học phải chủ động tất cả việc học tập của mình từ việc: chuẩn bị học liệu – chọn lựa cách thể hiện – phát triển ý tưởng và hoàn thành tác phẩm mà không bị phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên.
Giáo viên ở mô hình cũ chuyển đổi vai trò từ người giảng dạy – thị phạm – hướng dẫn thực hành trở thành người hướng dẫn, một người đồng hành cùng học sinh trong quá trình học tập. Trong giờ lên lớp, người hướng dẫn sẽ mô tả về nội dung buổi học sau đó đặt ngược lại các câu hỏi cùng với gợi ý để người học tự chủ động và quyết định việc thực hành của mình mà không áp đặt cách làm hay ý tưởng cho học sinh. Điều này bắt buộc người học phải tư duy và tự thực hành theo ý hiểu của mình.
Lớp học từ chỗ học sinh ở dưới – giáo viên ở trên thì bây giờ có kiểu tương tác là 1-1 và 1-6; tức là một người hướng dẫn làm việc với một người học, và một người hướng dẫn kiểm soát 6 học sinh.
Lê Đăng Ninh cho biết, động lực và cảm hứng để thay đổi đó là những bất cập trong mô hình giảng dạy cũ mà xưởng đang vận hành.
Lâu nay, học sinh sẽ đến lớp và chờ giáo viên giảng bài, sau đó giáo viên thị phạm làm mẫu, tiếp theo là quá trình thực hành của trẻ. Ở bất cứ công đoạn nào, người học cũng đều phụ thuộc và bị ảnh hưởng bởi giáo viên, dẫn đến năng lực về sáng tạo của trẻ em bị hạn chế ít nhiều. Những tác phẩm và ý tưởng của học sinh khi học ở mô hình cũ thường có những nét giống nhau cả về màu sắc lẫn cách thể hiện.
Đó là chưa kể đến hiện tượng học sinh không chủ động làm bài mà phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên; ảnh hưởng lẫn nhau, trẻ có nguy cơ không hình thành được tính cá nhân, sự chủ động. Trong khi đó, tính cá nhân hoá và cá tính hoá là hai yếu tố then chốt của giáo dục nghệ thuật nói chung.
“Lớp học chủ động” được tham khảo từ mô hình học tập Micro School từ học viện Khan Lab School, một nhà giáo dục người Mỹ.
Trong thực tế ở Việt Nam, một số nhà giáo dục đã làm điều này trước đấy từ nhiều năm về trước ở các nhà trường phổ thông. Đó là sự “tổ chức lớp học” cho trẻ ở những mô hình như trường thực nghiệm, trường học mới...ở những môn học khác nhau với các thế hệ học trò "cá tính" đã trưởng thành.
Những trở ngại từ...người lớn
Dù chỉ là xưởng vẽ ngoài hệ thống trường lớp chính quy, nhưng chuyển sang cách tiếp cận giáo dục mới, Tí Toáy cũng gặp không ít thách thức.
Thách thức lớn nhất là cần thời gian thay đổi và đòi hỏi sự thấu hiểu từ cả gia đình lẫn môi trường giáo dục.
Thứ hai đó là sự xung đột giữa mô hình học tập truyền thống ở nhà trường và mô hình học tập chủ động dẫn đến việc thời gian đầu người học bị bối rối trong cách tiếp cận.
Thứ ba là quan điểm giáo dục của đại đa số phụ huynh vẫn chưa thực sự cởi mở và trao quyền cho trẻ được tự lập mà vẫn muốn can thiệp vào quá trình học tập của con.
Thứ tư, việc thay đổi hành vi giảng dạy từ việc được lập trình sẵn theo giáo trình, nay phải trở thành một người đồng hành với học sinh và đặt các câu hỏi ngược lại cho học sinh, khuyến khích trẻ tư duy và thực hành là không hề dễ dàng với giáo viên.
Trong quá trình chuyển đổi mô hình học tập lớp học chủ động, xưởng đã phân loại khá rõ đối tượng học sinh và phụ huynh: Hoặc là tiếp tục với cách học an toàn của mô hình cũ, hoặc là cùng thay đổi cách làm mới.
