您现在的位置是:NEWS > Công nghệ
Ngành game online Việt Nam: Hơn 15 năm vẫn phải đi mua sản phẩm nước ngoài
NEWS2025-01-31 00:51:58【Công nghệ】7人已围观
简介Cuối năm 2004,ànhgameonlineViệtNamHơnnămvẫnphảiđimuasảnphẩmnướcngoàcup c1 châu âu Asiasoft chính thứcup c1 châu âucup c1 châu âu、、
Cuối năm 2004,ànhgameonlineViệtNamHơnnămvẫnphảiđimuasảnphẩmnướcngoàcup c1 châu âu Asiasoft chính thức phát hành game online có bản quyền đầu tiên ở Việt Nam, đánh dấu một thời kỳ nở rộ trò chơi trực tuyến chưa từng có. Kể từ đó đến nay, hơn 15 năm phát triển, thị trường game online Việt Nam vẫn ngập tràn những sản phẩm nguồn gốc nước ngoài.
Đã có thời điểm, game online phát triển cực thịnh ở Việt Nam với số người đăng ký lên tới hàng triệu, số người chơi cùng thời điểm (CCU) hàng trăm nghìn với hàng chục máy chủ hoạt động hết công suất chỉ trong một trò chơi.
Nhưng sau hơn 15 năm, ngành game online Việt Nam vẫn chưa tạo được dấu ấn phát triển đột phá và ngày càng phụ thuộc vào việc hợp tác với các đối tác nước ngoài, dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.
Một ngành công nghiệp đẻ trứng vàng
Ở những ngày đầu, kinh doanh game online là một mô hình khá mới mẻ ở Việt Nam. Bài toán thu tiền từ người chơi cũng được các doanh nghiệp phát hành game xử lý khá lúng túng cho đến giai đoạn mà mô hình miễn phí (free-to-play) được định hình rõ rệt.
Các doanh nghiệp phát hành game (sau đây gọi tắt là nhà phát hành) bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của một thị trường giải trí chưa được khai phá và nhập khẩu ồ ạt các game nước ngoài về phát hành trong nước. Khi đó, càng rút ngắn thời gian ra game và thời gian thu hồi vốn nhanh bao nhiêu, càng nhanh chóng mở rộng quy mô và chiếm lĩnh thị phần nhanh bấy nhiêu. Trừ đi các khoản chi phí như bản quyền, chia sẻ doanh thu, hoa hồng thẻ cào, marketing và vận hành, nhà phát hành vẫn có thể giữ lại khoảng 15-35% doanh thu trước thuế.
Với hàng triệu người chơi, dù chỉ 10% chịu bỏ tiền, ước tính doanh thu của thị trường ở thời kỳ đầu lên tới cả trăm triệu USD, tăng trưởng trung bình khoảng 30%/năm.
Thời hoàng kim, quán net thu hút đông đảo người chơi game online ở đủ mọi lứa tuổi. |
Đến giai đoạn bị phân mảnh thành client và web game, thị trường game online Việt Nam nhìn chung vẫn có sự tăng trưởng tốt và không bị mất mát doanh thu quá nhiều vào các cửa hàng phân phối bên thứ ba như App Store hay Play Store.
Khoảng 5 năm trở lại đây, ở thời kỳ nở rộ game mobile, chi phí tăng trong khi doanh thu có dấu hiệu chảy ra nước ngoài, thế nhưng tổng quan thị trường vẫn tăng trưởng mạnh khi người chơi có xu hướng "chi bạo" hơn. Báo cáo của Niko Partners ước tính trong năm 2019 ở Việt Nam, doanh thu toàn thị trường PC là 477,6 triệu USD, thị trường mobile là 263 triệu USD. Riêng mảng mobile tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, dù thực tế con số này có thể không hoàn toàn chính xác và sẽ được đề cập đến ở phần sau của bài viết này.
Sau hơn 15 năm, một startup non trẻ của những người ‘mê’ game nay đã trở thành công ty có tổng tài sản trị giá hơn 7.300 tỷ đồng, theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của VNG. Điều này chứng tỏ game online là một ngành công nghiệp đẻ trứng vàng và có thể tạo ra những kỳ lân tỷ đô nếu được đầu tư và phát triển đúng hướng.
