Thể thao

Hà Nội xuất hiện chùm lây nhiễm Covid

字号+ 作者:NEWS 来源:Thể thao 2025-01-31 07:15:01 我要评论(0)

Đến trưa 3/10,àNộixuấthiệnchùmlâynhiễuefa europa chùm lây nhiễm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cuefa europauefa europa、、

Đến trưa 3/10,àNộixuấthiệnchùmlâynhiễuefa europa chùm lây nhiễm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có 31 ca Covid-19, trong đó 25 người đang ở địa bàn Hà Nội và 6 trường hợp đã về các tỉnh khác (Nam Định, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Hải Dương).

Các ca bệnh chủ yếu ghi nhận tại tòa nhà D của bệnh viện, gồm 15 ca là người nhà bệnh nhân, 10 ca là bệnh nhân đang điều trị (trong đó 1 người đã chuyển tới Viện Huyết học truyền máu Trung ương trước khi xét nghiệm dương tính).

Ngoài ra, có 5 nhân viên bệnh viện và 1 trường hợp bán cơm ở khu vực cổng ra vào cũng được xác định mắc Covid-19.

Ngày 1/10, Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc, đề nghị UBND TP Hà Nội hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức địa điểm cách ly y tế cho người nhà người bệnh và khách sạn cho nhân viên y tế trong thời gian sớm nhất, bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Đêm 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng của TP, đưa hơn 100 F1 liên quan các ca Covid-19 đi cách ly tập trung tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội.

CDC Hà Nội phát thông báo khẩn, yêu cầu tất cả người từng đến khám và điều trị tại bệnh viện này từ ngày 15/9 - 30/9 liên hệ ngay với trạm y tế gần nhất hoặc gọi đến đường dây nóng khai báo y tế. Nhiều tỉnh, thành phố khác cũng khẩn trương rà soát người về từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

{ keywords}
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 30/9 - Ảnh: Lê Hoàng

Xuất hiện chùm lây nhiễm mới là điều có thể dự báo trước

“Chùm lây nhiễm này nhiều khả năng còn ghi nhận các ca mới. Tuy nhiên, tôi cho rằng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Hà Nội có thể khống chế được dịch, không để dịch lan quá mạnh”, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội chia sẻ với VietNamNet.

Theo PGS Hùng, Hà Nội đã phong tỏa toàn bộ khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, những trường hợp có nguy cơ cao như bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế… đã được cách ly. Số nhiễm mới trong thời gian tới có thể tập trung chủ yếu vào nhóm này, là các ca bệnh nằm trong tầm kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Vấn đề đáng lưu tâm nhất là nhóm người từng đến bệnh viện từ ngày 15/9 tới 30/9 nhưng đã về các địa phương, đơn vị thuộc Hà Nội hoặc tỉnh thành khác. PGS Hùng cho rằng các địa phương, đơn vị cần làm tốt công tác truy vết, rà soát người liên quan ổ dịch và có giải pháp giám sát, cách ly, xét nghiệm phù hợp để ngăn mầm bệnh xâm nhập.

Cũng theo ông, việc Hà Nội xuất hiện chùm lây nhiễm mới sau thời gian dài chỉ ghi nhận rải rác ca bệnh là điều “khó tránh”, có thể dự báo trước.

“Thực tế, mầm bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng, loại bỏ hoàn toàn F0 là không thể. Chúng ta chấp nhận mở cửa thì phải chủ động phòng ngừa và sẵn sàng chấp nhận những chuỗi lây nhiễm mới có thể xuất hiện. Bệnh viện lại là nơi nguy cơ cao nhất do tập trung đông người và thường xuyên có bệnh nhân biểu hiện ho, sốt, khó thở… tới khám nên càng dễ bùng dịch hơn”, PGS Hùng nói.

Khẳng định “dập dịch” tại bệnh viện có thể sẽ phức tạp hơn những khu vực khác, tuy nhiên PGS Hùng nhấn mạnh, những bệnh nhân điều trị nội trú đang phải cách ly trong Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng như người dân không nên quá lo lắng.

Lý do bởi ngành y tế đã kịp thời phong tỏa bệnh viện, đảm bảo vấn đề giãn cách bằng việc đưa người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế đi nơi khác cách ly tập trung, bên cạnh triển khai nhiều giải pháp tránh lây nhiễm chéo.