Quyết định thay đổi sau nhiều chật vật đã mang lại kết quả khả quan: Sau 9 tháng, tại 4 cơ sở đào tạo, số lượng học sinh tăng hơn 10% so với cùng kì năm trước. Điều quan trọng hơn cả là không khí và năng lượng trong lớp học thay đổi rõ rệt.
“Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu của sự thay đổi. Để thay đổi hành vi học tập của trẻ em và quan điểm giáo dục của phụ huynh, còn rất nhiều điều chỉnh và thay đổi trong tương lai để hoàn thiện mô hình lớp học chủ động này” – anh Ninh cho biết.
Quỳnh Phương
" alt=""/>“Mong cha mẹ đừng..sờ vào bài của trẻ”Theo Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Xuân Nguyên, Hội Nhãn khoa Việt Nam, nhiều người cho rằng bệnh nhân đau mắt đỏ cần đeo kính râm cách ly với các thành viên khác vì sợ "nhìn nhau cũng có thể lây". Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định quan niệm này không đúng. Bệnh lây do tiếp xúc trực tiếp qua giọt bắn của nước bọt, hoặc bắt tay, dùng chung khăn. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các tiếp xúc trung gian như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, nước bể bơi…
Nguyên nhân gây đau mắt đỏ thường do virus, do đó bệnh không có thuốc kháng sinh đặc hiệu. Vì vậy, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua để sử dụng vì thuốc có thể làm giảm miễn dịch của kết mạc, tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng như viêm loét giác mạc, làm bệnh tiến triển kéo dài…
Hằng ngày, người bệnh cần rửa mắt bằng nước muối vô khuẩn, chườm lạnh mắt để giảm sưng viêm, đeo kính để tránh các kích thích gió bụi vào mắt. Ăn uống đủ chất, đủ vitamin để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Tốt nhất là bệnh nhân nên được nghỉ làm việc 3-5 ngày để bệnh dễ hồi phục và tránh lây nhiễm cho người khác.
Lưu ý, bệnh nhân cần tránh các phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng như đắp các loại lá thuốc, xông hơi lá trầu, tra nước cốt chanh, nước tiểu, sữa mẹ, mật gấu, nha đam, thậm chí đắp thịt ếch nhái vào mắt.
Để phòng tránh bị nhiễm bệnh, trong mùa dịch, người dân nên hạn chế chỗ đông người, đeo khẩu trang và kính mắt khi tiếp xúc với những người bị đau mắt đỏ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc cồn sát khuẩn sau khi tiếp xúc với các đồ vật ở nơi công cộng như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, ghế ngồi công cộng, máy tính công cộng, tiền giấy…, rửa mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.
Các trường học nên tổ chức vệ sinh không gian sinh hoạt học tập vui chơi bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặt. Người bệnh đau mắt đỏ nên nghỉ ở nhà, không nên đi bơi, tiếp xúc với người khác tránh lây lan cho cộng đồng.
3 ngày, gần 6.500 học sinh một huyện bị đau mắt đỏNhiều trường học ở TP Đà Nẵng ghi nhận số học sinh bị đau mắt đỏ tăng nhanh." alt=""/>Bệnh đau mắt đỏ lây lan như thế nào?Ảnh: China Daily |
Thuật ngữ "Chiborg" là từ do Nhật Bản tạo ra, là sự kết hợp giữa "China" và "cyborg", dùng để chỉ một người đẹp Trung Quốc quá hoàn hảo và "vô thực" mà trông giống như một người máy.
Trong mắt những thiếu nữ Nhật Bản, kiểu trang điểm "Chiborg" thường sử dụng những gam màu sáng, làm gợi nhớ đến Kinh kịch cổ điển của Trung Quốc, tập trung vào mắt và môi để tạo nét sắc sảo và chỉn chu. Trong khi phong cách trang điểm kiểu Nhật luôn xoay quanh nét dễ thương và ngây thơ, thì kiểu trang điểm kiểu Trung Quốc lại mang đến vẻ ngoài thanh thoát, lạnh lùng và trưởng thành hơn.