Và những khoảng tối
Mạnh ai nấy làm, thiếu đường hướng phát triển đã khiến ngành game online Việt Nam bị động và phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài. Cũng chính mối quan hệ hợp tác này đã nảy sinh ra những mặt tiêu cực trong ngành như chuyện nhà phát hành ‘quỵt’ tiền nhà phát triển và ngược lại, nhà phát triển nhận tiền nhưng giao sản phẩm lỗi hoặc ‘bùng’.
Những câu chuyện dở khóc dở cười cho thấy sự phụ thuộc vào sản phẩm game nước ngoài không chỉ gây ra hệ lụy tiêu cực với người dùng, mà còn tạo ra tâm lý ‘ăn xổi’ cho các nhà đầu tư.
Đáng buồn nhất là việc dòng tiền trong nước bị chảy ra nước ngoài thông qua hình thức hợp tác, mua bản quyền phát hành. Các đối tác nước ngoài sẽ nhận khoảng 10% chia sẻ doanh thu của sản phẩm game được phát hành trong nước và một con số khổng lồ tiền bản quyền. Ngược lại, chấp nhận chia sẻ doanh thu cao thì nhà phát hành trong nước mới có thể đàm phán được bản quyền giá rẻ.
Đấy là chưa kể tình trạng các nhà phát hành trong nước ‘đi đêm’, bị làm giá, không trao đổi thông tin với nhau, dẫn tới giá mua game bị đối tác nước ngoài đẩy lên cao vút. Kết quả cuối cùng, game online sẽ bị ‘vắt sữa’ tối đa và nhanh chóng đóng cửa để kết thúc vòng đời hoạt động, thu hồi vốn và cân đối chi phí cho các nhà phát hành.
Top 10 game mobile doanh thu cao nhất Việt Nam năm 2019. (Nguồn: Niko Partners) |
Hiện nay, 87% trò chơi điện tử phát hành hợp pháp ở Việt Nam là có nguồn gốc nước ngoài, mà 69% đến từ Trung Quốc. Đây là thống kê mới nhất hồi tháng 05/2020 của Bộ TT&TT.
Tuy nhiên, không có thống kê nào cho biết khoản chi phí mà nhà phát hành phải trả cho đối tác nước ngoài là bao nhiêu. Ngày nay, ngoài phí bản quyền, game mobile phát hành trên các cửa hàng trực tuyến như Play Store hay App Store còn phải chịu thêm khoản phí cắt cổ 30%.
Đó là lý do các nhà phát hành Việt Nam phải tìm cách ‘lách luật’ để phổ biến hình thức nạp trên website hay còn gọi là ‘nạp chui’, nhờ các cổng trung gian thanh toán trong nước. Một hình thức khác là ‘nạp lậu’ được các nhà phát hành kiểm soát gắt gao cũng đóng góp doanh thu đáng kể cho game online, nhưng không có số liệu thống kê từ nguồn này.
Điều này vô tình khiến cho kết quả thống kê về thị trường game mobile Việt Nam bị sai lệch. Các công ty nghiên cứu thị trường như Niko Partners, Sensor Tower hay App Annie đưa ra số liệu dựa trên phân tích chỉ số chính thống trên App Store hay Play Store hoặc báo cáo tài chính minh bạch, nhưng họ không thể thống kê được doanh thu đi đường ngoài qua những hình thức nạp tiền ‘đen’ nói trên.
Ở một thị trường tranh sáng tranh tối như vậy, công tác quản lý là một vấn đề được bàn luận nhiều suốt 15 năm qua. Người viết xin phép được đề cập đến vấn đề này trong kỳ sau.
Phương Nguyễn
Thị trường game Việt 2020: 96 game online ra mắt, 21 game đóng cửa
Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2020, số lượng game mới ra mắt và đóng cửa tại thị trường trong nước đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
很赞哦!(74297)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Rionegro Aguilas vs La Equidad, 6h00 ngày 28/1: Ra quân nhẹ nhàng
- Drone cảm tử: ‘Lá bài’ mới trên chiến trường Ukraine
- Đầu số 0169 chuyển thành đầu số nào?