“Bệnh nhân cần tuân thủ tốt các yêu cầu về phòng chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K. Ngoài ra, bệnh viện cũng cần đảm bảo cho họ được chăm sóc đầy đủ về ăn uống, sinh hoạt… khi không có người nhà để họ yên tâm ở lại viện điều trị”, PGS Hùng cho hay.

{ keywords}
 
{ keywords}
Hơn 100 F1 liên quan các ca Covid-19 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được đưa đi cách ly tập trung trong đêm 2/10 - Ảnh: Đình Hiếu

Cần làm tốt hơn việc phòng lây nhiễm tại các bệnh viện

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, với việc xuất hiện chuỗi lây nhiễm nói trên, cần đặt ra câu hỏi về hiệu quả của công tác xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 với mọi người dân đến khám bệnh và ở mọi bệnh nhân trước khi ra viện.

“Việc phải coi mọi người dân đều có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 là đúng và việc tổ chức sàng lọc phát hiện sớm ca bệnh là hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn cho bệnh viện. Tuy nhiên, sàng lọc không thể chỉ dựa vào tờ giấy xét nghiệm “âm tính” mà phải tổ chức khám sàng lọc trên nền tảng các biểu hiện lâm sàng và các yếu tố dịch tễ học”, PGS Hùng nhấn mạnh.

PGS cho rằng, các bệnh viện cần phân luồng bệnh nhân ngay từ cổng, chia khu nội trú, ngoại trú riêng. Người đến từ vùng có dịch hoặc có biểu hiện nghi nhiễm (triệu chứng ho, sốt) phải được đưa vào khu sàng lọc riêng để xét nghiệm Covid-19. Thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, cần đưa họ vào khu cách ly tạm thời, đến khi loại trừ được nguy cơ mới có thể tiếp tục khám chữa bệnh như những bệnh nhân khác.

Ngoài xét nghiệm người bệnh tại khu vực sàng lọc, những trường hợp phải nhập viện, phải phẫu thuật cũng cần được xét nghiệm. Nhân viên y tế, bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện nên được xét nghiệm định kỳ hàng tuần.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát người ra vào phải thực hiện nghiêm ngặt, tránh tình trạng thoải mái ra vào, rất dễ khiến mầm bệnh xâm nhập. Đảm bảo mỗi bệnh nhân chỉ có tối đa 1 người thân vào chăm, không tổ chức thăm nom.

“Trong thời điểm này, tôi cho rằng các bệnh viện nên có giải pháp dinh dưỡng tại chỗ, hỗ trợ bệnh nhân và người nhà mua sắm đồ ăn, nhu yếu phẩm. Vì nếu để họ liên tục đi lại ra bên ngoài mua sắm, nguy cơ lây nhiễm đương nhiên sẽ cao”, PGS Hùng nói.

Ông nhấn mạnh, Bộ Y tế đã có các hướng dẫn chi tiết về phòng lây nhiễm tại bệnh viện, tuy nhiên một số cơ sở y tế vẫn chưa tuân thủ tốt.

“Nếu tăng cường và làm tốt được các giải pháp phòng ngừa lây nhiễm, đặc biệt là chống quá tải, đảm bảo khoảng cách, tăng cường giám sát, đảm bảo các bề mặt môi trường được vệ sinh khử khuẩn đúng quy định, yêu cầu mọi người luôn mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh tay thì khi có mầm bệnh xâm nhập, việc khống chế ổ dịch cũng sẽ trở nên đơn giản hơn”, PGS Hùng nhận định.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Triều Dương

Kết quả 600 mẫu xét nghiệm tại Viện Huyết học liên quan ca Covid-19 từ BV Việt Đức

Kết quả 600 mẫu xét nghiệm tại Viện Huyết học liên quan ca Covid-19 từ BV Việt Đức

Những người làm việc trong Viện Huyết học, các bệnh nhân và người nhà (ở cùng tầng với ca Covid-19) đều được lấy mẫu xét nghiệm.

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读

Gần 1.000 chiếc BMW 5

z5255528754120 a404ac73f448ef2254dc1e4649fe8071.jpg
Triển lãm trưng bày 465 bức tranh của họa sĩ từ 60 quốc gia vùng lãnh thổ.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, sự kiện triển lãm tranh màu nước Sắc màu văn hóa là một hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa trong việc phát huy, quảng bá những giá trị tinh thần, văn hóa cộng đồng.

Đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội, đơn vị bảo trợ danh dự chính sự kiện cũng bày tỏ niềm vinh dự được tham gia triển lãm quan trọng này và hy vọng đây sẽ trở thành một nền tảng để trao đổi văn hóa, sáng tạo và giúp hai nước trân trọng nhau.

"Sự kiện này thực sự là sự kết hợp hài hòa giữa các sắc thái nghệ thuật phản ánh sự đa dạng phong phú của các nền văn hóa toàn cầu với chủ đề Sắc màu Văn hóa, nơi nghệ thuật có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ để có được một cuộc đối thoại của thị giác", đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội cho biết.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, 18 họa sĩ quốc tế đã trình diễn vẽ tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là hoạt động đặc trưng của các triển lãm màu nước quốc tế.

Thông qua phần trình diễn, công chúng yêu nghệ thuật có thể trực tiếp theo dõi quá trình hình thành một bức tranh màu nước vẽ nhanh cũng như thấy được phần nào sự ảnh hưởng của các nền văn hóa đối với việc chọn chủ đề và phong cách vẽ của các họa sĩ.

france crehalet christine mediterranean sea 38x56 cm.jpg
Tác phẩm của hoạ sĩ Crehalet Christine.

Chia sẻ về tác phẩm của mình, họa sĩ người Pháp Crehalet Christine muốn người xem cảm nhận chân thật nhất về phong cảnh miền nam nước Pháp. Miền nam nước Pháp khác hẳn với kinh đô ánh sáng Paris rực rỡ sắc màu. Nơi đây gây thương nhớ bởi cảnh sắc lãng mạn, cổ kính. Trong hơn hai thập niên qua, nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Châu Âu và tiếp đón hàng triệu lượt khách đến tham quan. 

Theo họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương – Chủ tịch CLB họa sĩ màu nước Hà Nội, tổ chức triển lãm này nhằm mục đích mang sự giao lưu văn hóa, đặc biệt là tranh màu nước quốc tế đến Việt Nam. Vì nghệ thuật màu nước trên thế giới phát triển hơn Việt Nam rất nhiều nên đây là dịp để tạo đòn bẩy phong trào màu nước ở Việt Nam lên, đi sâu về mặt chất lượng, nội dung cũng như kỹ thuật. Đây cũng là cơ hội để các họa sĩ Việt Nam có thể học hỏi kỹ thuật của các họa sĩ nước ngoài, tạo sân chơi như một thế giới phẳng không phân biệt giữa vùng miền hay các quốc gia, mà ở đây chỉ là nghệ thuật chân chính đến giao lưu với nhau, tạo ra sắc màu văn hóa phong phú hơn.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

vietnam hoang thu ha linh sam 38x56cm.jpg
singapore marvin chew timeless 56x38cm 2023.jpg
japan keiko hoshino waiting for returning to my village at the market 56x38 1300euro.jpg
mexico beatriz adriana hernandez ortega nije kuchi bonila german 56x38cm.jpg
ze ze lai sunflower love 38x56cm.jpg
india manoj pratim ray drawing mood 38x56cm.jpg
Triển lãm thư pháp 'Hiếu học' tại Văn Miếu - Quốc Tử GiámTriển lãm thư pháp với chủ đề Hiếu học sẽ trưng bày 50 tác phẩm thư pháp tại khu vực sân trước và 50 tác phẩm vòng quanh Hồ Văn." alt="Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế 'Sắc màu văn hóa'" width="90" height="59"/>

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế 'Sắc màu văn hóa'

damien Hirst.jpg
Damien Hirst có nhiều sáng tác gây tranh cãi. Ảnh: Whitewall

Niềm đam mê khác thường  

Damien Hirst sinh ra tại Bristol năm 1965, theo học nghệ thuật tại Trường Goldsmith (London). Khi còn là một thiếu niên, Hirst đã không thể rời mắt khỏi những cuốn sách về bệnh lý học, thôi thúc ông thực tập tại một nhà xác. Ở đây, ông đã chụp bức chân dung Với cái đầu chết.