"Chiborg" bắt đầu thu hút sự chú ý của những phụ nữ trẻ Nhật Bản vào khoảng năm 2019, khi những thông tin về cách trang điểm theo phong cách Trung Quốc được lan truyền phong phú trên Twitter và Instagram. Phong cách này còn được lan rộng hơn sau khi nhiều video hướng dẫn trang điểm kiểu Trung Quốc được đăng tải trên YouTube.
Emilin, một cô gái người Nhật chuyên chia sẻ thông tin về thời trang trên trang YouTube cá nhân, đã đăng một video về "Chiborg" và có hơn 2 triệu lượt xem tính đến tháng 1/2021. Một blogger khác có tên là "Shikanoma" đã giải thích sự quyến rũ độc đáo của "Chiborg". Người này cho rằng, phong cách trang điểm kiểu Trung Quốc thể hiện sức mạnh nội tâm và sự tự tin của một người và gây cảm giác mới mẻ. Theo blogger "Shikanoma", khái niệm "phụ nữ sành điệu" đang trở nên phổ biến ở Nhật Bản ngày nay và cô cũng có mong muốn trở thành một người phụ nữ có ý chí mạnh mẽ.
Theo Yoshinai Takada, một giám đốc phụ trách mảng bán hàng của chuỗi cửa hàng bày bán đủ mọi mặt hàng quà lưu niệm xinh xắn và tinh tế, rất được yêu thích ở Nhật Bản - Loft, phong cách "Chiborg" và mỹ phẩm Trung Quốc thậm chí còn trở nên hợp thời hơn trong đại dịch COVID-19 khi mọi người có xu hướng dành nhiều thời gian hơn ở nhà, với một số cô gái trẻ học trang điểm qua mạng xã hội.
Bà Yoshinai Takada cho rằng mỹ phẩm Trung Quốc có những gam màu sắc tươi sáng và sự sáng tạo mà mỹ phẩm Nhật Bản và Hàn Quốc không có, và bao bì lộng lẫy cũng là một điểm nhấn, thu hút người mua trên mạng xã hội. Xu hướng này cũng được hỗ trợ giữa bối cảnh mọi người dành nhiều thời gian tìm kiếm thông tin làm đẹp ở nhà hơn trong thời kỳ dịch bệnh.
Theo Yueko Nishihara, nhà lập kế hoạch nghiên cứu tại cổng thông tin mỹ phẩm và trang điểm Nhật Bản @cosme, ngày nay phụ nữ Nhật có xu hướng nhấn mạnh giá trị cảm xúc của mỹ phẩm, chẳng hạn như "Tôi rất vui khi có nó", "Thật vui khi sử dụng" hoặc "Tâm hồn được chữa lành nhờ mùi hương".
Bà Yueko Nishihara cho biết thêm xu hướng này càng rõ nét hơn khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở trong nước và người dân không muốn ra ngoài, và sức hấp dẫn của mỹ phẩm Trung Quốc đang đáp ứng nhu cầu này.
Hơn nữa, Saya Hayashi, Giám đốc điều hành Công ty Functional Cosmetic Laboratory Co. Ltd (Nhật Bản) cho biết mỹ phẩm Trung Quốc đang dần rũ bỏ được định kiến về những sản phẩm rẻ tiền, kém chất lượng. Bà Saya Hayashi nói rằng cách đây vài năm, người ta cho rằng mỹ phẩm Trung Quốc chủ yếu hướng đến nhóm thu nhập trung bình và thấp, nhưng một hai năm trở lại đây, mỹ phẩm giá cao, chất lượng ngày càng được cải thiện, đã thu hút chị em văn phòng và khách hàng có thu nhập cao".
Theo Báo Tin tức
Lịch sử Trung Quốc từng ghi danh một vị tướng sử dụng chiến thuật ‘trâu lửa’ đánh bại quân địch, khôi phục đất nước.
" alt=""/>Phong cách trang điểm kiểu Trung 'lên ngôi' ở Nhật Bản