- Khởi tố, bắt giam Chương May Mắn vì xuyên tạc vụ Đồng Tâm
- Soi kèo góc Club Leon vs Guadalajara, 10h00 ngày 29/1
- Lộ diện đại gia 9X đứng sau 'dự án' khủng của Alibaba
- Quảng Ninh thống kê việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cuối năm 2022
- Samsung hé lộ thời điểm ra mắt Galaxy S23
- Soi kèo góc Crystal Palace vs Brentford, 21h00 ngày 26/1
- Dấu hiệu ung thư phổi ở các bộ phận khác nhau
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Dagon Port vs Hantharwady United, 16h30 ngày 28/1: Cửa trên ‘ghi điểm’
Xuất hiện ở Việt Nam vào giai đoạn 2007-2008dưới dạng xe lướt (cùng thời điểm với Camry lắp ráp trong nước), Toyota Camry nhập Mỹ được nhiều người dùng ưa chuộng.Tại Mỹ, Camry 2008 có 7 phiên bản, gồm L, LE, XLE, XLE V6, SE, XSE và cao cấp nhất là Hybrid SE. Dù trang bị chỉ nhỉnh hơn bản L tiêu chuẩn và sơ sài so với các phiên bản cao cấp hơn nhưng Camry LE lại được nhiều người mua đại trà bởi mác "nhập khẩu".
Chiếc xe trong bài là Camry phiên bản LE nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Xe đã đi gần 80.000 km, được định giá khoảng 500-550 triệu. Cùng nguồn gốc nhập khẩu nhưng các phiên bản Camry cao cấp như XLE, SE (động cơ 2.4L) có giá hơn 600 triệu đồng. Riêng các phiên bản sử dụng động cơ 3.5L giá bán còn cao hơn.
Camry LE 2008 trong bài viết sử dụng động cơ xăng 2.4L công suất 158 mã lực.Hộp số tự dộng 5 cấp, dẫn động cầu trước. Các chi tiết nhựa đã được chủ xe làm mới, riêng phần cổ xả đã bị rỉ sét theo thời gian. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong phố cũng khá tiết kiệm, từ 10-11 lít. Chủ xe chỉ cần bảo dưỡng định kỳ là xe có thể vận hành hoàn hảo.
Camry LE 2008 có chiều dài 4.800 mm, bề ngang 1.821 mm, chiều dài cơ sở 2.776 mm. Xe sử dụng đèn pha halogen kết hợp với thấu kính.
Nội thất xe hai màu, thiết kế đã có phần lỗi mốt. Bảng taplo đơn giản, vô lăng tích hợp các phím bấm tăng giảm âm thanh. Ghế lái chỉnh điện.
Màn hình giải trí đồng thời hiển thị hình ảnh từ camera lùi phía sau. Màn hình này không có cảm ứng, phím bấm không nhạy, một số nút khi bấm không có phản hồi. Trang bị an toàn gồm chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), 6 túi khí.
Xe không có cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau. Trang bị trên chiếc xe này ở mức đủ dùng, không quá cao cấp, nhưng thực dụng cả về khả năng vận hành lẫn chi phí sử dụng.
Cùng đời 2007-2009, Honda Accord và Nissan Teana hay Mazda 6 có giá bán thấp hơn Toyota Camry.Với tầm tiền 500-700 triệu đồng, người dùng có thể chọn xe đời mới ở các phân khúc khác nhau như Ford Fiesta, EcoSport; Mazda 3; Honda City, Jazz; Hyundai Accent, Elantra, Kona; Toyota Vios, Yaris.
Theo Zing
Toyota Camry Thái chạy nửa tháng, vẫn hét giá 1,5 tỷ
Sau chưa đầy nửa tháng mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam, một chiếc Toyota Camry 2019 lăn bánh 900km được chủ nhân ở Sài Gòn vừa bán với giá gây sốc.
">Toyota Camry LE nhập Mỹ hơn 10 năm tuổi, giá gần 600 triệu
- Theo Bộ Xây dựng, “quy hoạch treo” hay “dự án treo” là hiện tượng khá phổ biến ở một số địa phương tuy nhiên hiện nay, cơ quan chức năng chưa có số liệu thống kê đầy đủ về “quy hoạch treo” trên phạm vi cả nước.>> Không thiếu tiền ‘ông lớn’ bất động sản vẫn ôm ‘đất vàng’ bỏ hoang giữa Thủ đô">
dự án treo cử tri Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng xử lý
- Mang “làn gió mới” đến các giờ học
Đổi mới sáng tạo và số hoá ngành giáo dục là xu hướng tất yếu mà Việt Nam đang hướng đến trong nhiều năm qua, từ việc tuyển sinh trực tuyến, làm bài tập trên hệ thống online của nhà trường, cho đến việc sử dụng những thiết bị công nghệ mới trong lớp học.