Bước ngoặt sự nghiệp tới với Hirst sau tác phẩm sắp đặt Một ngàn năm(1990) trưng bày đầu bò thối rữa trong tủ kính lớn chứa đầy giòi, thu hút sự chú ý của ông bầu nghệ thuật Charles Saatchi. Người này đã mua tác phẩm đó, đưa Hirst lên vị trí nổi tiếng và giàu có. Với sự hậu thuẫn của Saatchi, Hirst bắt đầu loạt tác phẩm Lịch sử tự nhiên, trong đó các động vật chết được treo trong tủ kính.

Tác phẩm gây chú ý nhất của Hirst là Sự bất khả thi về thể chất của cái chết trong tâm trí người đang sống với một con cá mập chết được bảo quản trong bể chứa formol. Nhiều nhà phê bình và khách tham quan chỉ trích sáng tác này ghê tởm và vô nghĩa. Họ cho rằng Hirst cố tình gây sốc thay vì biểu đạt nghệ thuật chất lượng. Ngoài ra, con cá mập của Hirst còn khiến các nhà hoạt động vì quyền động vật khó chịu. 

Ban đầu, Hirst đặt mua một con cá mập từ Australia và vận chuyển đến London. Mặc dù sử dụng rất nhiều formol, con cá mập vẫn hư hại nhanh chóng. Nhân viên phòng trưng bày đã lột da con cá mập để căng trên khung kim loại nhưng Hirst không hài lòng nên đặt mua một con khác. 

Trong sự nghiệp của mình, nghệ sĩ người Anh sử dụng gần 1 triệu sinh vật đã chết, bao gồm bò, ngựa, bướm, để tạo ra các tác phẩm. 

Suốt những năm 1990, Hirst tiếp tục gây chia rẽ các nhà phê bình và công chúng bằng những sáng tác của mình. Năm 1995, ông giành Giải thưởng Turner danh giá của Anh cho tác phẩm Mẹ và Con chia lygồm 1 con bò và 1 con bê được xẻ đôi trưng bày trong 4 tủ kính. 

ca map.jpg
Tác phẩm 'Sự bất khả thi về thể chất của cái chết trong tâm trí người đang sống'. Ảnh: Tate, London.

Giàu có và tai tiếng

Tác phẩm Rời xa bầy đàn(1994) của Hirst, một con cừu bảo quản trong formol, bị nghệ sĩ Mark Bridger phá hoại bằng cách đổ mực đen vào bể và đổi tên thành Cừu đen. Hirst lập tức khởi kiện khiến Bridger bị kết án 2 năm tù treo.

Một trưng bày khác của Hirst có 2 con bò đang thối rữa bị y tế công cộng ở New York (Mỹ) cấm vì lo ngại "khách tham quan sẽ nôn mửa".

Năm 2007, Hirst chi ra 20 triệu USD để đúc hộp sọ bằng bạch kim đính 8.601 viên kim cương. Sau đó, tác phẩm được bán với giá 100 triệu USD cho một nhóm nhà đầu tư giấu tên nhưng có tin đồn Hirst cũng nằm trong nhóm này. 

Nghệ sĩ tuổi teen Cartrain đưa hình ảnh hộp sọ nạm kim cương trên vào các sáng tác của mình. Hirst phát hiện và tố cáo Cartrain vi phạm bản quyền, tịch thu các tác phẩm và lợi nhuận. Để đáp trả, Cartrain lấy trộm một số bút chì từ tác phẩm trưng bày của Hirst. Sau đó, cả nghệ sĩ trẻ và cha của mình bị bắt vì che giấu những cây bút ước tính tổng trị giá 666.000 USD. 

Cho dù được yêu thích hay ghét bỏ, Hirst vẫn là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng và giàu có nhất thế giới. Năm 2008, Hirst tự bán đấu giá các tác phẩm của mình thu về gần 150 triệu USD. TheoSCMP, hiện tài sản của nghệ sĩ này khoảng 700 triệu USD. 

Bi kịch của các nàng thơ - nhân tình họa sĩ

Bi kịch của các nàng thơ - nhân tình họa sĩ

Mối quan hệ giữa một số họa sĩ và nàng thơ của họ không chỉ dừng ở các bức vẽ mà biến thành niềm đam mê, tình yêu say đắm nhưng kết thúc trong bi kịch." alt="Nghệ sĩ với đam mê kỳ quặc bị ghét bậc nhất thế giới" width="90" height="59"/>

Nghệ sĩ với đam mê kỳ quặc bị ghét bậc nhất thế giới