Tuy giai đoạn chuyển đổi gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ vào các sự cải tiến khoa học - kỹ thuật, các sản phẩm công nghệ phục vụ cho việc dạy và học ngày càng được áp dụng nhiều hơn.
Công nghệ màn hình mới từ các hãng sản xuất đang cung cấp cho người dạy những công cụ cần thiết để mang lại những luồng gió mới cho các tiết học. Thực tế, các màn hình công nghệ cao này đang dần thay thế cho những chiếc bảng đen, tivi cũ, máy chiếu truyền thống trong trường học.
Việc đa dạng hóa nội dung hiển thị phục vụ cho nhiều không gian và mục đích khác nhau, với nhiều tính năng tiên tiến và tính ứng dụng cao, giúp học sinh chủ động và trải nghiệm nhiều hơn, từ đó dễ dàng tiếp thu kiến thức. Song song đó, giáo viên sẽ có cơ hội đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng giảng dạy dựa trên các bài học điện tử.
Những thiết bị công nghệ giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả nhờ khả năng tương tác trực quan Samsung tiên phong trong các thiết bị hiển thị
Trong nhiều năm qua, Samsung luôn là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp những giải pháp hỗ trợ cho ngành giáo dục hiện đại, trong đó các dòng màn hình hiển thị là những thiết bị đóng vai trò lớn trong việc thay đổi cách thức giao tiếp, giảng dạy truyền thống.
Tại các các cơ sở giáo dục phát triển, các giải pháp màn hình tiên tiến được ứng dụng tối đa nhằm nâng cao trải nghiệm học tập, giao tiếp trong thời đại số hóa. Điển hình như ghép videowall, The Wall, hay màn hình LED Signage là những thiết bị sẽ phát huy ưu điểm vượt trội về âm thanh, hình ảnh trong các phòng họp, hội trường, hỗ trợ các sự kiện như lễ hội, sinh hoạt đầu tuần.
Phòng tin học, phòng lab hay thư viện được trang bị màn hình độ phân giải cao, kích thước siêu rộng có thể mang lại sự thích thú cho học sinh. Qua đó, các em học tập hăng say hơn và chủ động sáng tạo, chủ động tìm tòi kiến thức mới bên cạnh những gì được đọc trong sách giáo khoa.
Trong “bình thường mới”, sức khỏe cộng đồng luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của mọi người. Các loại màn hình như Crystal UHD, màn hình hiển thị ngoài trời, màn hình nhỏ chuyên dụng được bố trí ở các hành lang, lối đi, khuôn viên trường, trước cửa lớp sẽ là những kênh truyền tải kịp thời và rõ ràng mọi thông tin quan trọng đến với học sinh, giáo viên và toàn thể nhân viên.
Qua đó, nhà trường có thể quản lý nội dung đồng bộ, ứng phó tốt trong những trường trường hợp khẩn cấp. Đây cũng là ưu thế vượt trội của Samsung so với các dòng màn hình khác trên thị trường.
Các giải pháp màn hình giúp hiển thị những thông báo mới nhất Bảng tương tác tối ưu việc dạy và học
Samsung cũng nắm bắt xu hướng chuyển đổi số giáo dục từ sớm khi nghiên cứu và phát triển dòng màn hình tương tác thông minh Flip. Năm 2021, hãng giới thiệu dòng bảng tương tác Flip 3 thế hệ mới nhất với kích thước 75”, nổi bật nhờ khả năng tương tác ấn tượng như viết, vẽ trên bảng thật.
Công nghệ màn hình cải tiến này được xây dựng dựa trên việc sáng tạo và giải quyết các vấn đề: Flip 3 phân biệt các nội dung đầu vào để mô phỏng chữ viết xuất hiện trên màn hình hoặc làm nổi bật chúng.
Phần nâng cấp ấn tượng của dòng màn hình này là khả năng bảo vệ an toàn cho người dùng nhờ lớp phủ kháng khuẩn. Lớp phim chống vỡ bên ngoài thiết bị cũng giúp màn hình được bảo vệ tối ưu khi bị va đập hay rơi ngã.
Samsung Flip 3 có thể cho phép tối đa 20 người tương tác đồng thời thay vì 4 người như các phiên bản tiền nhiệm. Giáo viên và học sinh có thể hoàn thành các dự án, bài tập nhóm trong cùng một thời điểm dù truy cập trực tuyến từ xa hay sử dụng tại chỗ. Nhờ vậy, thiết bị có thể là phương án bổ sung cho mô hình dạy học truyền thống.
Lên kế hoạch giảng dạy phong phú hơn với độ phân giải chất lượng và khả năng tương tác tốt Ngoài khả năng kết nối linh hoạt với nhiều sự lựa chọn, Samsung Flip 3 cũng được nâng cấp dung lượng cùng hệ điều hành Tizen 6, đảm bảo chất lượng hiển thị nhất quán, thao tác nhanh chóng không làm gián đoạn việc học và làm việc.
Samsung Flip 3 sẽ là một công cụ dạy và học tối ưu hiện nay, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình số hoá giáo dục tại Việt Nam.Ngọc Minh
">Công nghệ hiển thị
Soi kèo phạt góc Barca vs Valencia, 03h00 ngày 27/1
Trong mỗi lĩnh vực khác nhau, tùy theo mức độ ứng dụng khác nhau, trách nhiệm pháp lý của các chủ thể khi ứng dụng AI là không giống nhau. Vì thế PGS. TS Trần Việt Dũng đề xuất, mỗi lĩnh vực cần xây dựng các quy định chuyên biệt để điều chỉnh trách nhiệm pháp lý liên quan tới AI.
Với sự phát triển khoa học công nghệ, pháp luật Việt Nam nói riêng và pháp luật các nước nói chung đang phải đối mặt với những vấn đề chưa từng có tiền lệ liên quan đến trách nhiệm pháp lý phát sinh từ ứng dụng AI. Tất cả những vấn đề này hoàn toàn chưa được quy định cụ thể trong hệ thống pháp luật các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng, từ đó khiến cho các hoạt động liên quan đến AI gặp khó khăn và dễ xảy ra nhiều bất cập.
Hội thảo vừa qua tạo cơ hội để các nhà hoạt định chính sách, các chuyên gia pháp lý, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp… chia sẻ, trao đổi những ý tưởng, kinh nghiệm quốc tế và đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết các thách thức, vấn đề pháp lý.
Anh Hào
">Mỗi lĩnh vực cần một quy định riêng về trách nhiệm pháp lý với AI?
- Ông N.V.Đ (70 tuổi, quê Vĩnh Long) bị trầm cảm khoảng 12 năm nay, có uống thuốc điều trị. Gần đây, ông Đ. gặp chứng mất ngủ, cảm thấy đau đớn, bức rứt khó chịu.
Chiều 7/1, ông Đ. tự đóng cây đinh dài 4cm vào đỉnh đầu của mình. Người nhà phát hiện đưa bệnh nhân vào bệnh viện địa phương, sau đó chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu.
Cây đinh được lấy ra từ vùng não của bệnh nhân sau cuộc phẫu thuật Kết quả chụp CT cho thấy, cây đinh cắm vào não ở vùng đỉnh bên trái của bệnh nhân. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, đây là trường hợp nghiêm trọng.
Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy cây đinh ra khỏi vùng não bệnh nhân. Bác sĩ cho biết, dị vật chỉ cách xoang tĩnh mạch 5-10mm.
Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, không sốt, không yếu liệt tứ chi. Bác sĩ đang tiếp tục theo dõi, cũng như điều trị trầm cảm cho bệnh nhân.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Bác sĩ Chương Chấn Phước, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cho biết, đây là tai nạn rất ít gặp do bệnh nhân chủ ý gây ra nhưng nguy hiểm đến tính mạng.
“Bệnh nhân rất may mắn khi cây đinh không đâm trúng các cấu trúc quan trọng của não. Đặc biệt, cây đinh nằm rất gần xoang tĩnh mạch sọ, chỉ cần lệch về bên phải 5-10mm thì tiên lượng rất nặng, khả năng phẫu thuật thất bại cao, nguy cơ tử vong trên bàn mổ”, bác sĩ Phước nói.
Liên quan đến hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, áp dụng Nghị quyết 128 về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đến nay hoạt động của bệnh viện diễn ra gần như bình thường.
Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 1.300 - 1.400 người đến khám và điều trị ngoại trú. Số bệnh nhân điều trị nội trú khoảng từ 800- 900 người.
H.Thanh
Bé gái 19 tháng bị đóng đinh vít vào đầu
Khi thấy con quấy khóc, người mẹ kiểm tra thì phát hiện có cây đinh vít cắm vào đầu bé.
">Người đàn ông tự đóng đinh vào đầu vì chứng trầm cảm
Ảnh minh họa: Ris
Tiến sĩ Joseph Varon là Giám đốc Dịch vụ chăm sóc khẩn cấp và Khoa Covid-19 tại Trung tâm Y tế United Memorial. Ông Varon cho biết, tất cả 50 bệnh nhân được đưa vào Khoa Covid-19 trong 4 tuần qua đều chưa tiêm vắc xin.
Các bệnh nhân cần nhập viện thường khó thở, sốt cao, mất nước trầm trọng. Những người không tiêm vắc xin dễ bị tổn thương phổi nặng hơn nhiều so với người đã chủng ngừa.
Trong khi đó, những người được tiêm nhắc lại gần như trở lại bình thường trong vòng vài ngày. Những người mới tiêm 2 liều có xu hướng vẫn cảm thấy ốm sau một tuần hoặc lâu hơn.
Tiến sĩ Craig Spencer thông tin, những bệnh nhân đã được tiêm nhắc lại vẫn có thể có các triệu chứng như đau họng, mệt mỏi nhiều.
“Tôi không thấy những người đã tiêm 3 liều vắc xin bị hụt hơi nghiêm trọng”, Tiến sĩ Spencer nói.
“Chúng ta đã biết căn bệnh này luôn có nhiều biểu hiện. Điều thay đổi là những người được tiêm chủng ít có khả năng phải nhập viện hơn. Đó là điều chắc chắn”.
Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Omicron đang lây lan nhanh chóng ở Mỹ, chiếm khoảng 58% tổng số ca mắc bệnh Covid mới từ 18 tới 25/12.
Bằng chứng ban đầu ghi nhận, đối với hầu hết mọi người, Omicron dường như ít gây ra bệnh nặng hơn.
Theo một nghiên cứu nhỏ của CDC, những người tái nhiễm Omicron có thể ít triệu chứng hơn so với khi mắc bệnh lần đầu.
Tuần trước, theo các báo cáo từ Vương quốc Anh, những người nhiễm Omicron trong tháng 11 và tháng 12 có nguy cơ nhập viện thấp hơn khoảng 2/3 so với Delta.
Các bác sĩ vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủng ngừa và tiêm nhắc lại, ngay cả khi Omicron dường như ít dẫn đến bệnh nặng hơn Delta.
Tiến sĩ Spencer khuyến cáo: “Đặc biệt đối với những người trên 50 tuổi, bất kỳ ai có bệnh nền, chúng tôi biết rằng vắc xin làm giảm nguy cơ phải nhập viện vì Covid-19”.
Đối với những người trẻ hơn hoặc không có bệnh nền, Tiến sĩ Spencer nói: “Nếu những người trẻ hơn không nhiễm bệnh, bạn có thể hy vọng ngăn ngừa Covid-19 ở những người lớn tuổi, ông bà, cha mẹ của họ, đặc biệt trong dịp lễ”.
“Vì vậy, từ quan điểm phòng ngừa và kiểm soát dịch, việc tiêm liều tăng cường cho những người trẻ tuổi khá quan trọng”.
An Yên(Theo NBC)
Khác biệt giữa cơn đau đầu do say rượu và Covid-19
Tình trạng mệt mỏi sau khi uống rượu có thể gây ra các triệu chứng tương tự như Covid-19 nhưng chỉ kéo dài trong vòng 1 ngày.
">Triệu chứng Covid